Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Pakistan sẽ hoãn cuộc gặp cấp bí thư đối ngoại

Ấn Độ và Pakistan sẽ hoãn cuộc gặp cấp bí thư đối ngoại

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Qazi Khalilullah ngày 14/1/2016 thông báo cuộc gặp cấp bí thư đối ngoại giữa nước này và Ấn Độ sẽ không diễn ra trong ngày 15/1/2016 như dự kiến.

03:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Khalilullah cho biết, Islamabad đang liên lạc với New Delhi để ấn định thời điểm tiến hành cuộc gặp trong thời gian tới. 

Theo dự kiến trước đó, Bí thư đối ngoại Pakistan Aizaz Chaudhry và người đồng cấp Ấn Độ S Jaishankar sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/1/2016 tại thủ đô Islamabad của Pakistan. Tuy nhiên, phía Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa có tuyên bố chính thức về cuộc gặp này. 

Nhiều nguồn tin cho rằng, việc cuộc gặp trên bị hoãn liên quan đến vụ căn cứ không quân Pathankot ở bang Punjab miền Bắc Ấn Độ, gần biên giới Pakistan, bị tấn công hôm 2/1 vừa qua làm 7 binh sỹ thiệt mạng.

Giới chức Ấn Độ cáo buộc vụ này do các tay súng thuộc mạng lưới Jaish-e-Mohammed (JeM) có trụ sở tại Pakistan tiến hành.

Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao Pakistan ra thông cáo cho biết, đã đạt tiến bộ đáng kể trong cuộc điều tra các phần tử khủng bố bị cáo buộc liên quan vụ tấn công trên và “một số cá nhân” thuộc JeM đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, Ấn Độ cho biết chưa nhận được sự xác nhận về việc bắt giữ thủ lĩnh mạng lưới JeM Maulana Masood Azhar.

Trả lời phóng viên về việc thủ lĩnh mạng lưới JeM bị bắt giữ do liên quan tới vụ tấn công căn cứ không quân Pathankot ở Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan cho hay, ông chưa có thông tin về vụ việc này. 

Trước đó, hồi tháng 8/2014, Ấn Độ và Pakistan đã hủy cuộc đàm phán cấp bí thư đối ngoại do Cao ủy Pakistan tại Ấn Độ Abdul Basit đã tham vấn một số thủ lĩnh ly khai Kashmir về cuộc đàm phán, bất chấp sự phản đối của phía New Dehli./.  (Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục