Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Pakistan trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân

Ấn Độ và Pakistan trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân

Giới chức ngoại giao Ấn Độ và Pakistan ngày 1/1 cho biết hai nước đã trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân theo thỏa thuận song phương về cấm tấn công vào các cơ sở hạt nhân.

07:00 02-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, việc trao đổi đã diễn ra đồng thời thông qua các kênh ngoại giao tại New Delhi và Islamabad.

Tuyên bố nêu rõ: “Danh sách các cơ sở hạt nhân nói trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Ấn Độ và Pakistan về cấm tấn công vào các cơ sở hạt nhân."

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pakistan cũng xác nhận nước này đã trao danh sách các cơ sở hạt nhân cho Đại sứ quán Ấn Độ tại Islamabad.

Thỏa thuận trên được ký kết vào ngày 31/12/1988 và có hiệu lực từ ngày 27/1/1991, quy đinh Ấn Độ và Pakistan thông tin cho nhau về các cơ sở hạt nhân được nêu trong thỏa thuận vào ngày đầu tiên của tháng 1 hằng năm. Đây là năm thứ 32 liên tiếp diễn ra hoạt động trao đổi danh sách này giữa hai bên. Lần trao đổi đầu tiên được thực hiện vào năm 1/1/1992.

Hai nước láng giềng này đã trải qua 3 cuộc xung đột và những năm gần đây xảy ra nhiều vụ đụng độ quân sự. Năm ngoái, một tên lửa của Ấn độ đã vô tình rơi xuống lãnh thổ của Pakistan, khiến thế giới gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Việc trao đổi danh sách diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng về vấn đề Kashmir cũng như chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục