Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Pháp hợp tác sản xuất động cơ hàng không

Ấn Độ và Pháp hợp tác sản xuất động cơ hàng không

Mô hình quan hệ đối tác chiến lược mà ông Singh đề cập đến là một yếu tố quan trọng trong Quy trình Mua sắm quốc phòng nhằm hỗ trợ cho chương trình Sản xuất tại Ấn Độ của chính phủ Ấn Độ.

05:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Bảy (18/12) Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết, Pháp đã đồng ý hợp tác sản xuất động cơ hàng không ở Ấn Độ theo mô hình đối tác chiến lược của chính phủ để tăng cường khả năng tự cường trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng. Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau cuộc đối thoại quốc phòng thường niên lần thứ 3 với người đồng cấp Pháp Florence Parly.

Tại một sự kiện do Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức, ông Singh cho biết: “Một công ty lớn của Pháp sẽ sản xuất động cơ ở Ấn Độ, cho đến nay vẫn chưa được sản xuất trong nước, với sự hợp tác của một công ty Ấn Độ”.

Singh không tiết lộ chi tiết về đề xuất hợp tác với Pháp. Động cơ hàng không là một khoảng cách rõ ràng về năng lực trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng của Ấn Độ, với các sân bay bản địa chủ yếu được trang bị động cơ nhập khẩu.

Mô hình quan hệ đối tác chiến lược mà Singh đề cập đến là một yếu tố quan trọng trong Quy trình Mua sắm Quốc phòng của quốc gia nhằm hỗ trợ cho chương trình Sản xuất tại Ấn Độ. Nó nhằm mục đích nhập khẩu công nghệ quân sự cao cấp và đặt ra khuôn mẫu cho quan hệ đối tác giữa các công ty Ấn Độ và các nhà thầu quân sự nước ngoài để xây dựng các nền tảng tiên tiến.

Ông Singh cho biết, những cải cách hiện tại do chính phủ thực hiện sẽ giúp lĩnh vực hàng không và quốc phòng Ấn Độ đạt doanh thu 5000 tỷ rupee vào năm 2047, so với 850 tỷ rupee hiện tại.

Các bước chính phủ thực hiện để thúc đẩy quá trình bản địa hóa bao gồm tăng giới hạn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 49% lên 74%, cung cấp 2 danh sách gồm 209 vũ khí và hệ thống không thể nhập khẩu và tạo ngân sách riêng để mua khí tài quân sự sản xuất trong nước.

Singh nói rằng: “Vì an ninh của Ấn Độ, chúng ta cần phát triển năng lực và khả năng quốc phòng của mình (đến một mức độ) mà ngay cả quốc gia hùng mạnh nhất thế giới cũng phải suy nghĩ hàng nghìn lần trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ điều gì gây nguy hại đến lợi ích của chúng ta. Mục tiêu của chính phủ không phải là tấn công bất cứ ai, mà là chuẩn bị cho các lực lượng vũ trang của chúng ta luôn sẵn sàng để đưa ra những lời đáp trả phù hợp với kẻ thù".

Đề cập đến thỏa thuận gần đây với Nga về việc chế tạo súng trường tấn công trong nước, Bộ trưởng Singh cho biết, trọng tâm của chính phủ là chương trình Sản xuất tại Ấn Độ, Sản xuất cho Ấn Độ và Sản xuất cho thế giới.

Ấn Độ và Nga vào ngày 6 tháng 12 đã ký kết một thỏa thuận trị giá 51 tỷ rupee được chờ đợi rất nhiều về việc hợp tác sản xuất hơn 600.000 khẩu súng trường tấn công AK-203 tại một cơ sở ở Amethi bang Uttar Pradesh.

Thỏa thuận này đã được hoàn tất trong cuộc họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác Quân sự & Kỹ thuật quân sự Ấn Độ-Nga (IRIGC-M & MTC) do ông Singh và người đồng cấp Nga Sergey Shoigu dẫn đầu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-france-to-jointly-make-aero-engines-says-rajnath-singh-101639848612262.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục