Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Singapore tăng cường quan hệ đối tác

Ấn Độ và Singapore tăng cường quan hệ đối tác

Ngày 5 tháng 9 năm 2024, Ấn Độ và Singapore đã ký các biên bản ghi nhớ về hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, bao gồm vi mạch, công nghệ số, phát triển kỹ năng và chăm sóc sức khỏe. Thông báo này được đưa ra trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Singapore, bắt đầu từ ngày thứ Tư, sau chuyến công du Brunei.

10:00 06-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat đã phát biểu tại Diễn đàn Singapore-Ấn Độ, do Quỹ Quan hệ Đối tác Singapore-Ấn Độ, Viện Nghiên cứu Nam Á và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore tổ chức: "Singapore và Ấn Độ đã xây dựng nền tảng vững chắc cho một quan hệ đối tác lâu dài. Giai đoạn tiếp theo của quan hệ Singapore-Ấn Độ rất hứa hẹn."

Ông Heng cho rằng, "Singapore, Ấn Độ và phần còn lại của châu Á cần tiếp tục tăng cường kết nối và hội nhập kinh tế, để vốn, ý tưởng và nhân tài có thể được sử dụng một cách tối ưu."

Dù Nam Á vẫn là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới và Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, khu vực này vẫn đang tụt lại so với các nền kinh tế lớn về GDP bình quân đầu người. Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ hiện ở mức 2.730 USD, thấp hơn nhiều so với Mỹ (85.370 USD), Trung Quốc (13.140 USD), Đức (54.290 USD) và Nhật Bản (33.140 USD). Đây cũng là những nền kinh tế mà Ấn Độ đang tụt lại phía sau về tổng GDP

Thủ tướng Modi đã phát biểu trong cuộc họp với ông Wong: "Singapore không chỉ là một đối tác, mà còn là nguồn cảm hứng cho mọi quốc gia đang phát triển. Chúng tôi muốn tạo ra nhiều 'Singapore' ở Ấn Độ.

Vào ngày thứ Tư, Modi và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã thăm công ty bán dẫn và điện tử AEM của Singapore, thể hiện ý định tăng cường hợp tác về chip. Việc hợp tác gia tăng cũng có thể giúp cả hai quốc gia vượt qua các "thách thức chung" như biến đổi khí hậu, dân số già và sức khỏe cộng đồng, ông Heng nhấn mạnh.

Đoàn tháp tùng Thủ tướng Modi bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar, Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval cùng các quan chức chính phủ khác.

Trên mạng xã hội X, ông Modi cho biết: "Chúng tôi đã đồng ý về việc cần thúc đẩy quan hệ thương mại."

Singapore là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Ấn Độ, chiếm 3,2% tổng thương mại của Ấn Độ. Trong năm tài chính 2024, nhập khẩu từ Singapore đạt 21,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD. Trung tâm tài chính lớn nhất châu Á này cũng là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Ấn Độ, với tổng vốn đầu tư trực tiếp từ Singapore vào Ấn Độ lên tới gần 160 tỷ USD từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 3 năm 2024, chiếm gần một phần tư tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào quốc gia Nam Á này.

Trước chuyến thăm của Modi, các chuyên gia chính trị cho biết có nhiều bài học mà Ấn Độ có thể học hỏi từ Singapore khi quốc gia này đang khao khát trở thành trung tâm thiết kế và sản xuất toàn cầu.

Anit Mukherjee, giảng viên cao cấp tại King’s College London, cho biết: "Người Ấn Độ nhận thấy rằng Trung Quốc đã nổi lên một phần nhờ vào những tiện ích đáng kể mà họ nhận được từ Singapore trong thập niên 1980 đến 1990, và có thể cả đến ngày nay."

Singapore từ lâu đã được khen ngợi vì các cơ sở sản xuất tiên tiến của mình, thu hút các tập đoàn công nghệ và dược phẩm toàn cầu. Theo Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore, đảo quốc này chiếm 10% sản lượng chip toàn cầu và khoảng 20% sản lượng thiết bị sản xuất vi mạch toàn cầu.

Apple đã công bố vào tháng 4 rằng sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD để mở rộng cơ sở Ang Mo Kio ở Singapore, với Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng quốc gia này "thực sự là một nơi độc nhất vô nhị." Một tháng sau, công ty dược phẩm sinh học toàn cầu AstraZeneca thông báo kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất trị giá 1,5 tỷ USD tại thành phố này.

Ngành sản xuất của Ấn Độ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong vài năm qua, với nhà cung cấp của Apple, Foxconn cam kết gia tăng đầu tư vào quốc gia này, trong khi Micron Technology dự kiến sẽ tạo ra chip bán dẫn đầu tiên sản xuất tại Ấn Độ vào đầu năm 2025.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ năm thế giới vẫn còn nhiều việc phải làm. Samir Kapadia, Giám đốc điều hành của India Index và giám đốc quản lý tại Vogel Group, cho biết: "Khi bạn đang đầu tư hàng tỷ đô la để thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước, có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Vì vậy, đây là thời điểm hoàn hảo để Ấn Độ học hỏi từ mô hình thành công của Singapore."

Trong bảy năm qua, Singapore đã mở các trung tâm phát triển kỹ năng tại nhiều bang của Ấn Độ, như New Delhi và thành phố Guwahati ở Đông Bắc. Ông Kapadia nhấn mạnh: "Điều này không chỉ là về việc khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp vi mạch, mà còn là học cách quản lý kế hoạch công nghiệp và các sáng kiến khuyến khích quy mô lớn."

Cùng chuyên mục