Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Sri Lanka khởi động lại dịch vụ phà sau 40 năm

Ấn Độ và Sri Lanka khởi động lại dịch vụ phà sau 40 năm

Ấn Độ và Sri Lanka đã nối lại các dịch vụ phà giữa cảng Nagapattinam ở Tamil Nadu và Kankesanthurai ở Sri Lanka, Thủ tướng Narendra Modi gọi đây là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

10:00 15-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuy đã có lúc dịch vụ phà là nguồn kết nối quan trọng giữa hai nước - tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, thương mại và hàng hóa trong nhiều thế kỷ - nhưng dịch vụ này đã bị đình chỉ vào những năm 1980 vì lý do an ninh. Theo chính phủ, những nỗ lực khôi phục dịch vụ phà vào năm 2011 - giữa Tuticorin và Colombo - đã phải hủy bỏ vì thiếu khả thi thương mại và thời gian di chuyển dài hơn.

Ông Modi cho biết: "Chúng tôi đang bắt tay vào một chương mới trong quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Ấn Độ và Sri Lanka. Việc triển khai dịch vụ phà giữa Nagapattinam và Kankesanturai là một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường quan hệ của chúng tôi". Ông nói: “Các dịch vụ phà giữa Ấn Độ và Sri Lanka sẽ tăng cường kết nối, thúc đẩy thương mại và củng cố mối quan hệ lâu dài giữa các quốc gia chúng ta”. Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Sri Lanka RanilWickremesinghe đã đồng ý khởi động lại các dịch vụ phà trong chuyến thăm Ấn Độ của ông này vào tháng 7 năm 2023. Ông Modi nhắc lại rằng họ đã cùng nhau thông qua một tài liệu tầm nhìn về quan hệ đối tác kinh tế.

Ông nói: "Kết nối là chủ đề trọng tâm của mối quan hệ đối tác này. Nó nhằm đưa hai nước chúng ta đến gần nhau hơn. Nó tăng cường quan hệ thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân. Nó tạo cơ hội cho giới trẻ của cả hai nước".

Phát biểu nhân dịp này, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar, người đã khai trương dịch vụ phà, cho biết, sự kiện này là sự khẳng định các chính sách lấy người dân làm trung tâm của chính phủ Modi đã giúp đỡ cả những người ở Tamil Nadu và những người ở tỉnh phía Bắc Sri Lanka.

"Cam kết này cũng được thể hiện trong việc hỗ trợ các dự án nhà ở, trung tâm văn hóa và bệnh viện ở Sri Lanka. Trong tương lai, chúng tôi đang xem xét kết nối lưới điện, đường ống và hành lang kinh tế. Và tất nhiên, hỗ trợ để tất cả mọi người ở Sri Lanka được sống bình đẳng và quyền bình đẳng". Ông Jaishankar cho biết thêm rằng, phà sẽ trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ vận chuyển hàng hóa và giúp đỡ các doanh nghiệp đặc biệt nhỏ.

Theo các quan chức chính phủ, chuyến phà sẽ tăng cường kết nối giữa miền nam Ấn Độ và miền bắc Sri Lanka về đi lại và du lịch. Một quan chức cho biết: “Nó sẽ có thời gian di chuyển ngắn hơn nhiều, khoảng 3-4 giờ và giá vé thấp hơn so với các dịch vụ phà trước đó giữa Tuticorin và Colombo”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục