Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và đào tạo nhân lực

Ấn Độ, Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và đào tạo nhân lực

Hà Nội (TTXVN) – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trương Minh Tuấn, đã có cuộc hội đàm với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ngài Parvathaneni Harish về việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

03:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hai bên cũng bàn về đề việc phát hành một bộ tem chung để đánh dấu kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trong vai trò Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ nhiệm kỳ 2016-2021, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ ra rằng, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ đang ngày càng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Việt Nam rất coi trọng phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, coi đây là ngành công nghiệp mũi nhọn, phải phát triển đi trước một bước để hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển.

Ông cũng cho biết, Bộ Thông tin và truyền thông của Việt Nam và Bộ Điện tử và công nghệ thông tin của Ấn Độ cũng đã ký kết một Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và đây chính là nền tảng để hai bên đẩy mạnh liên kết trong tương lai.  

Bộ trưởng cũng nhắc lại việc Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố gói hỗ trợ 1 tỷ USD dành cho các nước ASEAN, đặc biệt Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar với ưu tiên dành cho các dự án kết nối số và kết nối cơ sở hạ tầng. 

Ông cũng gợi ý hai bên cần phải thảo luận chi tiết về chương trình hợp tác này trong thời gian tới, đồng thời yêu cầu phía Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo lực lượng kỹ sư công nghệ thông tin chất lượng cao để xây dựng chính phủ điện tử và các thành phố thông minh tại Việt Nam.

Đại sứ Ấn Độ ca ngợi sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong những năm qua, thể hiện hy vọng của mình đối với quan hệ hợp tác sâu rộng hơn, toàn diện hơn giữa hai nước trong tương lai.

Đại sứ còn cho biết thêm, hiện tại, Ấn Độ đã thành lập nhóm công tác để thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác công nghệ thông tin đã được ký kết giữa hai nước. Ấn Độ sẽ phối hợp với Việt Nam để phát hành một bộ tem về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Hai bên cũng chia sẻ niềm tin của mình rằng cuộc đàm phán sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tuyền thông trong tương lai.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục