Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới

Ấn Độ vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới

Ấn Độ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Ấn Độ sẽ bỏ xa Vương quốc Anh trong vài năm tới.

09:00 05-09-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo dự báo của IMF, Ấn Độ đã vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và hiện chỉ sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. Một thập kỷ trở lại đây, Ấn Độ được xếp hạng thứ 11 trong số các nền kinh tế lớn trong khi Vương quốc Anh ở vị trí thứ năm. Với mức tăng trưởng kỷ lục trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, nền kinh tế Ấn Độ hiện đã vượt qua Vương quốc Anh, vốn đã tụt xuống vị trí thứ sáu.

Giả định về việc Ấn Độ vượt qua Vương quốc Anh dựa trên các tính toán của Bloomberg bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu của IMF và tỷ giá hối đoái lịch sử trên thiết bị đầu cuối của nước này. Báo cáo của Bloomberg cho biết “Trên cơ sở đã điều chỉnh và sử dụng tỷ giá hối đoái đô la vào ngày cuối cùng của quý có liên quan, quy mô nền kinh tế Ấn Độ tính bằng tiền “danh nghĩa” trong quý cho đến tháng 3 là 854,7 tỷ USD. Trên cơ sở đó, Vương quốc Anh là 816 đô la một tỷ USD”.

Ông Uday Kotak, Giám đốc điều hành Ngân hàng Kotak Mahindra Ấn Độ viết trên Twitter: “Khoảnh khắc đáng tự hào khi Ấn Độ vượt qua Vương quốc Anh, quốc gia cai trị Ấn Độ thời thuộc địa, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5. Nhưng thực tế dân số Ấn Độ: 1,4 tỷ so với dân số Anh 0,068 tỷ. Do đó, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ ở mức 2.500 USD so với của Anh là 47.000 USD. Chúng tôi còn nhiều việc phải làm ... Hãy cố gắng!”,

Ấn Độ có dân số gấp 20 lần Vương quốc Anh và do đó, GDP bình quân đầu người của nước này thấp hơn.

Ông Anil Agarwal, chủ tịch của tập đoàn khai thác mỏ khổng lồ Vedanta đã viết trên mạng xã hội Twitter: “Chúng ta vừa trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, vượt qua Vương quốc Anh! Thật là một cột mốc ấn tượng cho nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng ... Trong một vài năm nữa, chúng ta sẽ nằm trong Top 3!”

GDP của Ấn Độ tăng 13,5% trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, tốc độ nhanh nhất trong một năm, để giữ vững vị trí nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, chi phí lãi suất tăng và mối đe dọa suy thoái ở các nền kinh tế lớn trên thế giới có thể làm chậm đà tăng trưởng trong những quý tới.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ tăng trưởng 13,5% so với mức tăng 20,1% một năm trước và tăng trưởng 4,09% trong ba tháng trước tháng 3 năm 2022, theo dữ liệu chính thức được công bố vào tuần đầu tháng 9 năm 2022.

Mức tăng trưởng, mặc dù thấp hơn ước tính 16,2% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), được thúc đẩy bởi tiêu dùng và báo hiệu sự hồi sinh của nhu cầu trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Nhu cầu tăng cao đang thúc đẩy tiêu dùng khi người tiêu dùng sau hai năm đại dịch. Khu vực dịch vụ đã có sự phục hồi mạnh mẽ sẽ được thúc đẩy từ mùa lễ hội vào các tháng cuối năm.

Nhưng sự tăng trưởng chậm lại của khu vực sản xuất ở mức 4,8% là một chỉ báo đáng lo ngại. Ngoài ra, nhập khẩu cao hơn xuất khẩu là một vấn đề đáng quan tâm.

Ngoài ra, lượng mưa không đều có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng nông nghiệp và nhu cầu nông thôn.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) đã nâng lãi suất chính sách chuẩn lên 140 điểm cơ bản trong ba đợt kể từ tháng 5 năm 2022 và cam kết sẽ làm nhiều hơn nữa để kiểm soát lạm phát. Bên cạnh các điều kiện thắt chặt tiền tệ, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á phải đối mặt với những khó khăn do giá năng lượng và hàng hóa cao hơn, có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và kế hoạch đầu tư của các công ty. Ngoài ra, chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm gần 55% hoạt động kinh tế, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao.

Tăng trưởng GDP trong quý đầu tiên của năm tài khóa hiện tại của Ấn Độ cao hơn mức tăng 0,4% của Trung Quốc trong tháng 4 đến tháng 6 năm 2022.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục