Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Ý ký 6 biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và đường sắt

Ấn Độ, Ý ký 6 biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và đường sắt

Các nguồn tin cho biết, ngày 30/10/2017, Ấn Độ và Ý đã quyết định rằng, các mối quan hệ sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề hải quân Ý xảy ra vào năm 2012, cả khi hai nước ký 6 hiệp ước để tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực, bao gồm năng lượng, thương mại và đường sắt, đồng thời tuyên bố sẽ chống lại chủ nghĩa khủng bố.

03:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Narendra Modi và người đồng nhiệm phía Ý là Paolo Gentiloni.

Quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Ý đã bị ảnh hưởng nặng nề sau khi hai lính hải quân Ý là Latorre Massimiliano và Salvatore Girone trên tàu Enrica Lexie bị bắt vì bị buộc tội giết chết hai ngư dân Ấn Độ ngoài khơi Kerala vào năm 2012.

Phía Ý tuyên bố con tàu này nằm trong vùng biển quốc tế, và chỉ có Toà án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) mới thích hợp xử lý vụ việc. Sau đó vụ việc đã đưa ra Toà án quốc tế.

Theo các báo cáo, trong khi sĩ quan Latorre quay trở lại Ý vào tháng 9/2014 theo lệnh của Tòa án Tối cao vì lý do sức khỏe, thì sĩ quan Girone được cho phép quay về vào tháng 5/2016.

Hiện nay hai sĩ quan này đang ở Ý, và chờ phán quyết của Tòa án Trọng tài tại Hague. Mối quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Ý cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu với Ấn Độ.

Các nguồn tin của Chính phủ Ấn Độ nói rằng, hai nước cảm thấy phải cùng nhau bù đắp cho “thời gian đã mất” trong việc phát triển quan hệ song phương.

Tuyên bố chung cho biết, “hai bên khẳng định lại cam kết tăng cường các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân. Ý chúc mừng Ấn Độ về việc gia nhập hệ thống kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). Ý cũng hoan nghênh việc Ấn Độ đăng ký Công ước Hague về chống buôn lậu tên lửa đạn đạo (HCoC) và ủng hộ Ấn Độ tham gia vào các Công ước Wassenaar, Australia Group và Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG), tăng cường các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.asianage.com/india/all-india/311017/india-Ý-sign-six-mous-to-boost-energy-railway-sectors.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục