Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn-Trung thúc đẩy các hòa đàm giải quyết tranh chấp biên giới

Ấn-Trung thúc đẩy các hòa đàm giải quyết tranh chấp biên giới

Ngày 21/4/2016, mạng tin Economic Times cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy các “cuộc đàm phán hòa bình” để giải quyết vấn đề biên giới giữa hai nước và tiến tới “một giải pháp công bằng, hợp lý và cùng có thể chấp nhận được”.

03:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kết quả trên đạt được trong vòng đàm phán thứ 19 về vấn đề biên giới giữa hai nước do Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đồng chủ trì tại Bắc Kinh hôm 20/4/2016.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, ngoài vấn đề biên giới, tại vòng đàm phán lần này, đặc phái viên hai nước cũng đã thảo luận về tất cả các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Phát biểu khai mạc vòng đàm phán, ông Dương Khiết Trì nói: “Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ có ý nghĩa đặc biệt. Trung Quốc sẵn sàng tận dụng cơ hội này để có các cuộc thảo luận sâu rộng và thẳng thắn với phía Ấn Độ về quan hệ song phương, vấn đề biên giới, vấn đề khu vực và quốc tế khác cùng quan tâm.”

Đáp lại, ông Doval nhấn mạnh tầm quan trọng của các vòng đàm phán chính thức về vấn đề biên giới giữa hai nước.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã cho biết, tại vòng đàm phán lần này, lãnh đạo hai bên cũng đã thảo luận về việc tăng cường các biện pháp quản lý và bảo vệ hòa bình và yên tĩnh khu vực biên giới hai nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tiềm năng hợp tác và thúc đẩy quan hệ chiến lược Trung Quốc-Ấn Độ lên một tầm cao mới./. (Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục