Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn -Trung tổ chức hội đàm cấp tướng quân sự về vấn đề biên giới vòng 20

Ấn -Trung tổ chức hội đàm cấp tướng quân sự về vấn đề biên giới vòng 20

Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức vòng đàm phán quân sự lần thứ 20 vào đầu tuần này và cả hai bên nhất trí duy trì động lực đối thoại thông qua các cơ chế quân sự và ngoại giao, đồng thời cam kết duy trì hòa bình tạm thời ở khu vực biên giới.

09:00 24-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc họp cấp Tư lệnh Quân đoàn lần thứ 20 đã được tổ chức tại điểm gặp gỡ biên giới Chushul-Moldo phía Ấn Độ vào thứ Hai và thứ Ba (9-10/10).

Vòng đàm phán mới nhất diễn ra gần hai tháng sau vòng đàm phán quân sự lần thứ 19 được tổ chức vào tháng 8, nơi Ấn Độ đã thúc ép tiếp cận tất cả các điểm tuần tra cũ dọc theo LAC. Cuộc hội đàm được tổ chức khoảng một tuần trước hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS, nơi Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau.

MEA cho biết trong một tuyên bố: "Cả hai bên đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn, cởi mở và mang tính xây dựng nhằm tìm ra giải pháp sớm và được các bên cùng chấp nhận đối với các vấn đề còn lại dọc theo LAC ở Khu vực phía Tây, phù hợp với hướng dẫn của lãnh đạo quốc gia hai nước, và xây dựng về tiến bộ đạt được trong vòng cuối cùng của Cuộc họp Tư lệnh Quân đoàn được tổ chức vào ngày 13-14 tháng 8 năm 2023”.

Theo các nguồn tin, việc rút quân do cả hai bên triển khai dọc theo LAC và giảm leo thang quân đội ở khu vực Ladakh là một phần của chương trình nghị sự cũng như việc tuân thủ các giao thức hiện có và chia sẻ thông tin tuần tra để ngăn chặn xung đột trên bộ.

Không có động thái cụ thể nào trong vài vòng đàm phán gần đây nhất về giải quyết các vấn đề di sản hoặc giảm bớt quân đội ở phía đông Ladakh.

Sau vòng đàm phán quân sự lần thứ 19 vào tháng 8, còn có cuộc họp cấp Thiếu tướng được tổ chức giữa hai bên để bàn bạc chi tiết hơn về các điểm được thảo luận trong các cuộc đàm phán cấp tư lệnh quân đoàn.

Các chỉ huy trên thực địa cũng đang nghiên cứu các kịch bản có thể xảy ra để rút quân có giới hạn tại một số điểm nhất định được hai bên chấp nhận dọc theo ranh giới. Tuy nhiên, kế hoạch nào như vậy vẫn chưa được thực hiện.

Đây sẽ là mùa đông thứ tư liên tiếp đánh dấu sự bế tắc quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu từ trước tháng 5 năm 2020.

Vào tháng 9 năm ngoái, cả hai bên đều rút quân khỏi Điểm tuần tra-15 ở khu vực Gogra-Hot Springs ở Đông Ladakh, đánh dấu một bước tiến trong cuộc đối đầu quân sự giữa hai bên bắt đầu vào tháng 5 năm 2020.

Các điểm va chạm như Thung lũng Galwan, bờ bắc và nam của Pangong Tso và khu vực Suối nước nóng Gogra đã được giải quyết phần nào trong ba năm qua với việc tạo ra các vùng đệm. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ sự rút lui nào tại các điểm xung đột truyền thống như Đồng bằng Depsang và Demchok. Khoảng 50.000-60.000 quân vẫn được triển khai ở cả hai bên biên giới Ấn Độ-Trung Quốc.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục