Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố danh sách các mặt hàng chiến lược năm 2024 thuộc chương trình "Sản xuất ở Ấn Độ"

Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố danh sách các mặt hàng chiến lược năm 2024 thuộc chương trình "Sản xuất ở Ấn Độ"

Dựa trên những thành công trước đó, danh sách mới nhằm mục đích nội địa hóa các mặt hàng có giá trị thay thế nhập khẩu là 1.048 tỷ Rs, giúp giảm hơn nữa sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nguồn cung cấp quốc phòng nước ngoài.

09:00 18-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trước khi công bố ngân sách hàng năm cho năm tài chính 2025, trong một bước tiến đáng kể hướng tới đạt được khả năng tự lực về quốc phòng, Bộ Quốc phòng Ấn Độ (MoD) đã công bố Danh sách bản địa hóa tích cực (PIL) lần thứ năm cho các Cam kết khu vực công quốc phòng (DPSU).

Danh sách này bao gồm 346 mặt hàng có tầm quan trọng chiến lược, nhằm mục đích giảm thiểu nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước. Bộ Sản xuất Quốc phòng (DDP) tiết lộ rằng, các mặt hàng trong danh sách này có giá trị thay thế nhập khẩu là 1.048 Rs crore và sẽ có nguồn gốc độc quyền từ các ngành công nghiệp Ấn Độ theo các mốc thời gian nội địa hóa có sẵn trên cổng thông tin Srijan.

Ra mắt vào năm 2020, cổng SRIJAN là một nền tảng nơi các DPSU và Trụ sở Dịch vụ (SHQ) cung cấp các hạng mục quốc phòng để bản địa hóa cho các ngành công nghiệp, bao gồm Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và các công ty khởi nghiệp. Sáng kiến ​​này phù hợp với tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về ‘Aatmanirbhar Bharat’ (Ấn Độ tự lực) và do Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh dẫn đầu nhằm thúc đẩy khả năng tự lực trong sản xuất quốc phòng.

DPSU sẽ nội địa hóa các hạng mục được liệt kê trong PIL thứ năm thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm quy trình 'Sản xuất' hoặc phát triển nội bộ với sự tham gia của ngành. Cách tiếp cận này không chỉ làm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu mà còn kích thích tăng trưởng kinh tế bằng cách thu hút đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng. Ngoài ra, nó còn tăng cường khả năng thiết kế của ngành công nghiệp quốc phòng trong nước thông qua hợp tác với các học viện và tổ chức nghiên cứu.

Các DPSU lớn tham gia vào sáng kiến ​​này bao gồm Hindustan Aeronautics Limited (HAL), Bharat Electronics Limited (BEL), Bharat Dynamics Limited (BDL), BEML Limited, India Optel Limited (IOL), Mazagon Dock Shipbuilders Limited (MDL), Goa Shipyard Limited (GSL), Garden Reach Shipbuilders & Engineers Ltd (GRSE) và Hindustan Shipyard Limited (HSL). Các tổ chức này đã bắt đầu phát hành Biểu thức quan tâm (EOI) và Yêu cầu đề xuất (RFP) trên các trang web tương ứng của họ, với các liên kết có sẵn trên Srijan. Các MSME, công ty khởi nghiệp và các ngành công nghiệp khác được khuyến khích tham gia tích cực.

PIL thứ năm được xây dựng dựa trên sự thành công của bốn danh sách trước đó, bao gồm 4.666 mục. Trong số này, 2.972 mặt hàng có giá trị thay thế nhập khẩu là 3.400 tỷ Rs đã được nội địa hóa. Các danh sách dành cho DPSU này là phần bổ sung cho năm danh sách nội địa hóa tích cực gồm 509 mặt hàng do Bộ Quân sự (DMA) ban hành, bao gồm các hệ thống, cảm biến, vũ khí và đạn dược có độ phức tạp cao.

Hơn 12300 mặt hàng được sản xuất trong nước trong ba năm qua: Cột mốc quan trọng này nêu bật những tiến bộ đáng kể mà DPSU và SHQ đạt được trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước.

DPSU đã đặt hàng trị giá 7.572 tỷ Rs cho các nhà cung cấp trong nước: Khoản đầu tư đáng kể này nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong việc hỗ trợ các ngành công nghiệp của Ấn Độ và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Bản địa hóa tích lũy: Cho đến tháng 6 năm 2024, hơn 36 ngàn mặt hàng quốc phòng đã được cung cấp để bản địa hóa, với hơn 12300 ngàn mặt hàng đã được bản địa hóa thành công.

Danh sách Bản địa hóa tích cực thứ năm được phân biệt bằng cách tập trung vào các hạng mục quan trọng mang tính chiến lược. Không giống như các danh sách trước, bao gồm phạm vi mục rộng hơn, danh sách này nhắm vào các thành phần quan trọng đóng vai trò then chốt trong khả năng sẵn sàng phòng thủ và hiệu quả hoạt động.

Hơn nữa, danh sách thứ năm phản ánh một chiến lược tinh tế để bản địa hóa, tận dụng kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc thu được từ các danh sách trước đó. Trọng tâm chiến lược này nhằm mục đích hợp lý hóa quá trình nội địa hóa và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ thiết bị quốc phòng nhập khẩu sang sản xuất trong nước.

 

Cùng chuyên mục