Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Ngoại giao UAE đánh giá các lĩnh vực cam kết với Ấn Độ

Bộ trưởng Ngoại giao UAE đánh giá các lĩnh vực cam kết với Ấn Độ

Với việc UAE đang nổi lên như một nhà đầu tư quan trọng, lãnh đạo nước này rất muốn đánh giá trực tiếp triển vọng của câu chuyện phát triển Ấn Độ. Bắt đầu từ ngày 24/6/2018, Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan sẽ có chuyến thăm đến năm thành phố ở các bang khác nhau nhằm gặp gỡ các bên liên quan, đồng thời có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj ở New Delhi.

04:14 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoài ra, ông Abdullah sẽ giải thích sự kiện liên minh UAE - Saudi tấn công vào cảng Hodeidah của Yemen diễn ra trong tuần qua. Ông Abdullah cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu ở Hội đồng Các vấn đề thế giới (ICWA) - một tổ chức có liên quan đến Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA).

Sự chuyển biến gần đây trong mối quan hệ năng lượng giữa Ấn Độ và UAE sẽ là chủ đề chính của hội thảo cấp bộ về hydrocacbon giữa hai bên được tổ chức vào ngày 25/6/2018.

Ấn Độ đã chuyển từ một quốc gia đơn thuần mua dầu từ UAE trở thành quốc gia nhượng quyền đầu tiên với quốc gia vùng Vịnh này với 10% cổ phần ở mỏ dầu Lower Zakum.

“Khoản nhượng quyền này sẽ cung cấp cho chúng tôi 1,2 tấn dầu thô mỗi năm trong 40 năm tới. Ngoài ra, chúng tôi có một ghế trong Hội đồng quản trị, đồng thời có thể lựa chọn một lô dầu mới”.

UAE đã rót 6 triệu thùng vào khu dự trữ chiến lược ở Mangalore, trong khi cả hai bên đã bắt đầu thảo luận về dự án thứ hai. Ấn Độ đã mời UAE thực hiện dự án đầu tư chiến lược vào nhà máy lọc dầu khổng lồ Ratnagiri và các dự án hóa dầu khác. Lần đầu tiên, các công ty Ấn Độ tham gia đấu thầu các dự án lớn ở UAE.

ADIA, cơ quan đầu tư Abu Dhabi, đã tham gia vào Quỹ đầu tư và cơ sở hạ tầng quốc gia (NIIF) của Ấn Độ và đang đấu thầu các dự án nhà ở, đường cao tốc và năng lượng tái tạo. Họ cũng đang xem xét chọn mua một tài sản mạnh.

DP World và NIIF đã thành lập một quỹ đầu tư trị giá 3 tỷ USD nhằm mua lại Tập đoàn CWC và hiện đang đầu tư vào dịch vụ hậu cần.

Theo nguồn tin cho biết, Tập đoàn Emaar vốn đã phục hồi từ các vấn đề ở Ấn Độ, đang nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp thông qua đầu tư vào chế biến thực phẩm, kho lạnh, vận chuyển lạnh.

Việc nâng cấp mối quan hệ này phù hợp với sự gia tăng về quan hệ quốc phòng - Ấn Độ và UAE đã tổ chức cuộc tập trận hải quân đầu tiên, và rất nhiều điều đầu tiên trên nhiều khía cạnh. Trong thực tế, theo một thỏa thuận mới giữa Ấn Độ và UAE, một số nạn nhân người Yemen đang được điều trị tại Ấn Độ, trong đó chi phí được phía UAE chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Ấn Độ đã từ chối tham gia cuộc chiến ở Yemen.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/uae-foreign-minister-to-assess-areas-of-engagement-with-india/articleshow/64713680.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục