Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh thăm Việt Nam

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh sẽ bàn giao 12 tàu hộ vệ cao tốc cho Việt Nam trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày bắt đầu từ thứ Tư (8/6), chuyến thăm phản ánh mối hợp tác an ninh hàng hải song phương ngày càng phát triển.

05:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh sẽ bàn giao 12 tàu hộ vệ cao tốc cho Việt Nam trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày bắt đầu từ thứ Tư (8/6), chuyến thăm phản ánh mối hợp tác an ninh hàng hải song phương ngày càng phát triển trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh cứng trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, chuyến thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 10/6 của ông Singh nhằm củng cố hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ có cuộc hội đàm sâu rộng với người đồng cấp phía Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, trong đó tập trung vào việc thảo luận các sáng kiến ​​mới nhằm tăng cường hơn nữa các cam kết quốc phòng, bên cạnh đó còn trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm.

Ông Singh cũng dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Việt Nam, một quốc gia quan trọng của ASEAN, có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Trong khí đó Ấn Độ có các dự án thăm dò dầu khí trong vùng biển Việt Nam ở Biển Đông. Ấn Độ và Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác an ninh hàng hải trong vài năm gần đây nhằm bảo vệ lợi ích chung.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: "Tại nhà máy đóng tàu Hồng Hà, Hải Phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ chủ trì lễ bàn giao 12 tàu hộ vệ cao tốc được đóng theo hạn mức tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD của Chính phủ Ấn Độ cho Việt Nam".

"Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hợp tác công nghiệp quốc phòng với Việt Nam đang ngày càng phát triển và thể hiện tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về 'sáng kiến 'Aatmanirbhar Bharat' (Ấn Độ tự cường) và 'Sản xuất tại Ấn Độ, Sản xuất cho Thế giới'".

Trong chuyến công du Việt Nam, ông Singh cũng sẽ đến thăm các cơ sở đào tạo tại Nha Trang, trong đó có Trường Đại học Viễn thông, nơi đang xây dựng Công viên Phần mềm Quân đội với khoản tài trợ 5 triệu USD từ Ấn Độ. Ông Singh cũng sẽ tham dự một sự kiện cộng đồng do Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức và giao lưu với cộng đồng người Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng cho biết: "Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng nhân dịp lịch sử 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ và 75 năm Ấn Độ độc lập sẽ củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện".

Quan hệ giữa hai nước được nâng lên tầm “Đối tác chiến lược” trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam lúc bấy giờ là Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ vào tháng 7 năm 2007.

Năm 2016, trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Modi, quan hệ hai nước đã được nâng lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuần trước, ông Saurabh Kumar, Bí thư phụ trách phương Đông thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã đến thăm Việt Nam để tham dự vòng tham vấn chính trị lần thứ 12 và vòng thứ chín đối thoại chiến lược tại Hà Nội.

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/current-affairs/rajnath-singh-to-visit-vietnam-from-june-8-10-to-hand-over-patrol-boats-122060500562_1.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục