Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ thăm chính thức Vương quốc Anh

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ thăm chính thức Vương quốc Anh

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Vương quốc Anh sau hơn hai thập kỷ, chuyến thăm cuối cùng là của ông George Fernandes vào năm 2002

08:00 10-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 9/1/2023, Ấn Độ và Anh đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về chương trình trao đổi học viên quốc tế song phương và Thư thỏa thuận (LoA) về hợp tác quốc phòng trong Nghiên cứu và Phát triển. Những thỏa thuận này được ký kết sau cuộc hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và người đồng cấp Anh Grant Shapps ở London.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Vương quốc Anh sau hơn hai thập kỷ, chuyến thăm cuối cùng là của George Fernandes vào năm 2002.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, cả hai Bộ trưởng đã thảo luận về một loạt các vấn đề quốc phòng, an ninh và hợp tác, đặc biệt nhấn mạnh vào việc tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng. Ông Grant Shapps nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Anh và Ấn Độ không mang tính giao dịch, thay vào đó cả hai nước là đối tác tự nhiên với nhiều điểm chung và mục tiêu chung.

LoA về R&D đã được ký kết giữa Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Vương quốc Anh (DSTL). Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết về hai thỏa thuận rằng: “Những tài liệu này sẽ tạo động lực cho trao đổi nhân dân, đặc biệt là trong giới trẻ và mở rộng phạm vi hợp tác nghiên cứu quốc phòng giữa hai nước”.

Trước đó cùng ngày, ông Singh đã bắt đầu chuyến công du ở London bằng việc đặt vòng hoa  tại bức tượng của Mahatma Gandhi ở Quảng trường Tavistock. Mahatma Gandhi đã học luật tại trường Đại học College London gần đó từ năm 1888 đến năm 1891.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục