Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis chính thức thăm Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis chính thức thăm Ấn Độ

Ngày 25/9/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã tới thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong hai ngày.

03:06 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong thời gian ở thăm, ông Mattis sẽ gặp Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi, Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman và Cố vấn an ninh quốc gia Ajit Doval để thảo luận các cách thức thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa hai nước. 

Chuyến thăm này chú trọng đến việc xây dựng các quan hệ với người đồng cấp phía Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman, và “củng cố những tiến bộ trong mối quan hệ Ấn - Mỹ”.

Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến thăm, ông Mattis cho rằng, đây là một cơ hội lịch sử cho Mỹ và Ấn Độ, và diễn ra vào thời điểm hai nước có sự hội tụ về chiến lược. Bên cạnh đó, ông Mattis cũng chỉ trích đe dọa thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương của Triều Tiên là vô trách nhiệm với sự an toàn và ổn định toàn cầu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát biểu rằng, Ấn Độ là nước hỗ trợ liên tục cho cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan và theo đánh giá của Mỹ, New Delhi rõ ràng là một trụ cột về ổn định và an ninh trong khu vực.

Quan hệ song phương Ấn – Mỹ đang ngày càng phát triển cùng với việc New Delhi đã mua số vũ khí trị giá 15 tỷ USD trong thập kỷ vừa qua từ Mỹ. Theo hãng tin Reuters, Ấn Độ hiện đang muốn đặt mua thêm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái chuyên dụng nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.

Một điều đáng chú ý nữa là, đây là chuyến thăm cấp nội các đầu tiên của Mỹ tới Ấn Độ dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh Washington đang triển khai chiến lược mới tại Afghanistan và khu vực Nam Á.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổng hợp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục