Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan thăm Ấn Độ để đàm phán FTA

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan thăm Ấn Độ để đàm phán FTA

05:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan sẽ tới Ấn Độ hôm nay để thúc đẩy các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA). Ông sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal trong chuyến thăm.

Hai bên đã nhất trí ký kết Hiệp định FTA đang được chờ đợi từ lâu là Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện (CECA) vào cuối năm 2022.

Được trích dẫn trong một tuyên bố chính thức do Canberra đưa ra, ông Tehan cho biết: "Ông Goyal và tôi đã liên lạc thường xuyên trong thời gian Giáng sinh / Năm mới vì cả hai chúng tôi đều cam kết ký kết hiệp định thương mại tự do tạm thời".

Theo tuyên bố, CECA là một "người thay đổi cuộc chơi tiềm năng" trong việc mở ra cơ hội cho cả Australia và Ấn Độ, và cũng là một phần quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế hậu Covid.

Trong năm tài chính 2021, xuất khẩu của Ấn Độ sang Australia - bao gồm xăng dầu tinh chế, dược phẩm, phương tiện giao thông đường sắt bao gồm tàu lượn, ngọc trai và đá quý, đồ trang sức và các mặt hàng dệt may - là 4,04 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 8,24 tỷ USD. Các mặt hàng nhập khẩu bao gồm than đá, quặng đồng và tinh chế, vàng, rau, len, trái cây và các loại hạt và đậu lăng.

Ông Tehan cho biết: “Một hiệp định thương mại tự do với Ấn Độ sẽ làm lợi cho các doanh nghiệp, nông dân và công nhân Úc, tạo ra nhiều việc làm và cơ hội mới cho một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh và lớn nhất thế giới”.

Mục đích của chuyến thăm cũng là để quảng bá Úc như một điểm đến hàng đầu cho sinh viên và khách du lịch.

"Australia và Ấn Độ là những đối tác thương mại quan trọng và chúng tôi chia sẻ mong muốn mạnh mẽ để tăng cường hơn nữa mối quan hệ thương mại song phương", Tehan cho biết.

Tehan cũng sẽ thay mặt chính phủ Australia ký kết biên bản ghi nhớ với chính phủ Ấn Độ nhằm thúc đẩy hơn nữa việc đi lại và du lịch giữa hai nước.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/australias-trade-minister-dan-tehan-to-visit-india-today-for-fta-talks/articleshow/89447431.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục