Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không chấm dứt các thỏa thuận quốc phòng giữa Nga và Ấn Độ trong tương lai

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không chấm dứt các thỏa thuận quốc phòng giữa Nga và Ấn Độ trong tương lai

Ngày 11/10/2018, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Nikolay Kudashev nói rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không ngăn trở việc ký kết nhiều thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ trong tương lai gần. Ông Kudashev cũng nói rằng, New Delhi và Moscow có thể sớm ký thỏa thuận về tàu khu trục và súng trường tấn công Kalashnikov trong "hai ba tháng".

04:02 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Nga tại Ấn Độ cho biết, “Trong những tháng tới, anh có thể thấy nhiều hợp đồng hơn. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành, đây là một quá trình bình thường. Chúng tôi hy vọng rằng, trong vòng hai ba tháng ... Chúng tôi có thể sớm có một thỏa thuận về tàu khu trục, đây là một trong rất nhiều trong chương trình nghị sự của hai bên, và chúng tôi có thể sớm có thỏa thuận về súng trường Kalashnikov".

Mô tả hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 trị giá 5,4 tỷ USD gần đây là "hợp đồng lớn nhất" trong lịch sử quan hệ Ấn - Nga, ông cho biết Kudashev, đây là một trong những thỏa thuận "nhanh nhất" được ký kết giữa hai nước và không có đàm phán kéo dài. Việc thực hiện thỏa thuận tên lửa S-400 giữa Nga và Ấn Độ sẽ bắt đầu vào năm 2020 và kéo dài trong 5 năm.

Khi được hỏi liệu có nên tuyên bố rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) sẽ không gây bất kỳ áp lực nào đối với Ấn Độ và Nga trong các giao dịch quốc phòng tương lai, ông Kudashev trả lời rằng, “Đúng thế”.

Phát biểu của Kudashev đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Ấn Độ sẽ sớm “phát hiện” các biện pháp trừng phạt CAATSA sẽ áp dụng cho quốc gia này sau thỏa thuận quốc phòng S-400 với Nga. Trong khi trả lời các phóng viên tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ông Trump đã nói rằng, “Ấn Độ sẽ thấy. Phải không? Ấn Độ sẽ thấy”.

Khi được hỏi "khi nào", ông Trump nói, "Anh sẽ thấy nó sớm hơn anh nghĩ".

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi nói rằng, CAATSA nhắm vào Nga. Ông cũng nói thêm rằng, luật này không có ý định làm tổn hại đến khả năng quân sự của "các đồng minh và đối tác" của nước Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.india.com/news/world/s-400-missile-deal-despite-us-sanctions-will-continue-to-sign-defence-deals-with-india-in-future-russia-3376434/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục