Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các tập đoàn Ấn Độ đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Nam Phi

Các tập đoàn Ấn Độ đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Nam Phi

Theo một báo cáo được công bố ngày 6/5/2018, có tới 140 công ty Ấn Độ có các hoạt động ở Nam Phi đã đầu tư hơn 4 tỷ USD và tạo ra 18.000 việc làm trực tiếp.

06:42 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Báo cáo của CII-PwC đã chỉ ra  sự đóng góp của các công ty Ấn Độ vượt ra ngoài phạm vi đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Nam Phi, bao gồm các sáng kiến phát triển kỹ năng và các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Theo báo cáo, vẫn có tiềm năng đáng kể cho tăng trưởng thương mại giữa hai nước.

Các mặt hàng xuất khẩu từ Ấn Độ sang Nam Phi bao gồm phụ tùng xe, thiết bị vận tải, thuốc và dược phẩm, hàng hóa kỹ thuật, giày dép, hóa chất, dệt may và gạo.

Báo cáo lưu ý rằng, giá trị thương mại song phương đã tăng từ 2,5 tỷ USD trong năm 2003-2004 lên 11,79 tỷ USD trong năm 2014-2015, tăng trưởng hơn 400% trong mười năm.

Tuy nhiên, thương mại giữa hai nước giảm nhẹ xuống còn 9,5 tỷ USD trong năm 2015-2016.

Một số yếu tố giải thích sự suy giảm này, bao gồm hạ xếp hạng tín dụng của Nam Phi, bất ổn chính sách, bất ổn chính trị và kinh tế cũng như biến động tỷ giá hối đoái.

Báo cáo dự đoán rằng, dấu ấn kinh doanh của Ấn Độ ở Nam Phi có khả năng phát triển hơn nữa, ngoài ra, hoạt động thương mại của Nam Phi ở Ấn Độ cũng đang mở rộng với triển vọng lợi nhuận lớn cho các công ty châu Phi đầu tư vào thị trường Ấn Độ.

CII cho biết, “các công ty hàng đầu của Ấn Độ như Wipro, Coal India, Cipla, Jindal Steel và Power, Mahindra và Mahindra gần đây đã đầu tư vào Nam Phi”.

Báo cáo cũng tuyên bố rằng, trong lĩnh vực y tế, các công ty dược phẩm của Ấn Độ là Ranbaxy và Cipla đã giảm đáng kể chi phí thuốc kháng virus (ARV), và cứu hàng ngàn mạng sống ở Nam Phi.

Ông Dion Shango, Đối tác cao cấp khu vực kiêm CEO PwC Nam Phi, cho biết: "Theo báo cáo này, các công ty Ấn Độ đang thể hiện cam kết phát triển bền vững ở Nam Phi thông qua các chương trình giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhằm tạo việc làm, các dự án nông nghiệp và trao quyền cho phụ nữ".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

https://economictimes.indiatimes.com/news/company/corporate-trends/india-inc-invests-over-4-bn-in-south-africa/articleshow/64050286.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục