Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chân dung tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ và bài học quý giá nhất trong đời

Chân dung tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ và bài học quý giá nhất trong đời

Nikhil Kamath từng bỏ học từ năm 14 tuổi đã trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ ở tuổi 34, được Forbes bình chọn vào danh sách 100 người giàu nhất quốc gia Nam Á vào tháng 10/2020.

04:47 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kamath học chơi cờ vua từ năm 5 tuổi và rèn luyện để trở thành một người chơi tài năng. Sau đó, anh chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và từng thi tài với những người chơi cờ vua giỏi nhất Ấn Độ.

Năm 14 tuổi, anh quyết định bỏ học để tập trung thi đấu cờ vua. "Tôi chơi cờ vua trong vài năm và nhận ra mình chơi tốt hơn một số bạn đồng trang lứa. Tôi tìm thầy hướng dẫn, huấn luyện để chơi tốt hơn và thi đấu ở những giải quy mô lớn", Kamath nói.

Tuy nhiên, Kamath nhận ra rằng, tài năng của anh chưa đủ để có thể kiếm sống với nghề chơi cờ vua chuyên nghiệp. Năm 17 tuổi, anh bắt đầu tìm kiếm nghề nghiệp tương lai của mình.

"Khi tôi bỏ chơi cờ vua và thấy các bạn cùng lớp đang phấn đấu để vào đại học cùng nhiều ngành nghề khác nhau, trong khi tôi đang cố tìm ra con đường riêng cho bản thân, quá trình đó khá khó khăn với cả tôi và cha mẹ, gia đình", Kamath nói.

Kamath làm quen với thị trường chứng khoán qua sự giới thiệu của anh trai và bạn bè. Điều thú vị anh thấy trong lĩnh vực kinh doanh là không đòi hỏi bằng cấp tối thiểu.

Ai cũng có thể nghiên cứu về thị trường tài chính, có thể qua nghiên cứu trên mạng Internet hoặc sách tham khảo, tham gia đầu tư và tự mình trở thành thương nhân giỏi.

Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận gặp nhiều sai lầm trước khi đạt tới thành công như hiện tại. Trong vài năm đầu khi trở thành thương nhân, anh gặp rất nhiều sai lầm. Kamath mô tả trong vài năm đầu sự nghiệp của mình là kiếm được một ít tiền, phạm sai lầm và mất sạch số tiền rồi lặp lại quy trình trên.

"Giáo viên tốt trong kinh doanh là kinh nghiệm. Không ai dạy bạn trở thành một doanh nhân giỏi tốt bằng việc mất tiền. Khi nghĩ lại quãng thời gian đó, tôi cho rằng đó là những bài học lớn nhất trong đời. Không có ngôi trường nào dạy bạn cách kinh doanh tốt hơn trải nghiệm những thăng trầm", Kamath nói.

Kamath cho biết, những kỹ năng anh học được khi chơi cờ vua đã giúp bản thân rất nhiều trong kinh doanh. Cờ vua giúp anh hiểu rõ tầm quan trọng của làm việc trong khuôn khổ, tinh thần kỷ luật, tự tạo ra các quy định và tuân theo.

Kamath cùng anh trai xây dựng nền tảng môi giới chứng khoán Zerodha - hiện là công ty môi giới thương mại lớn nhất Ấn Độ. Năm 2019, anh thành lập công ty quản lý tài sản True Beacon.

Kamath cho biết, anh chưa bao giờ có tham vọng trở thành tỷ phú. "Có rất nhiều người vô cùng thông minh, chăm chỉ hơn tôi trên thế giới".

Doanh nhân 34 tuổi nói mình đang tận hưởng công việc và "cảm thấy hạnh phúc khi đi làm mỗi ngày hơn là ngồi nhà, trên bãi biển hay trên một ngọn núi và không làm gì".

Minh Hương

(theo Dantri/Arabianbusiness)

Nguồn: https://baoquocte.vn/chan-dung-ty-phu-tre-nhat-an-do-va-bai-hoc-quy-gia-nhat-trong-doi-134277.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục