Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas bản địa tốt hơn các sản phẩm tương đương nước ngoài

Chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas bản địa tốt hơn các sản phẩm tương đương nước ngoài

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh khánh thành dây chuyền sản xuất chiến đấu cơ hạng nhẹ (LCA) thứ hai của hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) tại Bengaluru.

04:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 2/2, trong buổi lễ khánh thành dây chuyền sản xuất LCA, Bộ trưởng Rajnath Singh nhấn mạnh rằng, Ấn Độ không thể tiếp tục phụ thuộc vào các quốc gia khác để bảo vệ quốc phòng, máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas (LCA) được phát triển trong nước tốt hơn các loại tương đương của nước ngoài trên một số thông số.

Khi khánh thành dây chuyền sản xuất LCA thứ hai của Hindustan Aeronautics Limited ở Bengaluru, ông Singh cho biết, “Tejas không chỉ là sản phẩm nội địa, mà còn tốt hơn các sản phẩm tương đương của nước ngoài về một số thông số, bao gồm công suất động cơ, hệ thống radar, ngoài tầm nhìn (BVR), tiếp nhiên liệu trên không và có giá thành tương đối rẻ hơn”.

Ông Singh cũng thông báo rằng, một số khu vực đã bày tỏ ý muốn mua Tejas M1A, đồng thời ông cũng tự tin trong việc đạt được mục tiêu 17,5 tỷ rupee trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng trong 3-4 năm tới.

“Nỗ lực của chúng tôi là giúp HAL nhận được đơn đặt hàng mới. Bất chấp đại dịch Covid-19, tập đoàn đã nhận được đơn đặt hàng trị giá 48 tỷ rupee từ các lực lượng vũ trang. Đây là đợt mua sắm lớn nhất về mua sắm quốc phòng bản địa, và sẽ nâng cao tầm cao mới cho ngành hàng không vũ trụ Ấn Độ”.

Sự kiện diễn ra một ngày trước buổi khai mạc Aero India 2021 - triển lãm quốc phòng và hàng không vũ trụ hàng đầu ở Ấn Độ.

Chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas được thiết kế bởi Cơ quan Phát triển máy bay (ADA) thuộc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng (DRDO) và được sản xuất bởi tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL), dự kiến sẽ trở thành trụ cột của Không quân Ấn Độ trong tương lai, phù hợp với chiến dịch Atmanirbhar Bharat (Ấn Độ tự cường) của Thủ tướng Narendra Modi.

Tháng trước, Ủy ban Nội các về an ninh (CCS) do Thủ tướng Narendra Modi làm chủ tịch đã phê duyệt thỏa thuận trị giá 48 tỷ rupee để mua 73 biến thể Tejas MK-1A và 10 máy bay huấn luyện LCA Tejas MK-1 từ HAL nhằm nâng cao năng lực chiến đấu của Không quân Ấn Độ .

Việc bàn giao các máy bay phản lực sẽ bắt đầu từ tháng 3 năm 2024 và khoảng 16 máy bay sẽ được giao hàng năm cho đến khi hoàn thành việc cung cấp tổng số 83 máy bay.

Phi đội đầu tiên của Tejas LCA được thành lập vào năm 2016. Hiện tại, đội bay của IAF giảm xuống còn 30 phi đội, thấp hơn rất nhiều so với mức được phê duyệt là 42. Mỗi phi đội bao gồm 18 máy bay chiến đấu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indiatoday.in/india/story/tejas-lca-better-than-its-foreign-equivalents-rajnath-singh-hal-aero-india-1765142-2021-02-02

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục