Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể làm cho các sản phẩm Ấn Độ có sức cạnh tranh

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể làm cho các sản phẩm Ấn Độ có sức cạnh tranh

Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) cho biết, với việc Mỹ áp đặt thêm 25% thuế nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, một số sản phẩm Ấn Độ có thể trở nên cạnh tranh hơn.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một phân tích của Phòng Công nghiệp cho thấy, Ấn Độ nên tập trung vào thị trường Mỹ ở các hạng mục máy móc, thiết bị điện, xe cộ và các bộ phận vận tải, hóa chất, nhựa và các sản phẩm cao su.

CII cho biết, "Ấn Độ có thể tập trung vào số lượng lớn hàng hóa để mở rộng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Quốc sau khi hai nước này tăng thuế đánh vào hàng hóa của nhau".

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu từ Ấn Độ sang Mỹ nằm trong danh sách tăng thuế bao gồm máy bơm, các bộ phận của máy bay quân sự, các bộ phận của thiết bị chuẩn đoán điện, xe chở khách dung tích xi lanh1500-3000cc, thân van và các bộ phận của vòi.

Xuất khẩu của các mặt hàng này ở mức trên 50 triệu USD vào năm 2017 và có thể được tăng lên với những nỗ lực phối hợp.

Các nước như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã gia tăng xuất khẩu các sản phẩm này sang Mỹ trong những năm gần đây.

Dựa trên các mặt hàng xuất khẩu hiện tại của Ấn Độ sang Mỹ, các sản phẩm như bộ phận trung gian cho ngành quân sự và hàng không vũ trụ, xe và phụ tùng ô tô, hàng kỹ thuật ... có tiềm năng xuất khẩu cao hơn.

CII cho biết, "các ngành như may mặc, dệt may, giày dép, đồ chơi và sản xuất điện thoại di động đang trở thành ngành công nghiệp cạnh tranh ở Ấn Độ và cần được khuyến khích".

CII cũng cho rằng, cuộc đối thoại thương mại với Mỹ nên mang chiến lược có tính đến yếu tố lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ trong các sản phẩm này.

Hơn nữa, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Mỹ nên được khuyến khích bằng cách thúc đẩy niềm tin của các công ty Mỹ về môi trường kinh doanh của Ấn Độ, CII nói thêm rằng, điều này có thể đòi hỏi phải giải quyết những lo ngại của họ về hàng rào phi thuế quan ở Ấn Độ.

Về ngành công nghiệp trong nước, CII cho biết, đồng thời với việc nâng cao năng suất, đối với các sản phẩm đã xác định, Ấn Độ cần gia tăng công nghệ vào sản xuất trong nước.

CII đã kiểm tra 818 dòng sản phẩm mà Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc. Từ năm 2012 đến năm 2017, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã đẩy mạnh chuỗi giá trị với tốc độ tăng trưởng nhanh trong các mặt hàng công nghệ cao như thiết bị viễn thông, ô tô, điện thoại di động, v.v..

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/us-china-trade-war-can-make-indian-products-competitive-cii/articleshow/65280457.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục