Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ chi 5 tỷ rupee cho dự án đường sắt kết nối Ấn Độ và Nepal

Chính phủ Ấn Độ chi 5 tỷ rupee cho dự án đường sắt kết nối Ấn Độ và Nepal

Chính phủ Ấn Độ đã chi gần 5 tỷ rupee (khoảng 1580 tỷ VND) để kéo dài 17 km của dự án đường sắt Jaynagar-Bijalpura-Bardibas dài 68,72 km nhằm cải thiện kết nối đường sắt giữa Ấn Độ và Nepal.

04:57 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đoạn dự án đường sắt chạy từ quận Madhubani Jayanagar (Bihar) đến Kurtha ở Nepal sẽ được kéo dài tới Bijalpura, cách Kurtha 17 km. Dự án sẽ sẵn sàng vào tháng 3 năm 2021. Jayanagar chỉ cách biên giới Ấn Độ-Nepal 4 km.

Sau Bijalpura, một tuyến mới sẽ được xây dựng cho đến Bardibas sau khi Chính phủ Nepal bàn giao đất cho dự án.

Tuyến đường sắt Jaynagar-Bijalpura-Bardibas đi qua Janakpur, trung tâm hành hương nổi tiếng ở Nepal, cách Jayanager 29 km. Dự án được phát triển bởi công ty xây dựng đương sắt Ấn Độ (IRCON) và tất cả các công trình kỹ thuật đường sắt và cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện.

Để vận hành dịch vụ đường sắt trên tuyến đường này, hai đoàn tàu chở khách DEMU 1600 HP đã được cung cấp bởi Konkan Rail Corporation Limited (KRCL). 2 đoàn tàu DEMU có 2 hai toa có điều hòa tách biệt với các toa không điều hòa. 2 đoàn tàu này đã được bàn giao cho Nepal vào tháng 9 năm ngoái. Đây sẽ là dịch vụ đường sắt chở khách Broad Gauge đầu tiên ở Nepal.

Cho đến trước năm 2014, có một tuyến đường ray khổ hẹp kết nối giữa Jayanagar và Janakpur do Nepal điều hành. Đường sắt Ấn Độ đang mở rộng hợp tác toàn diện với Nepal trong việc vận hành tuyến BG bằng cách chia sẻ kỹ thuật, các quy trình vận hành và bảo trì với Công ty Đường sắt Nepal cũng như đào tạo cho các quan chức từ Nepal.

Dự thảo Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) để bắt đầu hoạt động tàu khách trong khu vực đã được Đường sắt Ấn Độ chuẩn bị và chia sẻ với Đường sắt Nepal. KRCL đang được Công ty Đường sắt Nepal xem xét để điều hành các hoạt động và bảo trì của tuyến này cho đến khi Công ty Đường sắt Nepal có thể tự thực hiện việc này.

Cả Nepal và Ấn Độ đang cùng làm việc để bắt đầu tuyến đường sắt giữa Jayanagar và Kurtha và hy vọng rằng sau khi hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật và vận hành cần thiết, tuyến đường sắt sẽ sớm được bắt đầu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/indonepal-railway-project-india-govt-spend-rs-500-cr-to-improve-connectivity-11610932818082.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục