Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Modi hành động quyết liệt đối với lạm phát nhắm đến nhiệm kỳ thứ ba

Chính phủ Modi hành động quyết liệt đối với lạm phát nhắm đến nhiệm kỳ thứ ba

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang chuẩn bị gắt gao để tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024. Ông Modi đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo để kiềm chế giá tăng, điều có thể làm suy yếu sự ủng hộ có được từ thành tích kinh tế.

03:00 10-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bài phát biểu tại lễ khánh thành khu phức hợp mới được xây dựng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay - lần đầu tiên ông Modi  trực tiếp đề cập đến nhiệm kỳ thứ ba: "Trong nhiệm kỳ thứ ba của chính phủ chúng tôi, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới".

Ấn Độ tổ chức bầu cử hạ viện 5 năm một lần và vị trí thủ tướng được lựa chọn bởi đảng hoặc liên minh chiếm đa số. Ông Modi đảm nhận vai trò này vào năm 2014 và hiện đang ở nhiệm kỳ thứ hai sau chiến thắng áp đảo của Đảng Bharatiya Janata vào năm 2019. Mục tiêu của ông Modi là đặt nền móng cho cuộc bỏ phiếu vào năm tới với chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp cấp bang năm nay.

Theo số liệu của Morning Consult có trụ sở tại Mỹ, ông Modi đã nhận được tỷ lệ ủng hộ là 75% tính đến ngày 1 tháng 8, điều này có thể một phần nhờ vào nền kinh tế vững chắc.

Nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng 7,2% theo giá trị thực trong năm kết thúc vào tháng 3, vượt qua dự báo của chính phủ là 7%. IMF đã nâng dự báo tăng trưởng cho năm tài chính 2023 từ 5,9% lên 6,1%, với lý do "động lực từ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý 4 năm 2022 nhờ đầu tư trong nước mạnh hơn".

Sáng kiến Make in India đang bắt đầu cho thấy kết quả. Các cuộc đàm phán với Mỹ và Pháp đã mở đường cho các dự án liên quan đến quốc phòng như sản xuất chung động cơ máy bay chiến đấu liên quan đến việc chia sẻ công nghệ nhạy cảm. Cùng với sự căng thẳng âm ỉ giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà sản xuất đang chuyển hướng từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Nhưng lạm phát vẫn có thể cản trở việc ông Modi theo đuổi nhiệm kỳ thứ ba. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng sơ bộ 4,81% trong năm vào tháng 6, tăng tốc trở lại sau khi hạ nhiệt vào đầu năm.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự báo lạm phát ở mức 5,1% cho năm tài khóa 2023. Năng suất cây trồng kém do thời tiết khắc nghiệt có thể đẩy lạm phát lên trên 6%.

Trong nỗ lực ổn định giá cả, vào tháng 7 chính phủ đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Mưa lớn và hạn hán đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt khiến giá gạo trong nước tăng khoảng 20% đến 30% trong ba tháng qua.

Ấn Độ chiếm khoảng 40% xuất khẩu gạo toàn cầu, lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nước này đã vấp phải sự chỉ trích ở nước ngoài vì đặt lợi ích của mình lên hàng đầu bất chấp vai trò tự phong là người bảo vệ của Nam bán cầu.

Vào tháng 7, kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết: “Chúng tôi khuyến khích việc dỡ bỏ... những hạn chế xuất khẩu kiểu này, bởi vì chúng có thể gây hại trên toàn cầu”.

Yukiko Nozaki, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui & Co cho biết, lệnh cấm này "sẽ gây tổn hại cho các nước châu Phi và Trung Đông, đây là thị trường xuất khẩu chủ yếu của gạo Ấn Độ".

Ở trong nước, ông Modi đã phải đối mặt với các áp lực về việc thức hiện các chiến thuật chính trị nghiêm trọng, và các cáo buộc rằng, chính phủ của ông đã làm ngơ trước bạo lực tôn giáo.

Các nhóm thiểu số tôn giáo đã phải đối mặt với sự áp bức trong bối cảnh BJP ủng hộ chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo. Ấn Độ đã chứng kiến bạo lực cộng đồng liên tục chống lại những người Hồi giáo bị cáo buộc tham gia giết mổ bò, loài động vật mà nhiều người theo Ấn Độ giáo coi là linh thiêng.

Vào tháng 7,  các nhà lãnh đạo từ 26 đảng đối lập -- bao gồm cả đảng Quốc Đại, đảng lớn nhất -- đã thành lập Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ (INDIA) để thách thức BJP.

Họ được mệnh danh là liên minh "chống Modi", đã yêu cầu ông Modi đưa ra tuyên bố trước Quốc hội về vụ tấn công tình dục hai phụ nữ vào tháng 5 vừa qua trong các cuộc đụng độ sắc tộc ở bang Manipur. Họ đã đệ trình một kiến ​​nghị bất tín nhiệm chống lại ông Modi về cuộc xung đột Manipur vào cùng ngày mà ông Modi nói về nhiệm kỳ thứ ba.

Nhưng liên minh này có rất ít nhân vật nổi tiếng làm đại diện. Người duy nhất được coi là đối thủ tiềm tàng của Modi là ông Rahul Gandhi, cựu chủ tịch đảng Quốc Đại.

Ông Rahul Gandhi đã bị loại khỏi quốc hội vào đầu năm nay sau khi bị kết tội trong một vụ phỉ báng liên quan đến ông Modi. Tòa án Tối cao đã giữ nguyên bản án, nhưng sau đó cho phép Rahul Gandhi được phục hồi thân phận nghị sĩ và dọn đường cho ông Gandhi tranh cử vào năm 2024.

Cùng chuyên mục