Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Modi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Hạ viện

Chính phủ Modi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Hạ viện

Kiến nghị bất tín nhiệm được đề xuất bởi Liên minh đối lập INDIA chống lại chính phủ Modi, đã bị đánh bại tại Lok Sabha (Hạ viện) sau một cuộc tranh luận quyết liệt. Lãnh đạo đảng Quốc Đại là Rahul Gandhi cáo buộc chính phủ đã không làm đủ để ngăn chặn bạo lực ở Manipur, và đã rời khỏi Hạ viện một cách giận dữ trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah và Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman ủng hộ chính phủ bằng cách liệt kê những thành tựu của chính phủ Modi.

08:00 11-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc bỏ phiếu ở Lok Sabha về việc bất tín nhiệm được thúc đẩy bởi liên minh đối lập INDIA đã bị đánh bại thông qua một cuộc bỏ phiếu bằng giọng nói (voice vote) vào thứ Năm (10/8).

Sau chiến thắng trong cuộc kiểm tra lòng tin của chính phủ Modi, Bộ trưởng liên bang Prahalad Joshi đã đề xuất một kiến nghị tìm kiếm hành động chống lại lãnh đạo đảng Quốc Đại Adhir Ranjan Chowdhury.

Kiến nghị bất tín nhiệm đã được thông qua bởi liên minh đối lập INDIA được dẫn dắt bởi Nghị sĩ Quốc hội Gaurav Gogoi, người đại diện cho khu vực bầu cử Kaliabor ở Assam, cũng như Bharat Rashtra Samithi nhằm chống lại chính phủ Modi về bạo lực ở Manipur.

Chủ tịch Lok Sabha Om Birla đã chấp nhận đề nghị của phe đối lập vào tuần trước, sau đó ấn định thời gian cho cuộc tranh luận về đề nghị này là từ ngày 8 tháng 8 đến ngày 10 tháng 8.

Hạ viện đã chứng kiến nhiều tranh luận từ nhiều nhà lãnh đạo về bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Nghị sĩ Quốc hội Rahul Gandhi, người gần đây đã được phục hồi tư cách thành viên của Lok Sabha sau khi Tòa án Tối cao giữ nguyên bản án về vụ án phỉ báng của ông đối với họ Modi cho biết: "Chính trị của họ không giết Manipur mà là Hindustaan".

Cùng với Rahul Gandhi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Amit Shah và Bộ trưởng Tài chính cũng đã ủng hộ chính phủ bằng cách liệt kê những thành tựu của chính phủ modi.

Lok Sabha đã đình chỉ tư cách Nghị sĩ Quốc hội Adhir Ranjan vì hành vi 'không tuân thủ quy tắc' và chỉ đạo ủy ban đặc quyền nộp báo cáo.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Narendra Modi phải đối mặt với một động thái bất tín nhiệm.

Kiến nghị đầu tiên chống lại chính phủ Modi đã được đưa ra vào năm 2018 về quy chế tình trạng đặc biệt cho bang Andhra Pradesh, sau đó đã bị phủ quyết.

Đáng chú ý, Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) cầm quyền do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi lãnh đạo, chiếm đa số trong hạ viện với 331 nghị sĩ, trong đó BJP có 303 nghị sĩ, trong khi Liên minh Ấn Độ đối lập chỉ có tổng số 144 nghị sĩ. Số nghị sĩ của các đảng không liên kết là 70 ở Hạ viện.

Bất kỳ nghị sĩ nào của Lok Sabha, người có sự hỗ trợ của 50 nghị sĩ khác, vào bất kỳ thời điểm nào cũng có thể đưa ra kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ.

Các nghị sĩ ủng hộ kiến nghị bất tín nhiệm nêu bật những thiếu sót của chính phủ và Ủy ban Ngân khố (Treasury Bench) phản hồi các vấn đề họ nêu ra.

Phe đối lập nhận xét rằng, việc Thủ tướng không đưa ra tuyên bố nào là một trong những lý do khiến họ thông qua kiến nghị.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục