Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương 9 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Chương 9  - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ xin trân trọng giới thiệu Bản lược dịch Chương 9 cuốn sách WHY BHARAT MATTERS của tác giả Subrahmanyam Jaishankar - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

07:00 15-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

CHƯƠNG 9. 
TÁI TẠO AN NINH

Điều chỉnh thói quen cho phù hợp với thời đại

Trong một thế giới đầy những ràng buộc và rủi ro, các quốc gia hiện nay thâm nhập và gây ảnh hưởng lẫn nhau thay vì đối đầu trực tiếp với nhau. Vì vậy, nếu các mối đe dọa đã trở nên đa dạng thì khả năng phòng thủ của chúng ta cũng phải như vậy. Và điều đó bắt đầu với nhận thức sâu sắc hơn về thời đại của chúng ta. Đã có thời kỳ chúng ta nghĩ về an ninh về cơ bản là chính sách, luật pháp và trật tự, tình báo và điều tra. Nói một cách dễ hiểu thì đó là chống nổi dậy, chống khủng bố và bảo vệ biên giới. Trong trường hợp cực đoan, an ninh còn mở rộng sang xung đột quân sự. Tuy nhiên, hôm nay bạn có thể muốn suy nghĩ lại điều đó. Cuộc sống không còn như trước nữa; những thách thức của nó cũng không.

Không phải là những vấn đề cố hữu này đã trở nên ít đi; nó hoàn toàn trái ngược. Đó là ngay cả khi chúng ta vẫn tập trung vào những điều bất thường, thì 'điều bình thường' đã có những hình thức rất đáng lo ngại. Mỗi ngày, xung quanh chúng ta, các hoạt động và tương tác đang diễn ra khiến chính thể và xã hội của chúng ta gặp nguy hiểm. Trừ khi chúng ta nhận thức được toàn cầu hóa có thể tác động đến an ninh của chúng ta đến mức nào, nếu không sẽ có ngày chúng ta phải trả giá cho việc mất cảnh giác. Các quốc gia hùng mạnh hơn vẫn còn đang phải vật lộn với những mối quan ngại an ninh riêng của họ.  

Thế giới của chúng ta đã thay đổi sâu sắc và cảm giác an toàn của chúng ta cũng vậy. Điều này có nghĩa là xem xét các biến số của chính trị toàn cầu và đánh giá cao ý nghĩa thực sự của việc tồn tại trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau và thâm nhập lẫn nhau. “Nền kinh tế tri thức” mà chúng ta đang quen thuộc có thể tạo ra những thước đo mới về quyền lực. Người mạnh nhất ngày nay ngày càng được định nghĩa là người thông minh nhất. Và như sử thi đã xác nhận, điều này hoàn toàn không phải là chưa từng có tiền lệ.

Kiến thức là sức mạnh và trong những tình huống nguy cấp, kiến thức thường còn hơn thế nữa. Trong một thế giới cạnh tranh, điều này đặt ưu tiên cho trí thông minh, đánh giá và hiểu biết. Trong tình huống chiến trường, hiểu biết sâu sắc và thông tin có thể là một con át chủ bài thực sự. Và thực sự, đây chính xác là những gì chúng ta thấy diễn ra trong sử thi Ramayana.

Trận chiến giữa Lakshmana và Indrajit, con trai của Ravana, về nhiều mặt được coi là bước ngoặt trước hồi kết cuối cùng. Bối cảnh của nó được bắt đầu bằng việc Indrajit tạo ra Sita ảo và giết cô ấy trước sự chứng kiến ​​của đội quân khỉ. Sau đó, anh ta tìm cách sử dụng sự nhầm lẫn nảy sinh để hoàn thành một lễ hiến tế khiến anh ta trở nên bất khả chiến bại. Chính ở đây kiến thức đã tạo nên sự khác biệt. Chú của anh là Vibheeshana hiểu chính xác những gì anh đang làm và đã tư vấn cho Rama về điều đó. Lakshmana được cử đến Nikumbhila để ngăn cản việc hiến tế. Sau khi chiến đấu suốt ba ngày đêm, anh ta đã giết Indrajit bằng cách sử dụng Indrastra.

Trước đó cũng có cuộc gặp gỡ với một người con trai khác của Ravana, người khổng lồ Atikaya, nơi thông tin bên trong tạo nên sự khác biệt. Đấu tranh để giành chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi, Lakshmana được Vayu khuyên rằng chỉ có Brahmashakti mới có thể giết được con quỷ này, điều đó đã giúp anh chiến thắng dễ dàng hơn rất nhiều. Quả thực, bản thân Rama là người được hưởng lợi từ lời khuyên của người đánh xe ngựa Matali là sử dụng Brahmastra để chống lại Ravana vào thời điểm quan trọng của trận chiến giữa họ. Rõ ràng, chiến tranh thông tin không chỉ mang lại lợi thế mà còn có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Nếu có một nhân vật bị đánh giá thấp trong Ramayana thì đó chính là Vibheeshana, em trai của Ravana. Có lẽ việc anh ly khai khỏi dòng tộc mẹ, thậm chí vì những lý do đạo đức, đã để lại vết nhơ trong tâm trí công chúng. Nhưng sự thật vẫn là ở những bước ngoặt của câu chuyện này, anh ấy đã có đóng góp quan trọng. Đây là điều mà Lãnh chúa Rama hiểu và đoán trước khi chào đón anh vào hàng ngũ của mình bất chấp sự dè dặt của các cố vấn của anh. Rama cảm nhận được tham vọng của Vibheeshana trong việc thay thế Ravana và quan trọng là phong anh ta làm vua của Lanka trước khi trận chiến bắt đầu. Rõ ràng, sự thay đổi chế độ có một lịch sử lâu dài!

Về phần mình, Vibheeshana đã cung cấp thông tin vô giá thông qua mạng lưới do các đồng minh của anh ta là Anal, Sampati, Pramati và Panas. Đối với anh ta, Rama liên tục tìm kiếm thông tin tình báo chiến thuật trong suốt cuộc chiến. Và khi Rama và Lakshmana bị Indrajit vô hiệu hóa bằng cách sử dụng Nagapash, chính Vibheeshana là người giúp họ có thời gian để hồi phục. Việc áp dụng từ hàng ngũ đối thủ luôn là một tình huống khó khăn. Có những nghi ngờ sẵn có đối với quá trình đó. Nhưng như Chúa Rama đã chứng minh, không chỉ cần có sự phán đoán hợp lý ngay từ đầu mà còn cần lòng can đảm để thực hiện lời kêu gọi đó qua những thời điểm thử thách.

Một khía cạnh liên quan là sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện. Nếu được xây dựng một cách tỉ mỉ, nó sẽ trở thành nền tảng cho sự thống trị, nơi mà ngay cả ý chí phản kháng cũng có thể bị suy yếu. Ravana thường được coi là bất khả chiến bại cho đến khi bị Rama đánh bại. Tuy nhiên, thực tế thì hơi khác một chút, và thật đáng khen cho Ravana khi anh ấy có thể tạo được danh tiếng hiệu quả như vậy. Việc anh ta đánh bại hầu như tất cả những người cùng thời với mình là điều quan trọng trong dự đoán này. Ngoài ra, thực tế là con trai của anh là Meghanada đã có thể đánh bại vua các vị thần (Indra), nhờ đó giành được danh hiệu Indrajit. Nhưng cũng đúng là có lúc Ravana bị đánh bại trong trận chiến và buộc phải chấp nhận kết quả đó. Trong số những người đã đánh bại anh ta có Vali, khi Ravana tìm cách bắt anh ta khi anh ta đang thiền định. Ngoài ra còn có cuộc chạm trán với Vua Kartavirya Arjuna của Mahishmati diễn ra khá tồi tệ. Cả hai đều tình cờ đắm mình trong sông Hằng cùng một lúc, và hoạt động của Arjuna đã làm gián đoạn Ravana. Trong trận chiến sau đó, Ravana bị bắt và bị đưa về Mahishmati làm tù nhân. Cuối cùng phải có sự can thiệp của ông nội anh, Sage Pulastya, để đảm bảo anh được thả. Trong cả hai trường hợp, Ravana không chỉ rút lui mà còn đạt được thỏa thuận với đối thủ của mình.

Đôi khi, ngay cả các cường quốc cũng nhận ra những hạn chế của mình và tìm đến sự điều chỉnh. Việc tiêu tốn năng lượng vào “các cuộc chiến tranh kéo dài mãi mãi” hoặc bị mắc kẹt trong một cuộc xung đột vô ích là điều không khôn ngoan cũng như không mang lại lợi ích. Sức mạnh ngày càng tăng luôn được tăng tốc nhờ những tính toán thông minh hơn và những điều chỉnh hướng đi. Nhưng trên hết, danh tiếng của Ravana nhấn mạnh sức mạnh của những câu chuyện và cách chúng có thể trở thành vũ khí lợi hại cho chính mình.

HIỂU VẤN ĐỀ VỀ AN NINH
Chúng ta hãy suy ngẫm về những thay đổi không phải lúc nào cũng được nhận thức rõ ràng và sau đó hiểu xem có bao nhiêu thách thức thực sự ẩn dưới vấn đề. Liệu hành vi bạo lực hoặc đổ máu có thực sự được đánh giá là gây thương tích hay không? Rất nhiều mối đe dọa an ninh của chúng ta diễn ra từ từ và có tính ăn mòn, không nhất thiết là những tổn thương ngay lập tức. Nếu sự đoàn kết và toàn vẹn của đất nước chúng ta bị suy yếu và lòng trung thành thay thế được tạo ra, liệu chúng ta có nên thờ ơ không? Nếu sự thông cảm, giúp đỡ và hỗ trợ được dành cho những người ly khai ở nước ngoài nhân danh quyền tự do dân chủ, chúng ta có nên thể hiện sự bình tĩnh không? Khi sự phát triển của quốc gia, đặc biệt là cơ sở hạ tầng quan trọng bị cản trở, chúng ta có tỏ ra thờ ơ không? Khi các hoạt động gây ảnh hưởng được thực hiện để định hình tư duy xã hội, liệu chúng ta không quan tâm có được hay không? Nếu các lựa chọn chính sách cho một nền kinh tế mở dẫn đến phi công nghiệp hóa và phụ thuộc vào bên ngoài thì điều đó nói lên điều gì đối với tương lai của chúng ta? Tự chủ chiến lược chỉ có thể đến từ an ninh chiến lược.

Phần lớn cuộc tranh luận về bảo mật hiện nay xoay quanh việc tiếp xúc, thâm nhập và các lỗ hổng. Đây là thế giới mới nơi các hoạt động bình thường có thể dễ dàng biến thành mục đích xấu. Đưa ra những vấn đề như vậy không phải là để thắt chặt kiểm soát, tăng cường quyền lực hay quay lưng lại với thế giới. Trên thực tế, đó là lời kêu gọi chúng ta hãy thức tỉnh, chuẩn bị, tăng cường và hơn hết là đừng hạ thấp khả năng phòng thủ của chúng ta.

Xã hội Ấn Độ liên tục phải đối mặt với những thách thức về an ninh, có lẽ còn hơn nhiều xã hội cùng thời. Giống như phần còn lại của thế giới, Ấn Độ phải đối mặt với các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống trên phạm vi rộng. Pháp luật và mệnh lệnh các vấn đề và thậm chí cả an ninh nội bộ rõ ràng là phức tạp hơn trong một chính thể rộng lớn, đa nguyên và đa dạng. Mối lo ngại về khủng bố đặc biệt gay gắt kể từ khi Ấn Độ phải hứng chịu bạo lực không ngừng từ khắp biên giới. Nhiệm vụ đảm bảo ranh giới chưa được giải quyết luôn là một nhiệm vụ đòi hỏi sự chính xác. Thế hệ hiện tại có ký ức trực tiếp về nhiều cuộc xung đột cũng định hình suy nghĩ của chúng ta.

Mỗi khía cạnh này đương nhiên đòi hỏi phản ứng ở cấp cao. Nhưng cũng có những lo ngại đáng kể trong việc chúng ta kết nối ngày càng sâu. Bởi vì chúng là bản chất của sự gắn kết với thế giới nên không thể tránh khỏi những vấn đề này. Khi nói đến bảo mật, làm nhiều hơn và làm tốt hơn thôi vẫn chưa đủ. Ấn Độ cần làm mọi việc khác đi và điều đó có nghĩa là phải suy nghĩ khác đi. Việc tăng cường an ninh ngày nay đòi hỏi phải hình dung lại nó.

Những người dành cả cuộc đời mình để giải quyết vấn đề an ninh quốc gia có lẽ sẽ biết nhiều hơn chúng ta định nghĩa thuật ngữ đó đã phát triển đến mức nào. Sự thay đổi được thúc đẩy bởi tác động của toàn cầu hóa đối với mọi xã hội, sự thâm nhập của công nghệ vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và bối cảnh toàn cầu cạnh tranh hơn. Những mối đe dọa phát sinh từ cái gì, ở đâu, khi nào và như thế nào cũng phức tạp để dự đoán cũng như cách chúng ta cần ứng phó, bảo vệ và chống lại. Chúng ta không chỉ được yêu cầu phải giải quyết một khuôn khổ phức tạp hơn trong đó các mối đe dọa được đánh giá mà còn phải làm như vậy với những biến số lớn hơn. Cộng tất cả các yếu tố lại thì điều bình thường ngày càng trở nên khó lường và điều không bình thường chỉ là một ngoại lệ.

Trọng tâm của câu hỏi hóc búa về an ninh là sự liền mạch được tạo ra bởi sự kết hợp giữa sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và sự thâm nhập lẫn nhau về công nghệ. Chúng đã tạo điều kiện thuận lợi cho luồng thông tin, ý tưởng và hệ tư tưởng theo cách mà trước đây không thể tưởng tượng được. Ngoài ra còn có những khía cạnh con người, liên quan đến mức độ tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực. Chúng ta không thể quên nghịch lý là mặc dù sự tồn tại của chúng ta phụ thuộc vào năng lực hơn nhưng chúng ta đồng thời lại dễ bị tổn thương hơn. Chính những yếu tố mang lại nhiều hứa hẹn cho sự tăng trưởng và thịnh vượng cũng làm chúng ta lo lắng nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu.

Việc hiểu tại sao các vấn đề an ninh cần được tiếp cận ngoài khuôn khổ chính thống bắt nguồn từ những nhận thức cụ thể này. Ấn Độ là một chính thể không chỉ coi trọng sự tham gia của mình với thế giới mà còn đang tích cực tìm cách mở rộng nó. Trên thực tế, những yếu tố thúc đẩy sự tiến bộ ở trong nước liên kết chúng ta ngày càng sâu sắc hơn với nhiều yếu tố bên ngoài. Do đó, nhiệm vụ trước mắt của chúng ta là tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm tối đa hóa lợi ích đồng thời giảm thiểu rủi ro. Thời đại mà điều này có thể được thực hiện thông qua các điều khiển vật lý hiện đã ở phía sau chúng ta. Thay vào đó, yêu cầu là phải hiểu, lường trước, chuẩn bị và suy nghĩ thấu đáo bất kỳ vấn đề nào mà quốc gia có thể gặp phải. Để làm điều đó một cách hiệu quả, điều tối quan trọng là phải phát triển sự hiểu biết chính xác và cập nhật về bản chất thực sự của thế giới. Và ngày nay, sự tồn tại của chúng ta được định hình bởi một tập hợp các xu hướng và diễn biến mà tác động bên ngoài của chúng không hề làm giảm đi sự liên quan sâu sắc trong nội bộ của chúng.

Mọi đánh giá toàn cầu khách quan hiện nay đều phải nhìn nhận triển vọng cạnh tranh không bị ngăn cấm giữa các quốc gia, đặc biệt là các nước lớn. Điều đó về cơ bản có nghĩa là họ không chỉ phát triển thêm nhiều khả năng và ảnh hưởng mà còn có xu hướng sử dụng chúng nhiều hơn. Nó được thể hiện thông qua sự liên kết rõ ràng giữa các lĩnh vực thường được coi là tự chủ. Kinh doanh, năng lượng và tài chính được coi là nội tại của chiến lược, cũng như thể thao, du lịch, giáo dục và chính trị. Các tiêu chuẩn và tường lửa đã bị loại bỏ trong quá trình đó, cũng như các giả định về điều gì là công bằng hoặc có thể chấp nhận được. Một số sự chuyển đổi này mang tính cấu trúc, nhưng nó được củng cố bởi những thay đổi về mặt hành vi. Toàn cầu hóa và công nghệ sẽ phản ánh điều trước đây; chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa đơn phương. Thế giới đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về xu hướng chấp nhận rủi ro. Không quốc gia nào có thể không tham gia hoặc không bị ảnh hưởng, và Ấn Độ cũng không ngoại lệ. Điểm mấu chốt là môi trường bên ngoài của chúng ta hiện nay nguy hiểm hơn nhiều.

Nhưng mặt trận trong nước cũng không kém thách thức vì hiện tượng chính trị không biên giới cũng đã xóa đi sự thoải mái đó. Nhiều lực tương tự cũng đóng góp vào nó, nhưng các biến số xếp chồng lên nhau một cách khác nhau. Khả năng và xu hướng tuyên bố, ảnh hưởng và phát triển trực tiếp trong các xã hội khác rõ ràng đang gia tăng. Giống như quá trình toàn cầu hóa đã được thiết lập, chính trị không biên giới cũng được thực hiện vì lợi ích của một số ít. Nhưng trong trường hợp đó, nó cũng có lợi thế là được tiếp thị vì lợi ích của nhiều người. Các biểu hiện của nó trải rộng trên mọi phương tiện hình thành quan điểm và định hình hình ảnh. Thông qua việc định hình các câu chuyện và lập luận, nó tìm cách vừa hợp pháp hóa vừa phi hợp pháp hóa. Đây có thể là một hiện tượng rộng hơn, nhưng điều đó không làm xáo trộn ý nghĩa bảo mật của nó. Rốt cuộc, nó có thể làm mất lòng hoặc làm phiền, hoặc đôi khi, kích động và khuyến khích những thử thách. Thật vậy, niềm tin mang tính thúc đẩy thường được hỗ trợ bởi một loạt các nguồn lực đi kèm để khiến chúng trở nên khả thi hơn. Do đó, đây là một chính thể ngây thơ không giám sát các giao dịch bên ngoài và điều chỉnh chúng khi được yêu cầu.

Điều đáng chú ý là các quốc gia phương Tây cũng tích cực như các quốc gia phi dân chủ về mặt này, dù là về mặt lập pháp, thông qua tình báo hay bằng hành động hành chính. Khi Ấn Độ đôi khi bị nhắm đến vì điểm số đó, điều trớ trêu là những lời chỉ trích như vậy thường đến từ những nước có biện pháp giám sát nghiêm ngặt hơn. Giống như nhiều diễn biến khác, chính trị không biên giới cũng có phạm vi rộng. Một mặt là mong muốn hỗ trợ những người bạn đồng hành và những người có chung lợi ích. Ở một thái cực khác là những nỗ lực dẫn tới sự cực đoan hóa, chủ nghĩa bạo lực cực đoan hoặc thậm chí là khủng bố.

Sau đó là việc chứng khoán hóa quy trình. Chúng ta có xu hướng nghĩ về những nguy hiểm và những điểm dễ bị tổn thương phát sinh từ những tình huống bất thường: xung đột, xáo trộn hoặc những tín hiệu báo trước những xung đột và xáo trộn. Nhưng cuộc sống hiện đại đã đưa chúng ta vào một mạng lưới các công nghệ, hoạt động và công cụ có thể được sử dụng mà không cần người dùng và mục tiêu hiện tại nhận thức. Mỗi ngày, theo vô số cách, chúng ta phải đối mặt với những rủi ro thuộc nhiều loại khác nhau. Ví dụ rõ ràng nhất là dữ liệu và các quy trình giúp tạo ra nó. Cách thu thập dữ liệu và phát triển AI là một trong những lĩnh vực cạnh tranh gay gắt nhất trên toàn cầu. Đó có thể là các giao dịch kỹ thuật số và thế giới mạng đã trở nên nổi bật hơn rất nhiều trong thói quen hàng ngày của chúng ta. 

Trên thực tế, Covid đã dạy chúng ta rằng ngay cả những lĩnh vực không được kết nối với công nghệ cũng có thể nâng cao khả năng dễ bị tổn thương của chúng ta. Trong thế giới chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hụt có thể xuất hiện vào những thời điểm nhạy cảm ở những lĩnh vực quan trọng. Đây có thể là kết quả của sự gián đoạn hậu cần, nhưng cũng có thể là kết quả của một chiến lược đã được lên kế hoạch. Do đó, các mối quan tâm toàn cầu đã tập trung nhiều hơn vào các chuỗi cung ứng linh hoạt, đáng tin cậy, có tính dự phòng và minh bạch cao hơn trong thế giới kỹ thuật số. 

Một khi tư duy vũ khí hóa đã hình thành, hầu như không có gì là an toàn. Nó có thể là điều khiển hoặc kìm hãm dòng khách du lịch, cung cấp nguyên liệu thô và linh kiện hoặc thực thi quyền lực của một nhà cung cấp hoặc khách hàng lớn. Khi nền kinh tế thị trường bị khuất phục bởi các mục tiêu phi thị trường, chúng ta nhận ra rằng điều bình thường đã làm tăng thêm sự mong manh như thế nào. Trên thực tế, thế giới từ lâu đã sống trong vùng tranh tối tranh sáng, nơi các quy tắc bị thao túng vì lợi ích toàn cầu hóa. Bây giờ, chúng ta đã muộn màng nhận ra những lo lắng sau đó. Trớ trêu thay, khi chiến lược đòi hỏi, ngay cả những người tán thành các đức tính của thị trường tự do cũng sẵn sàng bỏ qua các nguyên tắc của mình trong thời gian ngắn. Do đó, các đánh giá bảo mật hiện nay đòi hỏi sự hiểu biết về cách tạo ra và khai thác các phần phụ thuộc. Ngoài ra còn có một xu hướng dễ hiểu là các chính thể có ý thức an ninh cao hơn sẽ xem xét kỹ lưỡng các dòng vốn đầu tư và tiếp quản doanh nghiệp.

Trên hết, đây là sức mạnh ngày càng được công nhận của các công ty công nghệ lớn, vốn hóa thị trường mềm thường cao hơn GDP của các quốc gia. Đây không chỉ là quy mô khổng lồ của các doanh nghiệp liên quan. Cũng không cần thiết phải tham gia vào một cuộc tranh luận về chính trị và đạo đức về ảnh hưởng của họ. Là những người theo chủ nghĩa hiện thực, chúng ta không thể quên sự liên quan của chúng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng như không thể hiểu được những kết quả mà chúng có thể giúp tác động. Những lo ngại về quyền riêng tư và thương mại giờ đây đã chuyển thành một vấn đề lớn hơn nhiều. Chúng ta đã quen với các chủ thể Nhà nước và phi Nhà nước. Nhưng các doanh nghiệp có lợi ích lớn của riêng mình đang tạo ra nền tảng mới trong quan hệ quốc tế hiện đại.

Vấn đề mà xã hội nói chung phải đối mặt là các doanh nghiệp này tìm cách làm việc theo chương trình nghị sự và chuẩn mực riêng của họ. Hơn nữa, các sự kiện gần đây đã nhấn mạnh rằng ngay cả các quốc gia hùng mạnh cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá đầy đủ, chứ đừng nói đến việc kiểm soát, các doanh nghiệp ở quy mô này. Những thực thể như vậy thậm chí có thể cung cấp những khả năng thường được liên kết với các chính phủ hoặc đưa ra đường hướng địa chính trị của riêng họ. Bản thân việc kinh doanh cá cược chống lại chính phủ và quốc gia không phải là mới. Nhưng cách họ làm như vậy đã được tạo điều kiện thuận lợi bởi lối sống của chúng ta. Chúng ta không thể làm ngơ trước những làn gió thay đổi này.

CHIẾN TRANH BẰNG CÁC PHƯƠNG THỨC KHÁC
Có thể lập luận một cách chính đáng rằng sự hiểu biết của mọi xã hội về an ninh đều đã đầy đủ, dù là về mặt không gian hay mặt khác. Các mối đe dọa từ xa trở nên thực tế hơn khi tính di động được cải thiện. Ai làm chủ được kỹ thuật ở quy mô có tác động lớn trở nên chiếm ưu thế; những người còn lại là nạn nhân của những người làm chủ kỹ thuật.

Tất nhiên, ở Ấn Độ, chúng tôi biết đó là một phần của hội chứng Panipat (thiếu quyết đoán, thiếu chuẩn bị, để quân đội nước ngoài xâm nhập) và sau đó là trải nghiệm thuộc địa. Lịch sử đưa ra nhiều ví dụ đáng chú ý ở nơi khác. Tuy nhiên, thời đại hiện đại đã đưa điều này lên một cấp độ hoàn toàn khác. Vì trên thực tế, toàn cầu hóa và công nghệ đã xóa bỏ khoảng cách giữa chúng và do đó tạo ra những thách thức chưa từng có.

Cách thức cũ là xem xét các khả năng quân sự hoặc các hành động cưỡng chế đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra kết quả, sự cân bằng và ảnh hưởng. Ngay cả khi đó, các mối quan hệ giữa con người với nhau và các giao dịch tài chính buồn tẻ và lặp đi lặp lại đã tạo nên sự khác biệt quan trọng. Chủ nghĩa đế quốc tiến bộ bằng cách kết hợp tất cả những điều này một cách hiệu quả. Nhưng ngày nay, hai cái sau có hiệu lực hơn trong việc thâm nhập vào xã hội thông qua các hoạt động bình thường và trong việc tạo ra các lựa chọn, để lại quyết định khi nào và liệu chúng có được thực hiện hay không. Do đó, mối quan tâm bị đánh giá thấp nhất là những gì diễn ra như thường lệ trong cuộc sống hàng ngày. Từ góc độ an ninh, toàn cầu hóa cần được đánh giá về sự thâm nhập và phụ thuộc lẫn nhau mà nó thể hiện. Và điều đó nhấn mạnh rằng khoảng cách không còn là biện pháp bảo vệ nữa. Suy cho cùng, tất cả chúng ta đều đã phát hiện ra rằng quá trình tự cực đoan hóa có thể xảy ra mà không cần rời khỏi Ấn Độ. Toàn cầu hóa không chỉ đưa thế giới đến trước cửa nhà chúng ta mà còn mang theo những cơ hội và lo lắng đi kèm. Cuộc sống của chúng ta càng tập trung vào công nghệ thì những thách thức sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Ngay cả khi phạm vi dễ bị tổn thương này mở rộng, kỳ vọng của chúng tôi về những gì tạo nên sự bảo vệ đầy đủ cũng ngày càng mở rộng. Theo truyền thống, an ninh quốc gia chủ yếu được xem xét theo các thuật ngữ quân sự, chính sách và pháp lý hẹp, nêu bật giả định rằng các mối đe dọa đều ở rất xa và được xác định rõ ràng. Nhưng không còn đúng nữa. Hơn nữa, kinh nghiệm về sự phụ thuộc và áp lực, chẳng hạn như công nghệ và tài chính, cũng như lương thực hoặc nhiên liệu, đã khơi dậy một cuộc tranh luận toàn cầu về giá trị của quyền tự chủ chiến lược. Việc đưa an ninh kinh tế vào trung tâm của an ninh quốc gia đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ sự trỗi dậy của Trung Quốc, quan điểm thay đổi của Mỹ, tác động của Covid, xung đột Ukraine và bạo lực ở Trung Đông. Nó làm cho mối quan tâm về sinh kế trở nên quan trọng hơn so với những cân nhắc về lợi nhuận.

Sự mở rộng đều đặn của những gì tác động đến mức độ sẵn sàng tham gia cùng nước khác đã bổ sung thêm những khía cạnh sắc nét hơn cho tính toán của mỗi quốc gia. Quả thực, bản thân sự gián đoạn đã trở thành động lực cho những định nghĩa không ngừng phát triển về an ninh. Giá trị mà các mối quan hệ đối tác và thỏa thuận hợp tác hiện nay mang lại như một sự đảm bảo đã tăng lên về giá trị.

Những thay đổi không chỉ về mặt cấu trúc mà còn có thể có hành vi. Chúng ta phải thừa nhận những điểm thay đổi của hai thập kỷ qua trong bối cảnh này. Chúng bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và sự thay đổi phong cách lãnh đạo ở nhiều trung tâm quyền lực. Nó tiếp tục kéo dài đến đại dịch Covid và xung đột Ukraine. Nhìn chung, chúng ta đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng cao trong nền chính trị toàn cầu do các cường quốc lãnh đạo. Ngày nay, người ta ít đặt câu hỏi hơn khi các quốc gia sử dụng mọi công cụ gây ảnh hưởng theo lệnh của mình để thúc đẩy lợi ích của mình.

Trong quá khứ, những công cụ như vậy được hình dung như một quang phổ, với việc áp dụng sức mạnh là một thái cực và sức mạnh của ví dụ là thái cực kia. Có những lựa chọn thực tế xuất hiện ở giữa, và thậm chí việc sử dụng chúng cũng bị hạn chế bởi lợi ích chung và sự kiềm chế chung. Có lẽ những điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Cho dù đó là việc sử dụng vũ lực có chọn lọc hay việc áp dụng các biện pháp trừng phạt, những quốc gia ở đầu các cực thường chọn sử dụng nó. Nhưng nhìn chung, niềm tin vào toàn cầu hóa có xu hướng làm nản lòng chủ nghĩa phiêu lưu. Tuy nhiên, khi rủi ro gia tăng và mâu thuẫn ngày càng gay gắt, các cường quốc đã thể hiện tâm lý “chiến tranh bằng các biện pháp khác”. Điều đặc trưng cho thời đại của chúng ta là sự sẵn sàng trở nên mạnh mẽ hơn và không nao núng trong việc sử dụng hộp công cụ có ảnh hưởng và năng lực. Rằng nó cũng chứa hơn công cụ chỉ một khuyến khích các luyện tập hơn nữa. Trên thực tế, chúng ta đang thấy cách tiếp cận đó phát triển đến mức khai thác được nhiều khía cạnh trong cuộc sống toàn cầu hóa và các hoạt động của nó.

Thương mại luôn mang tính chính trị, nhưng ngày nay còn mang tính chính trị nhiều hơn thế. Thị phần đang được tận dụng một cách công khai để truyền tải thông điệp chính trị, cho dù là của người mua hay người bán. Sự độc quyền về hàng hóa hay công nghệ thậm chí còn bị khai thác một cách tàn nhẫn hơn. Tài chính cũng có sức mạnh không kém, dù đó là sức mạnh của tiền tệ hay sự tuyệt vọng của nợ nần. Kết nối ngày càng có ý nghĩa liên kết và phụ thuộc, được hỗ trợ bởi sự thiếu minh bạch và khả năng tồn tại của thị trường. Trên thực tế, công nghệ đã đưa nó lên một tầm cao mới vì nó thậm chí có thể được khai thác một cách xâm phạm hơn. Đối với dữ liệu, điều này mang lại cái nhìn sâu sắc độc đáo về chính tư duy của xã hội. Ngay cả dòng chảy du lịch, khi được định hướng, cũng trở thành một quân bài trong trò chơi gây ảnh hưởng. Tất cả những điều này đều là những khía cạnh “bình thường” của sự phụ thuộc lẫn nhau, thường được thực hiện mà không có sự suy nghĩ hoặc thẩm định đầy đủ.

Nhưng nền chính trị cạnh tranh không chỉ là một hoạt động tận dụng hay ép buộc; nó cũng là một trong những sự khích lệ. Kết quả là, các dự án, hoạt động và tương tác đều đại diện cho những con đường để thúc đẩy và tạo ra ảnh hưởng. Chúng tôi thấy điều đó trên phạm vi rộng, từ giáo dục và kinh doanh đến truyền thông và giải trí. Sự thâm nhập lẫn nhau đó giờ đây rất tự nhiên và sâu rộng khiến cho những khả năng này trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Khuyến khích sự chấp nhận hoặc thay đổi kỹ thuật cũng lâu đời như chính trị. Nhà nước - dân tộc hiện đại cung cấp cơ cấu phân tích để thực hiện điều này dưới dạng quan hệ quốc tế. Ở dạng cực đoan nhất, những nỗ lực này nhằm mục đích khẳng định quyền kiểm soát bằng cách khuất phục người khác. Tuy nhiên, thực tế hiếm khi đạt đến mức đó. Nó thường được thể hiện như là những công cụ thu thập và mài giũa ảnh hưởng. Theo một cách nào đó, nó là công việc được tiến hành liên tục. Theo định nghĩa, các quốc gia thống trị hơn sẽ tích cực tấn công hơn trong khi đại đa số tập trung chủ yếu vào phòng thủ. Tạo ra trật tự toàn cầu là một kết quả của hoạt động này vì nó thiết lập các cơ chế điều chỉnh hành vi và hợp pháp hóa các nhu cầu. Tùy thuộc vào lĩnh vực, các tiêu chuẩn có thể có tiện ích to lớn bằng cách biến khả năng của một số ít trở thành nguyện vọng của nhiều người.

Trong sự phát triển của xã hội, sự tiến bộ trong thế giới an ninh và trong cuộc sống hàng ngày luôn gắn liền với nhau. Những tiến bộ ở mặt này được chuyển đổi một cách tự nhiên sang mặt khác, cho dù chúng ta nói về vật liệu, truyền thông, nền tảng hay hoạt động. Những gì thường bắt đầu trong phòng thí nghiệm hoặc doanh nghiệp lại kết thúc trong kho vũ khí. Tương tự, việc thương mại hóa các phát minh hoặc khám phá về bảo mật đã thành công qua nhiều thời đại. Tuy nhiên, khi thế giới ngày càng toàn cầu hóa, ranh giới giữa hai lĩnh vực này ngày càng mờ nhạt. Một số điều này phản ánh bản chất tích hợp hơn của công nghệ; một số khác bắt nguồn từ sự hợp nhất dân sự-quân sự có chủ ý. Ở một số quốc gia, trong tình huống ít được coi trọng theo bề ngoài, chúng ta phải nhận thức được rằng các hoạt động kinh tế không chỉ nâng cao khả năng an ninh mà thậm chí còn có thể được thúc đẩy bởi chúng. Việc kinh doanh kết thúc ở đâu và an ninh bắt đầu ở đâu không còn dễ dàng phân biệt được nữa.

Hành vi cũng có thể được định hình bằng cách thiết lập các chuẩn mực và nghi thức. Đó là lý do tại sao việc xây dựng quy tắc và tuân thủ quy tắc đã trở thành trọng tâm trong các cuộc tranh luận trong chính trị quốc tế ngày nay. Nhưng các quy tắc của trò chơi thường không đủ để thúc đẩy lợi ích hoặc thiết lập một biện pháp phòng thủ hiệu quả. Nó càng trở nên phức tạp hơn khi các quy tắc không tồn tại, bị tranh chấp hoặc đơn giản là bị coi thường. Do đó, các chính sách nghiêm túc đương nhiên tập trung vào việc xây dựng năng lực hơn là giả định ý định. Ấn Độ cũng phải thừa nhận rõ ràng rằng cái trước có thể bảo hiểm cho cái sau. Cơ sở để đảm bảo an ninh nằm ở những sức mạnh sâu sắc hơn, một nhận thức đã tách biệt các cường quốc lớn hơn khỏi phần còn lại.

Điều này đặc biệt phù hợp với Ấn Độ vì năng lực công nghiệp và sản xuất của chúng ta không theo kịp tốc độ tăng trưởng chung. Ngay cả khi chúng tôi nỗ lực đưa ra những sửa đổi, logic ủng hộ các quy tắc và chuẩn mực nhìn chung vẫn rất mạnh mẽ. Trong tương lai gần, chúng ta có nhiều khả năng bị tổn thương hơn là thu được lợi ích từ sự vắng mặt của họ.

Các quốc gia nhỏ hơn không có khả năng phục hồi của chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc khuất phục trước một số trung tâm quyền lực. Ngay cả giữa các cường quốc, các quy tắc có thể ngăn chặn sự bất ổn không ai có lợi. Đồng thời, nhận thức ngày càng tăng rằng trong các lĩnh vực như lĩnh vực kỹ thuật số, việc đưa ra quy tắc có thể được sử dụng để đóng băng vị trí dẫn đầu của những người chơi đã có uy tín. Do đó, việc tăng cường năng lực cần phải đi kèm với việc hoạch định chính sách và xây dựng và triển khai các kế hoạch táo bạo hơn.

Định hình quan điểm và điều chỉnh tư duy là những khía cạnh không thể thiếu trong tranh luận chính trị. Nếu hiện nay lĩnh vực thông tin đã có tầm quan trọng cao hơn, điều đó không chỉ hàm ý sự thừa nhận về tính nổi bật của nó mà còn hàm ý sự sẵn có của các công cụ mới. Sự lạc hậu trong tuyên truyền giờ đây có thể đã nhường chỗ cho một ngành được thúc đẩy bởi công nghệ và dữ liệu, nhưng giống như nhiều hoạt động đang thịnh hành khác, chúng ta không nên quên rằng điều này cũng có lịch sử của nó.

Kiểm soát câu chuyện luôn là một cuộc chiến và công nghệ đã khiến việc này trở nên phức tạp hơn nhiều. Những người chịu trách nhiệm về luật pháp, trật tự, an ninh phải đấu tranh với nó hàng ngày. Nó có thể bóp méo, thúc đẩy, báo động, gây nhầm lẫn và đánh lừa, đôi khi tất cả cùng một lúc. Nhưng đừng quên tác động của thói quen: những gì chúng ta đọc, nhìn và nghe mọi lúc. Hãy nghĩ mà xem: đây cũng là quá trình chấp nhận hoặc từ chối trong công việc. Các lực thúc đẩy chúng thường vượt ra ngoài các quốc gia-dân tộc và các định nghĩa truyền thống về quyền lực và ảnh hưởng. Đôi khi, họ có thể ủng hộ mạnh mẽ hiện trạng và nhạy cảm với những sai lệch khỏi hiện trạng đó. Sự phản đối kịch liệt từ các bên được chọn đối với sự thay đổi liên quan đến Điều 370 trong Hiến pháp Ấn Độ là một trường hợp đáng chú ý. Nhưng chúng cũng có thể ủng hộ chủ nghĩa cấp tiến, hoặc thậm chí có thể là chủ nghĩa cực đoan ở một hình thức dễ chấp nhận hơn. Chúng tôi cũng thấy bàn tay của họ đang hoạt động khi chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới được mô tả chỉ là một hình thức khác biệt mạnh mẽ hơn sau cuộc phân tách Ấn Độ - Pakistan.

Trên thực tế, hình ảnh của các quốc gia thường được hình thành khởi đầu từ chương trình nghị sự trong tư tưởng. Chủ nghĩa bảo vệ dữ liệu là một lập luận được sử dụng để tầm thường hóa việc phân phối kỹ thuật số và biện minh cho việc kiếm tiền từ dữ liệu. Tương tự như vậy, khái niệm “nguồn phát thải lớn” tìm cách trốn tránh trách nhiệm lịch sử. Dù bằng cách nào, giới tinh hoa cố thủ sẽ giám sát và chống lại kiểu tái cân bằng mang lại cho các xã hội mới nổi sự tự tin để xác định lợi ích của chính họ.

Giống như các tiêu chuẩn trong lĩnh vực vật chất, các cường quốc đang lên thường phải đối mặt với những thách thức tường thuật từ quan điểm đã được thiết lập của những người đi đầu. Trong thế giới ý tưởng, họ tìm cách xác định tính đúng đắn về mặt chính trị và biến nó thành phổ quát. Thông thường, các lợi ích bên ngoài được liên kết chặt chẽ với giới tinh hoa địa phương, những người có sự hiểu biết lẫn nhau. Kinh nghiệm của chúng tôi trong những năm gần đây đã cho thấy quản trị tốt có thể bị bóp méo như thế nào do sự kiểm soát quá mức của nhà nước hoặc tình trạng hỗn loạn và tệ hơn được biện minh như thế nào khi thực thi các quyền dân chủ. Một chính thể không biết đến những thực hành như vậy là một xã hội đang gặp nguy hiểm.

Thời đại toàn cầu hóa đã khuyến khích việc thúc đẩy một chân lý tổng hợp rộng rãi, được khuếch đại bởi các buồng phản âm được chế tạo khéo léo. Tuy nhiên, sự hình thành đa cực đã mang lại sự đa dạng tự nhiên cho hành tinh chúng ta. Trong cuộc cạnh tranh tiếp theo, luôn có khả năng xảy ra hiểu lầm và xuyên tạc. Vì rất nhiều vấn đề bảo mật bắt nguồn từ nhận thức nên chúng ta không thể dễ dàng định hình hình ảnh của mình. Nếu chúng ta mong đợi một sự thăng tiến dễ dàng trong hệ thống phân cấp quyền lực toàn cầu, chúng ta sẽ tự lừa dối mình. Làm thế nào để xác định các chuẩn mực, nơi để tỏa sáng, phần nào của thực tế được chọn, tất cả đều bình thường. Tương tự, các tính từ được sử dụng trong báo cáo, sự tự do kiểm tra sự thật và tính chọn lọc của phán đoán cũng vậy. Nhưng dù biết rõ thành kiến và lợi ích, đây vẫn là một cuộc thi mà chúng ta phải dấn thân một cách hăng say và quyết liệt. Do đó, việc tạo ra và truyền bá những câu chuyện kể của chính chúng ta có tầm quan trọng rất lớn. Các phần của thế giới có quan điểm của họ, nhưng chúng ta không nên bị đe dọa khi có quan điểm về những quan điểm đó. Bơi ngược dòng là nghiệp chướng của mọi sức mạnh đang trỗi dậy.

CHẶNG ĐƯỜNG PHÍA TRƯỚC
Xây dựng năng lực nhà nước đầy đủ để đối phó với ma trận an ninh phức tạp hơn là một thách thức chung đối với các nước lớn. Chính những công cụ cho phép chúng tôi cung cấp các dịch vụ hiệu quả hơn cũng có thể giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên của chúng tôi tốt hơn. Giống như các mối đe dọa bên ngoài chính thống hơn, việc thực hiện chính sách bảo mật trong môi trường thông tin hóa là nhiệm vụ mà chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ. Nó sẽ có những thách thức và tranh luận riêng, nhưng khó có thể tranh cãi về hướng đi mà chúng ta cần đi theo.

Thế giới có thể đã thay đổi về nhiều mặt, nhưng thách thức không ngừng mà Ấn Độ phải đối mặt là chủ nghĩa khủng bố. Việc những mối nguy hiểm mà nó gây ra cho cộng đồng quốc tế được nhận ra là một điều đáng hài lòng. Nhưng ở mức độ thỏa hiệp được thực hiện vì lợi ích chính trị hoặc chiến lược khu vực, đó là lời nhắc nhở về nhiệm vụ còn lại. Với tư cách là nạn nhân chính, chúng ta không thể mong đợi rằng những người khác sẽ chiến đấu vì mục tiêu của chúng ta nếu bản thân chúng ta tự mình đấu tranh. Việc huy động dư luận thế giới phải đi đôi với việc bảo vệ mạnh mẽ lợi ích của chúng ta. Trong lĩnh vực tư tưởng, điều quan trọng nữa là cái bẫy bình thường hóa chủ nghĩa khủng bố phải tiếp tục được chống lại một cách mạnh mẽ. Chúng ta phải đảm bảo sự khác biệt về thương hiệu giữa hai nước láng giềng, mỗi nước sản sinh ra thương hiệu sinh viên tốt nghiệp CNTT của riêng mình: một về công nghệ thông tin và một về khủng bố quốc tế.

An ninh có nhiều khía cạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là một khía cạnh có giá trị ngày càng được đánh giá cao. Khi tác động của nó được cảm nhận sâu sắc hơn, các thách thức cũng giảm theo. Ấn Độ hiện đang tập trung nghiêm túc vào việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của mình. Chính vì những lợi ích quá hiển nhiên nên cũng có những nỗ lực liên tục nhằm cản trở sự phát triển và trì hoãn tiến độ. Việc phản đối việc xây dựng đường ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi Chủ nghĩa Cực đoan Cánh Tả (LWE) là một ví dụ rõ ràng. Nhưng nếu triển vọng quốc gia bị suy giảm hoặc cơ sở hạ tầng khu vực biên giới bị tê liệt thì mối lo ngại còn lớn hơn. Như hồ sơ cho thấy, điều này có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức và biểu hiện, một số tiêu cực một cách công khai trong khi một số khác lại che đậy lợi ích công cộng. Mặc dù lưu ý tầm quan trọng của những nỗ lực này đối với triển vọng của chúng tôi, nhưng điều bắt buộc là chúng tôi phải dành ưu tiên thích đáng để đảm bảo tiến độ không bị gián đoạn.

Miền kỹ thuật số có tiếng vang đặc biệt khi phát triển, đặc biệt là sau trải nghiệm Covid. Cấp hộ chiếu là một lĩnh vực thay đổi ban đầu, nhưng giờ đây chúng ta có thể thấy rằng bản thân việc quản lý đã trải qua một sự chuyển đổi. Với thị trường kỹ thuật số khổng lồ của Ấn Độ, việc có sự cạnh tranh trong thu thập dữ liệu được tạo ra là điều đương nhiên. Mạng và dịch vụ thông minh ở các lĩnh vực khác nhau cũng là chủ đề của các cuộc thi. Sự nhạy cảm trong việc bảo vệ các dịch vụ và dữ liệu kỹ thuật số rõ ràng không phải chỉ có ở Ấn Độ. Giống như nhiều người khác, chúng tôi cũng đang đánh giá các lỗ hổng được tăng cường bởi các công nghệ mới. Nỗ lực của Ấn Độ là tìm ra bãi đáp tối ưu để giải quyết nhiều mối lo ngại của mình. Chúng bao gồm bảo vệ dữ liệu cho công dân, giúp kinh doanh dễ dàng hơn, đảm bảo lợi ích công cộng về quản trị hiệu quả và bảo vệ an ninh quốc gia.

Sự nhạy cảm tương tự với viễn thông là một bước đi được nhiều người chờ đợi. Nó sẽ khuyến khích một nỗ lực rộng lớn hơn để làm cho triển vọng an ninh của chúng ta trở nên hiện đại hơn. An ninh y tế là một tiết lộ quan trọng khác từ trải nghiệm của Covid. Ngày nay, chúng ta có thể là nhà xuất khẩu nhiều sản phẩm và thực sự là nhà sản xuất vắc xin chính. Nhưng không điều nào trong số này có thể làm lu mờ mối nguy hiểm của một xã hội rộng lớn như Ấn Độ đang phụ thuộc vào người khác về những nhu cầu cơ bản. Thái độ của các quốc gia vào thời điểm cực kỳ căng thẳng mang lại những bài học mà chúng ta đang liều lĩnh bỏ qua. Nhưng nếu chúng ta làm đúng, nó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng năng lực kích hoạt chu kỳ đạo đức của chính họ.

Một cuộc tranh luận tích cực đang diễn ra về bản chất của sự tham gia kinh tế của Ấn Độ với thế giới. Không ai nghi ngờ thực tế của toàn cầu hóa hoặc đặt câu hỏi về sự cần thiết phải tương tác với các nền kinh tế khác. Vấn đề mấu chốt là các điều khoản mà Ấn Độ đàm phán. Tự do hóa thương mại nước ngoài không nên được thực hiện với cái giá phải trả là cạnh tranh công bằng trên thị trường của chúng ta. Và thật không may, đó chính xác là những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ. Việc trợ cấp sản xuất và từ chối tiếp cận thị trường ở các nơi khác trên thế giới đã khiến việc cạnh tranh trở nên rất khó khăn. Nếu hoạt động sản xuất quan trọng không còn khả thi thì đó không còn là vấn đề về chính sách thương mại mà là mối lo ngại về an ninh quốc gia. Hãy để chúng tôi nói rõ: Ấn Độ chỉ có thể có tác động tích cực ở nước ngoài nếu Ấn Độ có đủ năng lực ở trong nước. Số phận của chúng ta không phải chỉ là một thị trường hàng hóa hay một nơi tạo ra dữ liệu cho người khác. Một Ấn Độ đang trỗi dậy sẽ chỉ thực sự tiến bộ khi nó là một Ấn Độ tự cường.

Sự nổi lên của Ấn Độ trên trường thế giới là một hành trình đầy sự kiện đặc biệt. Và những thách thức bên ngoài cũng ghê gớm như quá trình củng cố nội bộ. Cuộc chia cắt đau thương năm 1947 đã để lại những hậu quả, một số trong đó hiện nay mới được giải quyết. Và thông qua tất cả những điều này, những người phản đối sự tái nổi lên của Ấn Độ đã cố gắng hết sức để khiến quá trình đó trở nên khó khăn. Chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cấp tiến và chủ nghĩa ly khai đã được sử dụng nhiều lần. Chúng ta đã trải qua những năm tháng khó khăn nhưng đã mạnh mẽ hơn nhờ sự hy sinh của nhân dân ta. Bài học rút ra là cần phải ngăn chặn sự đa dạng của chúng ta bị coi là những đường đứt gãy. Bản thân việc củng cố tình cảm dân tộc có thể không ngăn cản những nỗ lực liên tục như vậy. Việc chúng ta là một xã hội cởi mở cũng có nghĩa là có nhiều cơ hội cho những trò nghịch ngợm hơn. Trong trường hợp của Ấn Độ, sự cảnh giác vĩnh viễn không chỉ là cái giá của sự tự do mà còn của sự đoàn kết dân tộc.

Sự trỗi dậy của Ấn Độ trong trật tự toàn cầu không chỉ đơn thuần là sự thăng tiến trên bậc thang quyền lực. Nó đồng thời là sự biến đổi một xã hội văn minh thành một quốc gia dân tộc hiện đại. Bảo đảm biên giới và cải thiện quản trị không còn đủ nữa; chúng chỉ là nền tảng để phát triển nhiều khả năng khác. Như thường lệ ở Ấn Độ, các thời đại khác nhau sẽ cùng tồn tại, ngay cả trong lĩnh vực an ninh. Trong giai đoạn tới, mối quan tâm của chúng ta sẽ dần mang tính toàn cầu hơn. Nhưng chúng ta cũng không được thiếu sự táo bạo để tìm kiếm một số giải pháp. Giống như chúng ta chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ trong nước, chúng ta phải phát triển thói quen hợp tác ở nước ngoài.

Nếu thế giới phải gánh chịu gánh nặng về những căn bệnh đã có từ trước trước khi xảy ra đại dịch thì Ấn Độ cũng không phải là ngoại lệ. Câu chuyện thông thường về vấn đề đó có xu hướng tập trung vào các vấn đề tài chính và thương mại, với một số vấn đề xã hội và chính trị được bổ sung để có biện pháp tốt hơn. Nhưng một đánh giá thực sự mang tính tự phê bình về một phần tư thế kỷ vừa qua sẽ đặt ra những câu hỏi sâu sắc hơn về chính sự hiểu biết của chúng ta về cải cách và toàn cầu hóa. Người ta thường nói rằng ở Ấn Độ, chúng tôi thực hiện những thay đổi mà chúng tôi phải thực hiện hơn là những thay đổi mà chúng tôi nên làm. Nói cách khác, chúng ta phản ứng với cuộc khủng hoảng ở thời điểm hiện tại và quay trở lại trạng thái tự mãn mặc định một khi vấn đề đó có vẻ đã được giải quyết. Và sự thật là đây gần như là những gì đã xảy ra với chúng ta kể từ đầu những năm 1990.

Các cuộc tranh luận về cải cách chủ yếu tập trung vào các khía cạnh khác nhau của nền kinh tế, công nghiệp và thương mại, điều này có lẽ là tự nhiên nếu chúng ta nhớ lại rằng cuộc khủng hoảng gây ra là một trong vấn đề cán cân thanh toán. Nhưng thực tế không thể phủ nhận là phần lớn hoạt động kinh tế, xã hội và con người vẫn chưa bị ảnh hưởng. Cho dù đó là nông nghiệp hay lao động, giáo dục hay hành chính, sức mạnh của các nhóm lợi ích được đảm bảo đã ngăn cản các động lực cải cách hơn nữa. Khi đó, các chỉ số phát triển con người của chúng ta đương nhiên không được cải thiện nhiều như mong muốn và các yêu cầu về đô thị hóa vẫn được giải quyết không hiệu quả như các yêu cầu của tăng trưởng ở nông thôn. Không chỉ vậy, sự thiếu tiến bộ trên các mặt xã hội bắt đầu ngày càng thể hiện rõ hơn, ngay cả về mặt kinh tế.

Kịch bản trong nước được phản ánh bởi một chiến lược đối ngoại hầu như không nâng cao được khả năng cạnh tranh của Ấn Độ. Trong quá trình theo đuổi toàn cầu hóa, chúng ta được thúc đẩy bởi những tính toán ngắn hạn và lợi ích chiến thuật. Ấn Độ nhập khẩu để tiêu dùng, buôn bán và thu lợi nhuận hơn là để tiếp thu, đổi mới và sản xuất. Sự tương phản với Đông Á không thể rõ ràng hơn. Việc tận dụng quá mức các lựa chọn chi phí thấp từ bên ngoài rõ ràng đã làm xói mòn hoạt động sản xuất trong nước. Hoàn toàn vô thức, chúng ta bắt đầu nhận thấy bài học từ những nước khác như giải pháp cho những hạn chế của chính mình. Và cùng với đó, mục tiêu cải cách vẫn ở mức độ phù hợp với trật tự thời đó. Nếu việc tự đánh giá vẫn tích cực, đó là vì chúng dựa trên việc so sánh bản thân với quá khứ của chính chúng ta chứ không phải so với các đối thủ cạnh tranh. Đến thập kỷ thứ hai của thế kỷ này, những thực tế này đã bắt kịp chúng ta. Nó khiến người ta ngày càng nhận ra rằng toàn cầu hóa mà không có chiến lược cũng giống như lái xe mà không có đích đến. Và thước đo thực sự cho cải cách chỉ có thể là tác động của nó đối với sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang giải quyết tác động của đại dịch hiện đang tập trung vào việc phục hồi kinh tế và xã hội. Các quốc gia đã đưa ra quyết định phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của mình, nhiều người ý thức được rằng những thách thức thực sự vẫn còn ở phía trước. Giải quyết cả cuộc sống và sinh kế là mối quan tâm chung của tất cả mọi người.

Dự kiến, đây cũng là mối bận tâm hàng đầu của Ấn Độ vào thời điểm này. Tuy nhiên, con đường phục hồi cũng có những bước phản ánh trải nghiệm của đại dịch. Đây có thể là những mối quan tâm trực tiếp hơn, như trong lĩnh vực y tế và dược phẩm. Hoặc chúng có thể rộng hơn, bao gồm sản xuất, phân phối và tiêu dùng trong nước. Việc nhanh chóng tạo ra cơ sở hạ tầng ứng phó với đại dịch và đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội to lớn trong thời kỳ khủng hoảng đã tạo ra một mức độ kỳ vọng mới, có lẽ còn nhiều hơn những gì chúng ta nhận ra. Nếu công chúng Ấn Độ đã thể hiện sự dũng cảm và kỷ luật đáng khen ngợi khi đối mặt với nghịch cảnh, thì đó chính là nhờ vào khả năng lãnh đạo và động lực. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải suy nghĩ về các chiến lược có thể nhanh chóng xóa bỏ những vết sẹo của đại dịch phía sau chúng ta.

Theo một nghĩa nào đó, nền tảng cho điều đó đã được đặt ra bởi một loạt sáng kiến kể từ năm 2014. Các chiến dịch quốc gia đã giải quyết một loạt thách thức mà theo truyền thống thường bị loại khỏi cuộc tranh luận về cải cách. Chúng bao gồm từ tiếp cận tài chính đến phân phối kỹ thuật số, cả trên quy mô đại chúng; từ điện nước cho mọi người đến nhà ở giá rẻ; giáo dục và vệ sinh cho trẻ em gái về vệ sinh, sạch sẽ; quy hoạch đô thị và thu nhập ở nông thôn để đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng; số hóa và chính thức hóa để phát triển kỹ năng; cũng như thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới. Thông điệp là cải thiện các chỉ số phát triển con người, đi tắt đón đầu bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số, trao quyền cho những người có khát vọng và mở rộng các cơ hội cũng như lợi ích. Không kém phần quan trọng là thực tế rằng sự chuyển đổi đã được thực hiện thông qua việc huy động và thúc đẩy xã hội nói chung. Bằng cách đó, cuối cùng chúng ta đã xóa bỏ được tư duy thuộc địa rằng người dân và chính phủ là hai thực thể khác nhau. Cam kết chuyển đổi xã hội này rõ ràng được công chúng đánh giá cao.

Chúng ta không được ảo tưởng rằng con đường phía trước sẽ còn dài và gian khổ. Nhìn về phía chân trời, có những bài học từ kinh nghiệm của các nước khác mà Ấn Độ cần phải thấm nhuần, dù là về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng xã hội hay năng lực kinh tế. Những tiện nghi cơ bản như điện, nước và nhà ở không còn được coi là xa xỉ nữa. Giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, kỹ năng và việc làm cũng không thể là tùy chọn đối với một số người. Đặc biệt, việc tập trung nhiều hơn vào công nghệ và sản xuất là trọng tâm trong triển vọng của Ấn Độ. Số hóa có thể nắm giữ chìa khóa cho sự xuất hiện đáng tin cậy của phúc lợi xã hội ở một quốc gia có nguồn lực dồi dào. Chúng ta hãy hiểu rằng trong một thế giới nơi các cuộc chiến tranh thương mại và cuộc chiến công nghệ có thể diễn ra phổ biến hơn, quá trình phi công nghiệp hóa thực sự giống với việc giải trừ quân bị đơn phương. Do đó, làm cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn không chỉ là một mục tiêu kinh tế mà nó còn có ý nghĩa to lớn về mặt xã hội và thậm chí là chiến lược.

Trong phân tích cuối cùng, đây là trọng tâm của việc tăng cường nhanh chóng sức mạnh quốc gia toàn diện của Ấn Độ. Về vấn đề cải cách, Ấn Độ sẽ thực sự đạt được mục tiêu khi chúng ta hiểu rằng đây là một quá trình vô tận với phạm vi ứng dụng ngày càng mở rộng.

Những thách thức đối với tăng trưởng và phát triển quốc gia không chỉ giới hạn ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Giải quyết những thiếu sót trong quản trị và những hạn chế trong triển khai là một phần quan trọng của giải pháp. Tất nhiên, vấn đề có nhiều dạng và biến thể. Chúng bao gồm từ các chính sách lỗi thời và các khuôn khổ không đầy đủ cho đến việc thực hiện một cách tùy tiện hoặc thậm chí là bỏ bê hoàn toàn. Cuối cùng, vấn đề liên quan nhiều đến khả năng cũng như chiến lược. Nếu chúng ta than phiền về những hạn chế của cơ sở hạ tầng biên giới, chúng ta phải tự hỏi lý do dẫn đến tình trạng hiện tại. Ngoài sự lơ là có chủ ý, khu vực ngoại vi sẽ phản ánh ở mức độ lớn các khả năng hoặc giới hạn của chúng ở khu vực trung tâm. Việc để lại những vùng đất nước kém phát triển hoặc kém quản lý có những rủi ro rõ ràng, đặc biệt là ở biên giới. Cũng không thể có chuyện chúng ta đương đầu với những thử thách đặc biệt mà bỏ bê thói quen hàng ngày. Xét cho cùng, bảo vệ biên giới là một hoạt động 24/7 chứ không chỉ là một biện pháp ứng phó trước khủng hoảng.

Các cuộc tranh luận của chúng ta liên quan đến an ninh quốc gia cần phải thừa nhận giá trị này của việc đưa ra các cơ cấu và hệ thống cần thiết. Việc ủng hộ các giải pháp sâu rộng mà không đặt nền móng có thể là một hành động chính trị đầy kịch tính; đó không phải là một chính sách nghiêm túc. Ngược lại, kinh nghiệm gần đây của chúng tôi thông qua sáng kiến Gati Shakti cho thấy cơ sở hạ tầng quốc gia có thể phát triển đến mức nào thông qua sự tập trung và hội nhập mạnh mẽ hơn. Việc phá bỏ các rào cản và đảm bảo một quy trình quản trị tích hợp hơn cũng quan trọng đối với an ninh quốc gia. Tất nhiên, đằng sau nó là sự sẵn sàng cơ bản để nhận thức đầy đủ những thách thức mà quốc gia phải đối mặt. Nếu xem nhẹ các vấn đề như khủng bố xuyên biên giới hoặc địa chính trị cạnh tranh, người ta có xu hướng rời xa những lựa chọn khó khăn. Trong một thế giới khó khăn hơn, điều đó sẽ ít khả thi hơn.

Xây dựng Ấn Độ không phải là vấn đề quay lại quá khứ; nó chủ yếu là tưởng tượng về tương lai của chúng ta.

Nguồn:

Cùng chuyên mục