Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương mới trong quan hệ Ấn Độ-Israel thời hậu Netanyahu

Chương mới trong quan hệ Ấn Độ-Israel thời hậu Netanyahu

Tuy việc dừng chân ở Dubai là một phần của sự gắn bó thường xuyên với một đồng minh thân thiết, nhưng chuyến đi của Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar tới Israel là một phần của việc củng cố mối quan hệ với Tel Aviv thời hậu Netanyahu.

05:23 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với mục tiêu củng cố các mối quan hệ ngoại giao và chính trị trong thời kỳ hậu Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ có chuyến thăm Israel trong ba ngày thông qua một đồng minh chiến lược khác, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Ông Jaishankar sẽ đến Dubai vào Chủ nhật (17/10) và sẽ bắt đầu chuyến thăm Israel ba ngày từ 19 đến 21 tháng 10. Mối quan hệ an ninh với cả UAE và Israel đều do Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval phụ trách.

Vì Thủ tướng Narendra Modi đã hạn chế việc đi lại do các cam kết trong nước và đại dịch Covid, nên việc duy trì kết nối với các đồng minh thân cận đã được giao cho hai ông Jaishankar và Doval. Trọng tâm của chính sách ngoại giao Ấn Độ hiện nay cũng là kết nối trực tiếp với các quốc gia vốn đã bị các chính quyền trước đây bỏ qua như Mexico, Hy Lạp, Armenia, Kyrgyzstan.

Trong khi ông Jaishankar dự kiến ​​gặp Thủ tướng Naftali Bennet, Thủ tướng dự khuyết kiêm Ngoại trưởng Yair Lapid tại Israel, mục đích cơ bản của chuyến đi là để tiếp xúc với chính phủ liên minh mới và tạo động lực mới cho quan hệ song phương với Tel Aviv. “Ngoài các đối tác lớn như Mỹ và Nga, Israel và UAE là một trong những đồng minh thân cận nhất của Ấn Độ tương tự như Nhật Bản và Singapore. Với việc chính phủ mới hiện đã được củng cố vững chắc ở Israel, đã đến lúc cả hai đối tác thân thiết trao đổi với nhau về các vấn đề toàn cầu như Afghanistan, Trung Đông, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chủ nghĩa khủng bố ”. Ấn Độ có mối quan hệ an ninh rất chặt chẽ với Israel, từ máy bay không người lái tối tân, đạn tuần kích, radar, tên lửa tối tân và cảm biến biên giới.

Theo tìm hiểu, ông Jaishankar sẽ dừng chân ở Dubai trong một ngày để gặp gỡ các lãnh đạo về môi trường khu vực, bao gồm cả tình hình ở Afghanistan và Trung Á. UAE là nơi sinh sống của gần bốn triệu người Ấn Độ và đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel theo Hiệp định Abraham được ký vào ngày 13 tháng 8 năm 2020. Đây là lần bình thường hóa quan hệ đầu tiên giữa một quốc gia Ả Rập và Israel kể từ sau Jordan vào năm 1994. Ấn Độ hết lòng ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ giữa UAE và Israel.

Afghanistan và các vụ khủng bố đang diễn ra nhằm vào các nhóm thiểu số sẽ là điểm chính trong cuộc thảo luận, ngoài ra ông Jaishankar cũng chia sẻ quan điểm của các nước Cộng hòa Trung Á mà ông đã đến thăm vào tuần trước. Hiện Afghanistan đang đứng trước một cuộc khủng hoảng lương thực, nạn hạn hán được dự báo sẽ xảy ra trong khu vực bao gồm cả Iran và Trung Á trong những tháng tới.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/jaishankar-to-firm-up-political-ties-with-israel-via-dubai-101634361927560.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục