Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Công suất năng lượng tái tạo của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022

Công suất năng lượng tái tạo của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022

Nếu có một câu chuyện thành công được viết ở Ấn Độ thì đó là câu chuyện năng lượng tái tạo.

06:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo tính toán của Chính phủ Ấn Độ, mặc dù nhu cầu về năng lượng của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi trong vòng 7 năm tới (theo tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay), thì đến năm 2030, Ấn Độ sẽ đáp ứng được 2/5 nhu cầu điện của mình từ các nguồn tái tạo.

Bộ trưởng Năng lượng và Năng lượng tái tạo Ấn Độ, R K Singh, nói với các phóng viên rằng, hiệu suất của các tấm pin mặt trời đã lên đến 30% và giá cả có thể sẽ giảm do sự gia tăng nhu cầu sử dụng.

Mục tiêu quy định về sản xuất năng lượng tái tạo vào năm 2022 của Chính phủ Ấn Độ là 175 GWW, bao gồm 100 GW năng lượng mặt trời và 60 GW năng lượng gió, tăng từ năng lực sản xuất năng lượng tái tạo hiện nay khoảng 59 GW (công suất năng lượng gió hiện có khoảng 33 GW).

Hơn nữa, một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tháng 10/2017 cho biết, năng lượng tái tạo của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022, đủ để lần đầu tiên vượt qua Liên minh Châu Âu.

Năng lực sản xuất năng lượng tái tạo hiện nay của Ấn Độ là khoảng 59 GW. Trong bản phân tích và dự báo thị trường năng lượng tái tạo mới nhất, IEA cho biết: “Đến năm 2022, năng lực sản xuất năng lượng tái tạo của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi. Tăng trưởng này đủ để lần đầu tiên vượt qua Liên minh châu Âu”.

IEA cho biết, năng lượng mặt trời và gió cùng đại diện cho 90% tăng trưởng mức tăng trưởng năng lượng của Ấn Độ, vì việc đấu giá mang lại một số mức giá thấp nhất thế giới cho cả hai công nghệ này.

Ấn Độ cần một khoản đầu tư khoảng 100 tỷ USD để đáp ứng mục tiêu sản xuất 175 GW năng lượng tái tạo vào năm 2022.

Tính đến hiện tại, Trung Quốc là nước đi đầu không thể phủ nhận trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong giai đoạn dự báo trước mắt với hơn 360 GW công suất được đưa lên mạng lưới điện. Theo IEA, Trung Quốc đã vượt qua mục tiêu về năng lượng mặt trời vào năm 2020 trước 3 năm, và sẽ đạt được mục tiêu về điện gió vào năm 2019.

Theo báo cáo của IEA, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ sẽ chiếm 2/3 năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2022. Tổng năng lượng mặt trời sau đó sẽ vượt quá tổng công suất năng lượng của Ấn Độ và Nhật Bản hiện nay.

Mức tiêu thụ điện của xe điện - bao gồm ô tô, xe hai bánh và ba bánh, và xe buýt - dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Năng lượng điện tái tạo ước tính chiếm gần 30% lượng tiêu thụ vào năm 2022 từ mức 26% hiện nay.

Dự báo năng lượng tái tạo năm nay cao hơn 12% so với năm ngoái, chủ yếu xuất phát từ năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://oilprice.com/Alternative-Energy/Renewable-Energy/Indias-Renewable-Capacity-Set-To-Double-By-2022.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục