Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Công ty vũ trụ tư nhân nở rộ ở Ấn Độ

Công ty vũ trụ tư nhân nở rộ ở Ấn Độ

Khi doanh nhân Ấn Độ Awais Ahmed thành lập công ty khởi nghiệp về vệ tinh Pixxel ở thành phố Bangalore vào năm 2019, đất nước của ông vẫn còn một năm nữa mới mở cửa ngành vũ trụ cho khu vực tư nhân.

12:00 24-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, ông Ahmed cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu, hoàn toàn không có sự hỗ trợ, không có động lực. Nhiều nhà đầu tư Ấn Độ không sẵn sàng xem xét công nghệ vũ trụ vì có quá nhiều rủi ro. Bây giờ có nhiều công ty huy động được vốn đầu tư hơn và ngày càng có nhiều công ty mới thành lập”. Theo công ty tư vấn Deloitte, hiện có 190 công ty khởi nghiệp về vũ trụ ở Ấn Độ, nhiều gấp đôi so với một năm trước đó.

Pixxel chế tạo các vệ tinh chụp ảnh siêu phổ-công nghệ thu nhận phổ ánh sáng rộng nhằm cung cấp những chi tiết mà camera bình thường không thể thấy. Công ty này cho biết họ đang thực hiện sứ mệnh xây dựng hệ thống theo dõi sức khỏe hành tinh với khả năng theo dõi những rủi ro về khí hậu như lũ lụt, cháy rừng hay rò rỉ khí methane. Pixxel đã huy động được 71 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm 36 triệu USD từ Google. Điều này cho phép Pixxel phóng 6 vệ tinh vào năm tới. Trước đó, Pixxel đã thuê công ty SpaceX của Mỹ để phóng hai vệ tinh đầu tiên. 

Bà Isabelle Sourbes-Verger, chuyên gia về lĩnh vực vũ trụ Ấn Độ tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, cho biết trước khi mở cửa lĩnh vực vũ trụ vào năm 2020, tất cả hoạt động trong lĩnh vực này của Ấn Độ đều nằm dưới sự giám sát của Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO). Khi đó, các công ty tư nhân chỉ có thể đóng vai trò là nhà cung cấp cho ISRO. “Tuy nhiên, điều này không thể tiếp tục được duy trì vì có quá nhiều việc phải làm”, bà Sourbes-Verger nhận định. Ấn Độ đã tăng cường cải cách lĩnh vực vũ trụ vào tháng 4 năm nay với việc công bố chính sách mới nhằm hạn chế hoạt động của ISRO ở việc nghiên cứu và phát triển, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào toàn bộ chuỗi giá trị của nền kinh tế vũ trụ.

TÚ ANH

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục