Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Covid-19 khiến ngành công nghiệp chè Ấn Độ "lao đao"

Covid-19 khiến ngành công nghiệp chè Ấn Độ "lao đao"

Cùng với hạn hán, đại dịch Covid-19 đã khiến sản lượng chè của Ấn Độ sụt giảm mạnh.

06:42 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành công nghiệp chè của Ấn Độ - quốc gia sản xuất chè lớn thứ 2 trên thế giới đang cùng lúc phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất. Cùng với hạn hán, đại dịch Covid-19 đã khiến sản lượng chè của Ấn Độ sụt giảm mạnh, qua đó ảnh hưởng cuộc sống của hàng trăm nghìn người vốn phụ thuộc vào ngành công nghiệp này.

Tại bang Assam - vựa chè lớn nhất ở Ấn Độ, sản lượng chè từ giữa tháng 1 đến tháng 5 vừa qua đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng mưa giảm chỉ bằng 1/3 so với các năm trước đã khiến nhiều vụ chè của nhiều người dân gần như mất trắng.

Ông Prabhat Kamal Bezboruah, Chủ tịch hiệp hội chè Ấn Độ cho biết, năm 2021 là một năm khó khăn với người trồng chè Ấn Độ. Trong vòng 5 tháng đầu năm, hạn hán liên tiếp và lượng mưa sụt giảm chỉ bằng 1/3 so với năm 2019 khiến nhiều người dân không thể tăng sản lượng chè.

Ngoài ảnh hưởng của hạn hán, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ thời gian qua cũng tác động mạnh đến ngành sản xuất chè. Thiếu nhân công và khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa do ảnh hưởng của đại dịch là 2 trong số những khó khăn mà các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất chè đang phải đối mặt.

Ông Dipak Phukan, chủ một doanh nghiệp chè ở Ấn Độ chia sẻ, do đại dịch, công nhân không còn dám đi hái chè nên doanh nghiệp không có nguyên liệu để sản xuất. Đây là một trong số vấn đề lớn đối với doanh nghiệp vào lúc này.

Assam với khoảng 850 đồn điền chè, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 600.000 công nhân. Ngành chè gặp khó khăn cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống của hàng trăm nghìn công nhân này rơi vào cảnh bấp bênh.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong cả năm ngoái, xuất khẩu chè của Ấn Độ trong 11 tháng đầu năm đã giảm hơn 18% so với các năm trước đó./.

Hồng Nhung/VOV1 (biên dịch)
Theo Reuters

Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/covid-19-khien-nganh-cong-nghiep-che-an-do-lao-dao-863853.vov

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục