Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc tấn công ẩn ý của Sushma Swaraj đối với Pakistan và Trung Quốc giữa thời điểm căng thẳng

Cuộc tấn công ẩn ý của Sushma Swaraj đối với Pakistan và Trung Quốc giữa thời điểm căng thẳng

Trong một lời nhắc nhở mềm mỏng đến Pakistan, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Sushma Swaraj, nói rằng, các sáng kiến địa chính trị của Ấn Độ đã tạo ra mối quan hệ tốt đẹp hơn với tất cả các nước láng giềng với một ngoại lệ rõ rệt.

03:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại Diễn đàn Ấn Độ - Hoa Kỳ được tổ chức vào hôm thứ Hai (31/7/2017) bà Swaraj cho biết: “Chính sách “Láng giềng trên hết” của chúng tôi đã mang lại kết quả với tất cả các nước trong khu vực, trừ một quốc gia”.

Chắc chắn rằng, bà Swaraj cũng có thể ám chỉ Trung Quốc, nước cùng Ấn Độ tạo nên sự căng thẳng tại Doklam, cũng như sự vi phạm gần đây của Quân Giải phóng Trung Quốc ở Barahoti thuộc bang Uttarakhand. Nhưng các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn thường xuyên của Pakistan và sự không sẵn lòng hợp tác của nước này trong vụ xử Kulbhushan Jadhav làm cho nước này trở thành một ứng cử viên thích hợp hơn cho lời tuyên bố của Ngoại trưởng Ấn Độ.

Trong sự công kích chéo khác, bà Swaraj đã chỉ trích Pakistan về chính sách tài trợ cho khủng bố và nỗ lực thâm nhập LoC vào Ấn Độ. Bà nói những nỗ lực chống khủng bố của Ấn Độ đã được công nhận toàn cầu và nó sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ để trung hòa mối đe dọa này.

Bà nói rằng: “Cả hai nước xem trọng việc chống khủng bố. Cả hai nước đều là nạn nhân trực tiếp. Ở Ấn Độ, chúng ta đã phải đối mặt với khủng bố xuyên biên giới trong nhiều năm, và bây giờ một khu vực lớn hơn, thậm chí toàn cầu bị thách thức bởi khủng bố”.

Về vấn đề này, cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Narendra Modi với Tổng thống Donald Trump ở Washington hồi tháng trước đã gửi một thông điệp “rõ ràng và chính xác” đến cộng đồng quốc tế để giải quyết khủng bố.

Bà Ngoại trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong khi tiến hành các dự án kết nối, đây được xem như là một tham chiếu đến Sáng kiến Vành đai và con đường đầy tham vọng của Trung Quốc (BRI). Ấn Độ đã chỉ trích BRI do các lo ngại chủ quyền như là Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan trị giá 50 tỷ USD đi qua vùng Kashmir (PoK) ở Pakistan.

Bà cũng nhấn mạnh rằng, quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ là chìa khóa cho sự ổn định trong khu vực.

Bà Swaraj cho biết: “Một trong những thách thức chính với thế giới hiện nay là tình hình đang phát triển ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ rất quan trọng cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực này”.

Bà Swaraj cho biết thêm rằng, sự hội tụ chiến lược ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ cũng được phản ánh trong quan hệ quốc phòng song phương khi trao đổi quân sự song phương đã phát triển về cả phạm vi và mức độ phức tạp.

Bà cho biết: "Giờ đây chúng ta tập trung vào hợp tác sản xuất và hợp tác phát triển. Sự công nhận của Hoa Kỳ, một trong những đối tác quốc phòng chính của chúng ta, là sự tiến triển quan trọng và chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác ở mức độ cao hơn”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/sushma-swarajs-veiled-attack-on-pakistan-china-amid-tense-stand-offs/articleshow/59852008.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục