Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đảng Quốc Đại đối lập của Ấn Độ giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ở bang Karnataka

Đảng Quốc Đại đối lập của Ấn Độ giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ở bang Karnataka

Kết quả này thể hiện dấu hiệu không tốt cho đảng BPJ cầm quyền trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024

07:00 15-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

NEW DELHI (Reuters) – Đảng Quốc đại đối lập chính của Ấn Độ đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ở bang miền Nam Karnataka hôm thứ Bảy (13/5), đánh bại Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền, tạo động lực lớn cho triển vọng của đảng này trước cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới.

Cuộc bầu cử này là cuộc bầu cử đầu tiên trong số năm cuộc thăm dò cấp bang quan trọng trong năm nay, và kết quả này được xem là nền tảng cho cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024.

Đây cũng là cuộc đối đầu bầu cử lớn đầu tiên giữa BJP của Thủ tướng Narendra Modi và đảng Quốc đại kể từ khi lãnh đạo đảng này là ông Rahul Gandhi bị kết tội phỉ báng vào tháng 3 và mất ghế trong quốc hội.

Bang Karnataka nằm dưới sự điều hành BJP, đã tiến hành bỏ phiếu vào thứ Tư và phiếu bầu được kiểm vào thứ Bảy. Theo trang web của Ủy ban bầu cử cho biết, vào cuối cuộc kiểm phiếu thì Đảng Quốc đại đã giành được 135 ghế so với 66 ghế của BJP trong cơ quan lập pháp gồm 224 thành viên.

Vận mệnh của đảng Quốc đại đã giảm xuống mức thấp lịch sử kể từ khi mất quyền lực ở cấp quốc gia vào tay BJP vào năm 2014. Trước thứ Bảy, đảng này chỉ giành được chiến thắng một trong số 24 cuộc bầu cử lãnh thổ cấp tiểu bang hoặc liên bang kể từ năm 2019, trong khi ông Modi vượt qua các cuộc bầu cử quốc gia và giành nhiệm kỳ thứ hai.

Ngược lại, đảng BJP đã giành được 15 bang hoặc vùng lãnh thổ liên bang một cách độc lập hoặc liên minh với các đảng khu vực.

Thất bại ở bang Karnataka là một đòn hiếm hoi đối với BJP vì ông Modi vẫn rất được ủng hộ sau 9 năm cầm quyền và được cho là có khả năng giành được nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2024.

Các thành viên Quốc đại đã đốt pháo, nhảy múa theo nhịp trống và phân phát kẹo tại trụ sở đảng ở New Delhi và ở Bengaluru, trung tâm công nghệ toàn cầu, thủ phủ của Karnataka.

Ông Gandhi nói với các phóng viên rằng: “(Đảng Quốc đại) sát cánh với người nghèo ở Karnataka, chúng tôi đấu tranh vì các vấn đề của người nghèo".

"Điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là chúng tôi đã không chiến đấu trong cuộc chiến này bằng sự căm ghét hay những lời nói sai trái. Chúng tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến này bằng tình yêu thương, bằng một trái tim rộng mở và người dân Karnataka đã cho thấy rằng đất nước này yêu mến tình yêu thương".

"Những khu chợ của sự thù hận đã bị đóng cửa ở Karnataka, những cửa hàng của tình yêu đã được mở ra."

Bang Karnataka có dân số khoảng 65 triệu người và được coi là cửa ngõ của BJP vào miền nam Ấn Độ, vì đảng này đã phải vật lộn để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử ở những nơi khác trong khu vực.

Basavaraj Bommai, thủ hiến sắp mãn nhiệm của BJP tại Karnataka, viết trên Twitter rằng: "Chúng tôi chấp nhận phán quyết của người dân Karnataka với sự tôn trọng đáng có, chúng tôi sẽ thực hiện phán quyết này".

"Chúng tôi sẽ phân tích và sửa chữa những sai lầm của mình, đồng thời xây dựng lại đảng và quay trở lại trong cuộc bầu cử quốc hội."

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục