Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Điện ảnh Ấn Độ tìm cách hồi phục trở lại khi thói quen người xem thay đổi

Điện ảnh Ấn Độ tìm cách hồi phục trở lại khi thói quen người xem thay đổi

Các rạp chiếu phim ở thủ đô Ấn Độ đã mở cửa trở lại từ cách đây một năm nhưng số lượng người đến xem rất ít.

10:00 10-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo trang SCMP, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tất cả các rạp chiếu phim ở New Delhi đã phải đóng cửa, Vivek Mehta thường xem phim vào cuối tuần và chia sẻ suy nghĩ về các bộ phim trong nhóm WhatsApp có tên là "First Day First Show".

Các rạp chiếu phim ở thủ đô Ấn Độ đã mở cửa trở lại cách đây một năm nhưng những người xem phim như Mehta chỉ đến rạp một lần trong 6 tháng qua để xem Drishyam 2. Hiện tại Vivek Mehta thích ở nhà và tận dụng vô số các nền tảng phát trực tuyến video đang hoạt động ở Ấn Độ, một thói quen mà Mehta thường làm vào thời điểm phong tỏa vì Covid-19.

"Bên cạnh những phim khác, tôi có xem phim Iran, Tây Ban Nha, Hà Lan và Mỹ Latinh ," anh nói.

Giống như Mehta, thói quen xem phim của người Ấn Độ đã thay đổi trong bối cảnh đại dịch, một hiện tượng khiến các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood mất ngủ nhiều đêm vì từ lâu doanh thu phòng vé đã không còn là nguồn thu nhập lớn của ngành. Các rạp chiếu phim ở Ấn Độ hoặc bị đóng cửa hoặc được yêu cầu hoạt động với một ½ công suất trong hầu hết thời gian của năm 2020 và 2021. Đến nay, các rạp đã mở cửa trở lại nhưng không đạt được kỳ vọng như thời điểm trước dịch bệnh.

"Đây được xem là thảm họa đối với Bollywood. Cứ một phim ăn khách thì có tới 10 bộ phim thất bại", Tarun Adarsh, một nhà phân tích thương mại điện tử cho biết vào tháng 12. Ông cho biết hầu hết các bộ phim không kết nối được với khản giả vì được thực hiện trước đại dịch.

Sức hấp dẫn của ngôi sao điện ảnh dường như không còn thực sự cuốn hút với những người yêu điện ảnh Ấn Độ khi nhu cầu thay đổi, người xem muốn tập trung vào cốt truyện cũng như hình ảnh trong phim thông qua các nền tảng phát trực tuyến video. Một số phim trong khu vực, đặc biệt là phim từ miền nam Ấn Độ, được lồng tiếng Hindi đã thành công rực rỡ trong năm ngoái nhưng hơn 10 phim nói tiếng Hindi khác lại thất bại ở phòng vé mặc dù có các diễn viên nổi tiếng.

"Hiện tại những bộ phim có câu chuyện hay và ít ngôi sao hơn sẽ thu hút người xem nhiều hơn. Giới trẻ gần đây cũng dường như quên mất thói quen đến rạp chiếu phim", ông Kamal Nahta, một nhà phân tích ngành công nghiệp điện ảnh nói.

Thay đổi thói quen xem phim

Các hãng phim Ấn Độ đã nỗ lực để bảo vệ lợi nhuận trong thời gian đóng cửa rạp chiếu phim bằng việc tung ra các bản phát hành mới trên các nền tảng phát trực tuyến như Amazon Prime, Disney Hotstar và Netflix – nhưng điều này cũng thay đổi thói quen xem của người Ấn Độ. Trong một báo cáo tháng 3 về truyền thông và giải trí Ấn Độ từ gã khổng lồ dịch vụ chuyên nghiệp EY, hơn 100 bộ phim đã được phát hành trực tiếp trên các nền tảng phát trực tuyến của Ấn Độ, được xem ở hơn 4.000 thị trấn và thành phố vào năm 2021.

Báo cáo cho thấy doanh thu ở các rạp chiếu phim của Ấn Độ đã giảm xuống đáng kể vào năm 2021, thậm chí một số rạp còn không mở cửa liên tục. Tình trạng ảm đạm này đã gây ra cuộc tranh luận ở Ấn Độ về việc liệu khán giả có bao giờ quay lại rạp chiếu phim theo cách cũ hay không.

Ông Ashish Pherwani, đối tác truyền thông và giải trí tại EY nhận thấy doanh thu sẽ được cải thiện khi các nhà sản xuất sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho phim; những người đi xem phim bỏ qua mọi nỗi sợ hãi kéo dài liên quan đến Covid khi đến rạp chiếu phim; và nhiều bản phát hành mới xuất hiện tại rạp thay vì chỉ trên các nền tảng phát trực tuyến. Theo EY, doanh thu điện ảnh Ấn Độ sụt giảm trong bối cảnh đại dịch nhưng được dự báo sẽ đạt 212 tỷ rupee (2,56 tỷ USD) vào năm 2024 – vượt mức 191 tỷ rupee mà ngành này đạt được vào năm 2019.

Nhà sản xuất phim Ấn Độ Siddharth Roy Kapur, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Roy Kapur Films bày tỏ kỳ vọng năm 2023 sẽ chứng kiến sự quay trở lại "lộ trình truyền thống" của các bộ phim được chiếu tại rạp trước khi phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến của Ấn Độ. Các thỏa thuận được ký kết trong thời gian đóng cửa rạp chiếu phim của đất nước đã khiến năm 2022 trở thành một "năm hỗn hợp" bởi một số phim được phát hành tại rạp và những phim khác chuyển thẳng sang phát trực tuyến.

Ông Kapur hy vọng rằng ngành công nghiệp điện ảnh của Ấn Độ hiện đang chuyển hướng nhờ vào một số thành công phòng vé năm ngoái bao gồm các bộ phim như Brahmastra: Part One – Shiva, The Kashmir Files, Drishyam 2 có Ajay Devgun và Unchai with Siêu sao Bollywood Amitabh Bachchan.

"Thành công của Drishyam 2 và Unchai cho thấy là nếu bạn làm một bộ phim thực sự hay với nội dung xuất sắc – ngay cả khi chúng không phải là phim bom tấn thương mại – thì khán giả vẫn sẽ đến xem. Rõ ràng là việc mọi người thích đến rạp và xem phim vẫn không thay đổi," ông Kapur nói.

Năm 2023, các ngôi sao nổi tiếng của Bollywood như Shah Rukh Khan dự kiến sẽ trở lại màn ảnh rộng sau 4 năm vắng bóng. Salman Khan, một diễn viên hàng đầu khác cũng dự kiến cũng có vai diễn trong Tiger 3, phần thứ ba trong loạt phim bao gồm các bộ phim bom tấn Ek Tha Tiger và Tiger Zinda Hai.

Hồng Nhung

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục