Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn đàn “Hành động Phía Đông” giữa Ấn Độ và Nhật Bản sẽ là dấu mốc quan trọng

Diễn đàn “Hành động Phía Đông” giữa Ấn Độ và Nhật Bản sẽ là dấu mốc quan trọng

Ngày 5/12/2017, phái viên Nhật Bản, Kenji Hiramatsu, cho biết, Diễn đàn Hành động Phía Đông của Ấn Độ - Nhật Bản sẽ là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Ấn Độ, đồng thời giúp tăng cường quan hệ song phương.

03:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Hiramatsu nói điều này trong bài phát biểu tại cuộc họp đầu tiên được tổ chức ở New Delhi trong khuôn khổ "Diễn đàn Hành động Phía Đông" vừa được thành lập, để xác định các dự án cụ thể về phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc Ấn (NER).

Ông Hiramatsu cho rằng: “Trên thực tế, tôi chắc chắn rằng, diễn đàn Hành động Phía Đông sẽ là cột mốc cho một mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và khu vực Đông Bắc Ấn Độ”.

Ông nhấn mạnh rằng, trong lịch sử, Nhật Bản có liên quan đến NER thông qua Trận chiến Imphal và Kohima trong Thế chiến II.

Trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 9/2017, hai nước đã ký một hiệp ước thành lập diễn đàn Hành động Phía Đông giữa Ấn Độ và Nhật Bản.

Trong một tuyên bố, ông Hiramatsu cũng nói rằng: “Ngoài ra, Nhật Bản cũng mong muốn mở rộng cơ hội kinh doanh của các công ty Nhật Bản ở khu vực Đông Bắc Ấn, từ đó chúng tôi có thể trực tiếp chia sẻ lợi ích kinh tế với các địa phương”.

Bản tuyên bố đã được loan báo với một nhóm các nhà báo đến từ Ấn Độ và Nhật Bản, trong thời gian giao lưu với ông Hiramatsu tại Đại sứ quán Nhật Bản vào tối cuối cùng của chuyến thăm.

Diễn đàn này bao gồm tất cả các bộ trưởng liên quan và các cơ quan nhà nước của khu vực Đông Bắc từ phía Ấn Độ, Đại sứ quán Nhật Bản và tất cả các cơ quan liên quan đến chính phủ Nhật Bản tại New Delhi.

Ông Hiramatsu cho biết: “Đây là khuôn khổ đầu tiên để tất cả các quan chức có liên quan ngồi lại với nhau”.

“Tôi tin chắc rằng, sáng kiến này sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác của chúng tôi ở khu vực Đông Bắc Ấn, tăng cường tình hữu nghị giữa Nhật Bản và khu vực này, đồng thời củng cố quan hệ Nhật - Ấn”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-japan-act-east-forum-will-be-a-milestone-envoy/articleshow/61937711.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục