Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn đàn Hồi giáo thế giới bàn cách chống khủng bố toàn cầu

Diễn đàn Hồi giáo thế giới bàn cách chống khủng bố toàn cầu

Chiều 17/3/2016, Diễn đàn Hồi giáo phái Sufi Thế giới (World Sufi Forum) do Viện Ulama và Mashaikh toàn Ấn (AIUMB) tổ chức đã diễn ra ở trung tâm thủ đô New Delhi.

03:39 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự kiện này thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu Ấn Độ và quốc tế đến từ hơn 20 nước, trong đó có Mỹ, Nga, Pakistan, Iraq, Kazakhsthan, Ai Cập và Maroc cùng các chức sắc tôn giáo, các học giả và các nhà hoạt động xã hội. 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch AIUMB Hazrat Syed Muhammad Ashraf và cũng là một lãnh đạo phái Sufi có nhiều ảnh hưởng ở Ấn Độ đã cảm ơn các đại biểu có mặt tại Diễn đàn và cho rằng, một liên minh phái Sufi toàn cầu thống nhất sẽ thúc đẩy hòa bình, tính nhân đạo, tình yêu thương và tinh thần ở Ấn Độ nói riêng và cả thế giới nói chung. 

Ông cho biết, trong vài thập niên qua, triết lý Hồi giáo đã bị bóp méo để gieo rắc bạo lực và thù hận nên mối quan tâm chính của Diễn đàn lần này là tìm ra cách thức đối phó với các ý thức hệ cực đoan này. 

Các đại biểu phát biểu tại Diễn đàn đều khẳng định, Hồi giáo không gắn liền với bạo lực mà luôn yêu chuộng hòa bình, hướng tới tình yêu thương và lòng trắc ẩn, đồng thời lên án khủng bố và bạo lực dưới mọi hình thức, biểu hiện. Các đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của Ấn Độ trong việc tổ chức Diễn đàn đầu tiên của người Hồi giáo này. 

Cũng tại Diễn đàn, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu quan trọng. Thủ tướng Modi khẳng định, Diễn đàn này là một sự kiện vô cùng trọng đại đối với thế giới, vào một thời điểm vô cùng quan trọng đối với nhân loại. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi tất cả mọi người chống lại các lực lượng gieo rắc thù hận, đồng thời tuyên bố cần phải chấm dứt sự lo ngại và bất an trong thế giới Hồi giáo. 

Diễn đàn trên diễn ra trong 4 ngày và dự kiến sẽ thảo luận về lời giáo huấn của phái Sufi có thể giúp ngăn ngừa khủng bố toàn cầu như thế nào và cách thức hướng dẫn cộng đồng Hồi giáo tránh xa sự chia rẽ giáo phái. Những người trong ban tổ chức còn cho biết thêm vai trò của phụ nữ trong thế giới đạo Hồi cũng sẽ được thảo luận tại diễn đàn này./.  (Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục