Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn đàn nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - Ấn Độ

Diễn đàn nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - Ấn Độ

Hà Nội (TTXVN) - Một diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/11/2016 trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ - một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của nước ta.

06:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) - nhà tổ chức diễn đàn, cho biết, việc tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư song phương là một trong những hoạt động được thúc đẩy bởi hai Chính phủ từ nay đến năm 2020, để thực hiện quan hệ đối tác chiến lược giữa quốc gia Việt Nam - Ấn Độ.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Parvathaneni Harish, cho biết, phái đoàn của Ấn Độ đến tham dự diễn đàn tại Việt Nam lần này bao gồm: Chủ tịch Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, Naushad Forbes, và chủ tịch các tập đoàn kinh tế lớn cùng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng và sản xuất hàng tiêu dùng.

Đại sứ cho rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ được tổ chức nhằm cụ thể hóa các cam kết đã được thống nhất giữa chính phủ hai nước trong chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, đến Việt Nam tháng 9 vừa qua.

Trong khi Việt Nam có lợi thế trong các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động như dệt may, chế biến,… thì Ấn Độ lại quan tâm đến việc phát triển công nghệ và dịch vụ.

Thương mại song phương đạt 5,1 tỷ USD trong năm 2015, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,4 tỷ USD. Tính đến tháng 7/2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt đến mức 2,9 tỷ USD.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu điện thoại di động, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than đá, cao su, quặng và sản phẩm nông nghiệp cho Ấn Độ; nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu gồm nguyên phụ liệu thức ăn gia súc, dược phẩm, máy móc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Ấn Độ. Tính đến cuối năm 2015, Ấn Độ đã có 118 dự án đầu tư trị giá 439 triệu USD tại Việt Nam, đứng thứ 28/62 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Cho đến cuối tháng 9/2016, Ấn Độ đã đầu tư thêm 85 triệu USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư lên 542 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực khai khoáng, dầu khí, chế biến khoáng sản, chế biến nông sản và công nghệ thông tin.

Ông Hoàng Quang Phòng còn cho biết, mặc dù còn tồn tại những khó khăn nhất định như thiếu thông tin thị trường, khoảng cách về địa lý và sự khác biệt văn hóa, tâm lý, thói quen, cũng như sự trùng hợp về cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, song với sự tích cực của các doanh nghiệp, và việc tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ hai nước cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại hoặc các diễn đàn doanh nghiệp sẽ là một động lực to lớn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ phát triển ngày càng sâu rộng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục