Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn tập song phương Việt Nam - Ấn Độ về gìn giữ hòa bình

Diễn tập song phương Việt Nam - Ấn Độ về gìn giữ hòa bình

Chiều 11-12, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng Ấn Độ tổ chức lễ khai mạc Diễn tập song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2023 (VINBAX 2023).

11:00 12-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn tập song phương diễn ra từ hôm nay đến ngày 19-12 tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 và Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn công binh 28, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn về người và trang bị, với sự tham gia của 577 người gồm các cán bộ, nhân viên thuộc lực lượng quân y, công binh của quân đội mỗi nước cùng giảng viên, sĩ quan liên lạc và lực lượng phục vụ.

Đại tá Lưu Đình Hiến - trưởng đoàn diễn tập Việt Nam - cho biết diễn tập song phương với chủ đề Triển khai hoạt động và thực hiện nhiệm vụ của đội công binh kết hợp đơn vị quân y (Bệnh viện dã chiến cấp 1 tăng cường) trong đội hình đơn vị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Qua đó, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp hiệp đồng của lực lượng công binh và quân y, chuẩn bị triển khai tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Đồng thời thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại diễn tập, lực lượng tham gia được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, đóng góp của Việt Nam và Ấn Độ đối với hoạt động gìn giữ hòa bình cũng như kiến thức chuyên môn về triển khai hoạt động và thực hiện nhiệm vụ của đội công binh và đơn vị quân y.

Bên cạnh đó, bồi dưỡng thực hành kỹ năng chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc với những nội dung cụ thể như: 

Giới thiệu về vật nổ tự chế, trinh sát của phân đội công binh, xây dựng, bảo trì đường bộ, xây dựng bãi đáp trực thăng, kho đạn, vọng gác, tường, rào bảo vệ căn cứ.

Hoạt động cấp cứu và chuyển thương, phân loại bệnh nhân trong tình huống tổn thương hàng loạt, cấp cứu chấn thương nâng cao, thực hành sơ cứu thương, cấp cứu và chuyển thương…

Đáng chú ý là nội dung diễn tập tích hợp thực binh về phối hợp hiệp đồng giữa công binh và quân y trong triển khai thực hiện nhiệm vụ tại một phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc thông qua xử lý các tình huống giả định, trong đó có trình diễn báo cáo tình huống vận chuyển cấp cứu y tế đường không.

Đại tá Aseem Gupta - trưởng đoàn Quân đội Ấn Độ tham gia diễn tập - chia sẻ Ấn Độ có kinh nghiệm lâu năm trong triển khai lực lượng tới các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và sở hữu nhiều nguồn lực mạnh trong huấn luyện nhân viên gìn giữ hòa bình chuẩn bị được triển khai, trong đó có các cách làm hay và huấn luyện thực hành ở các cấp độ chiến dịch và chiến lược.

Diễn tập lần này được tiến hành theo hình thức huấn luyện thực địa với quy mô lớn hơn các diễn tập song phương trước đó, góp phần tăng cường tin cậy và khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng. Đồng thời là cơ hội để Quân đội Ấn Độ và Quân đội nhân dân Việt Nam cùng chia sẻ những cách làm hay trong lĩnh vực này.

Để tổ chức diễn tập đạt kết quả tốt, đại tá Phạm Mạnh Thắng - cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, phó trưởng ban chỉ đạo diễn tập - đề nghị các lực lượng diễn tập chấp hành nghiêm các quy định, đặc biệt là những quy định về an ninh, an toàn, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đóng góp tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ diễn tập.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục