Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đối thoại 2+2 Ấn Độ - Nhật Bản lần thứ 3

Đối thoại 2+2 Ấn Độ - Nhật Bản lần thứ 3

Trong bối cảnh các vấn đề chiến lược ngày càng hội tụ, đặc biệt là chương trình nghị sự chung về đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Ấn Độ và Nhật Bản đang đàm phán để sửa đổi và cập nhật tuyên bố chung về hợp tác an ninh mà hai bên đã ký vào năm 2008. Đối thoại 2+2 lần thứ ba giữa Ấn Độ - Nhật Bản vào thứ Ba (20/8) sẽ tìm cách thúc đẩy cuộc đối thoại đang diễn ra về vấn đề này, mở đường cho một thông báo chính thức tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay.

09:00 20-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trươởng Ấn Độ S Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh sẽ tiếp đón những người đồng cấp phía Nhật Bản là Yoko Kamikawa và Minoru Kihara, với mục đích tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước.

Nhận ra nhu cầu hợp tác vì hòa bình và ổn định ở Châu Á và lợi ích chung trong việc đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển, tuyên bố mang tính bước ngoặt năm 2008 đã đặt nền tảng cho hợp tác an ninh mạnh mẽ hơn thông qua, trong số những hoạt động khác, đối thoại chiến lược giữa các bộ trưởng ngoại giao và tham vấn giữa các bộ trưởng quốc phòng và NSA.

Hai bên cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về đề xuất của Ấn Độ về hội nghị thượng đỉnh Quad, mà Thủ tướng Narendra Modi phải chủ trì trong năm nay, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng tới tại Thành phố New York. Với việc Mỹ bận rộn với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, đây sẽ thực sự là cơ hội cuối cùng để Ấn Độ tổ chức cuộc họp vào năm 2024.

Cơ hội Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Mỹ vào tháng 9 đã được thúc đẩy trong tuần này, với các báo cáo từ Tokyo cho thấy Kishida, người sẽ từ chức Thủ tướng sau cuộc thăm dò ý kiến ​​lãnh đạo LDP cầm quyền vào cuối tháng 9, đang cân nhắc đến thăm Mỹ ngay trước khi ông rời nhiệm sở để tham dự Đại hội đồng và cũng để gặp Tổng thống Joe Biden. Đáng chú ý, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đã đến Mỹ vào tháng 9 năm 2021 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Quad trực tiếp đầu tiên ngay trước khi ông từ chức. Quad đã nổi lên như một trụ cột chính sách đối ngoại quan trọng đối với Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ khi họ cùng nhau hợp tác để đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và thịnh vượng, có khả năng phục hồi.

Trong khuôn khổ 2+2, Nhật Bản và Ấn Độ cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về đề xuất chuyển giao ăng-ten tàu tàng hình và công nghệ liên quan cho Hải quân Ấn Độ của Tokyo. Hai nước hiện đang hợp tác trong các lĩnh vực như Xe không người lái mặt đất (UGV)/Robot.

Cùng chuyên mục