Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2 Ấn Mỹ năm 2023

Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2 Ấn Mỹ năm 2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar đã khai mạc Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2 Ấn Độ-Mỹ lần thứ năm tại New Delhi, và ca ngợi mối quan hệ đối tác giữa hai nước là “mạnh mẽ nhất từ trước đến nay”. Ông Blinken nói rất vui khi được đến Ấn Độ, nơi ông ấy đã có một năm gắn bó đáng chú ý với người đồng cấp Ấn Độ.

02:00 10-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông nói rằng, hai nước không chỉ có mối quan hệ đối tác song phương mạnh mẽ nhất mà họ từng có, mà còn là mối quan hệ ở cấp độ khu vực và toàn cầu, như sự lãnh đạo của Ấn Độ tại G20 năm nay đã thể hiện. Ông cho rằng, hai nước còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là với các đồng nghiệp quốc phòng. Ông nói rằng, đây là bằng chứng cho thấy sự tập trung kiên quyết của họ vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực của tương lai. Ông nói rằng tương lai đã ở đây và họ đang xây dựng nó cùng với Ấn Độ.

Ông Jaishankar chào đón ông Blinken, người đang có chuyến thăm Ấn Độ lần thứ ba trong năm nay. Ông cho rằng chuyến thăm này có ý nghĩa đặc biệt vì là sự tiếp nối chuyến thăm tháng 6 của Thủ tướng Narendra Modi và chuyến thăm Mỹ tháng 9 của Tổng thống Joe Biden.

Ông Jaishankar nói rằng, đây là Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2, có nghĩa là họ sẽ có cái nhìn rộng hơn về những gì họ đang làm. Ngoại trưởng Jaishankar cũng đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức dưới sự chủ trì của Ấn Độ vào tháng 9 tại Bharat Mandapam ở New Delhi. Ông thay mặt Thủ tướng Modi cảm ơn Blinken, Chính phủ Mỹ và Tổng thống Biden vì sự hỗ trợ mạnh mẽ giúp Ấn Độ đạt được sự đồng thuận và kết quả tại hội nghị thượng đỉnh.

Ông nói rằng điều quan trọng là phải thừa nhận điều đó. Jaishankar nói rằng họ sẽ có cái nhìn rộng hơn về những gì hai nước đang làm trong quan hệ đối tác song phương. Ông cho biết với tư cách là thành viên QUAD, họ sẽ thảo luận về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực, chẳng hạn như tình hình ở Tây Á và Trung Đông, vốn là mối quan tâm lớn vào thời điểm hiện tại.

Ông Jaishankar cho biết, ông mong chờ được thảo luận về những vấn đề đó và những vấn đề khác với ông Blinken. Cuộc đối thoại sẽ tạo nền tảng cho các cuộc thảo luận cấp cao giữa Mỹ và Ấn Độ, giải quyết các vấn đề song phương và toàn cầu quan trọng, đặc biệt tập trung vào những diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đối thoại Bộ trưởng 2+2 là hội nghị thượng đỉnh ngoại giao được tổ chức hàng năm kể từ năm 2018, giữa các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước Mỹ và Ấn. Các cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề cùng quan tâm giữa hai nước.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục