Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đối thoại chiến lược lần thứ 2 giữa Ấn Độ và UAE

Đối thoại chiến lược lần thứ 2 giữa Ấn Độ và UAE

Ấn Độ và UAE đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm quốc phòng, an ninh, khủng bố và thương mại tại vòng đàm phán chiến lược thứ 2 tổ chức tại Abu Dhabi.

03:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phái đoàn Ấn Độ tại cuộc thảo luận chiến lược được tổ chức vào ngày 29/10/2017 do Bộ trưởng Ngoại giao MJ Akbar dẫn đầu, trong khi phía UAE do Bộ trưởng Ngoại giao Anwar Gargash dẫn đầu.

Trong cuộc thảo luận, hai phái đoàn bày tỏ sự hài lòng với “sự tiến bộ to lớn” trong quan hệ song phương.

Hai bên đã thảo luận về quốc phòng, đầu tư, an ninh, khủng bố, các vấn đề lãnh sự, hợp tác năng lượng và công nghệ cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực khác.

Bản tuyên bố cho biết, đầu tư của UAE ở Ấn Độ đã tăng lên, và hai bên còn tăng cường hợp tác về các vấn đề an ninh.

Ông Akbar đã đến UAE vào thứ Bảy (28/10) trong một chuyến thăm hai ngày, ông cũng đã gặp Mohammed Bin Ahmad Al Baladi, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, và có cuộc hội đàm cùng Sheikh Hamed Bin Zayed Al Nahyan, người đứng đầu tòa án hoàng gia và giám đốc điều hành của Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi.

Phát biểu về chuyến thăm, ông Akbar cho biết: “Đối thoại chiến lược là một yếu tố rất quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ ngày càng tăng của Ấn Độ với các Tiểu vương quốc Arập thống nhất”.

Ông nói rằng: “Các cuộc thảo luận ngày hôm nay cho phép chúng tôi xem xét lại và tiếp thêm sinh lực cho nội dung của cuộc đối thoại toàn diện. Quá trình này giúp biến danh sách các mong muốn trở thành kết quả”.

trong tuyên bố khai mạc, ông Gargash nói rằng: “Chúng tôi rất hài lòng với đà tăng trưởng trong quan hệ song phương. Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của cộng đồng Ấn Độ đối với tiến trình và sự thịnh vượng của UAE”.

UAE cũng hoan nghênh sự tham gia của Ấn Độ với tư cách Khách mời danh dự tại Hội nghị Thượng đỉnh chính phủ toàn cầu được tổ chức vào tháng 2/2018 tại Dubai.

Cả hai bên đã đồng ý tổ chức vòng đàm phán thứ 3 tại New Delhi vào thời gian thuận lợi.

Vòng đàm phán chiến lược Ấn Độ - UAE đầu tiên được tổ chức vào tháng 1/2017. Mối quan hệ giữa hai nước có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây.

Thủ tướng Narendra Modi đã đến thăm UAE vào tháng 8/2015, trong khi Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đến Ấn Độ vào tháng 2/2016 và vào tháng 1/2017.

Khối lượng thương mại hai chiều giữa hai nước khoảng 53 tỷ USD. UAE là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Ấn Độ. Đối với UAE, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn nhất.

UAE là một trong những nhà đầu tư hàng đầu ở Ấn Độ về đầu tư trực tiếp nước ngoài, có đóng góp đáng kể cho an ninh năng lượng của Ấn Độ và là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 5 của Ấn Độ trong năm 2016 - 2017.

Khoảng 2,6 triệu người Ấn Độ là nhóm người nước ngoài lớn nhất ở UAE.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.thehindubusinessline.com/news/world/india-uae-discuss-security-defence-ties-at-2nd-strategic-talks/article9929891.ece

Nguồn:

Cùng chuyên mục