Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đồng Rupee tăng mạnh làm giảm xuất khẩu gạo của Ấn Độ

Đồng Rupee tăng mạnh làm giảm xuất khẩu gạo của Ấn Độ

Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ có thể sẽ chậm lại trong vài tháng tới vì các lô hàng ngũ cốc đã trở nên quá đắt trên thị trường thế giới do sự tăng giá của đồng rupi và sự tăng giá của thị trường nội địa.

06:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu gạo giảm từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ Việt Nam, Thái Lan và Campuchia tăng thị phần trên thị trường toàn cầu.

Nitin Gupta, người đứng đầu kinh doanh gạo tại Olam Ấn Độ cho biết, “Gạo có xuất xứ từ nước khác có giá rẻ hơn so với Ấn Độ. Điều này sẽ khiến xuất khẩu gạo của Ấn Độ suy giảm”,

Trong tuần này, giá gạo parboiled 5% tấm Ấn Độ ở mức 410 USD/tấn, FOB từ cảng Kakinada ở bờ biển phía đông. Trong khi đó, gạo Thái Lan được chào bán với giá 390-392 USD/tấn và gạo Việt Nam được chào giá từ 400-405 USD/tấn.

Ông M. Adishankar, Giám đốc điều hành tại Sri Lalitha, nhà xuất khẩu hàng đầu tại Kakinada cho biết: “Do đồng rupee ở mức cao, chúng tôi không thể so với mức giá chào ở Việt Nam hoặc Thái Lan”.

Đồng rupee đã tăng hơn 6,5% trong năm 2017, đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm. Đồng rupee tăng mạnh hơn có nghĩa là các nhà xuất khẩu gạo phải tăng giá xuất khẩu bằng đồng đô la để trang trải các khoản thu mua đầu vào và các chi phí khác.

Ông Adishankar cho biết, các khách mua gạo chủ yếu của Ấn Độ tại châu Phi như Benin, Senegal và Guinea không bằng lòng mua ở mức giá hiện tại.

Tháng trước, do giá gạo Ấn Độ tăng cao đã dẫn đến việc dừng một hợp đồng cấp chính phủ về việc cung cấp gạo cho Bangladesh - nước cần nhập khẩu gạo để bổ sung dự trữ do chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. Sau khi chấm dứt hợp đồng, nước này đã thỏa thuận mua 1 triệu tấn gạo từ Campuchia.

Tại Ấn Độ, giá lúa gạo vẫn tăng, do hầu hết nguồn cung từ vụ đông đã được tiêu thụ hết.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada cho biết: “Đến tận khi vụ thu hoạch mùa hè mới bắt đầu từ tháng 10, nguồn cung lúa gạo sẽ vẫn thắt chặt”.

Ấn Độ đã trồng 28 triệu ha lúa gạo tính đến 4/8, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mưa tại khu vực các bang phía nam giảm, dấy lên mối lo ngại về vụ thu hoạch. “Nếu giá gạo Ấn Độ giảm, chúng ta có thể dự đoán nhu cầu từ thị trường Tây Phi từ tháng 10 cho đến lễ Giáng sinh sẽ gia tăng”, Gupta of Olam Ấn Độ cho biết. “Giá gạo nên giảm 10 đến 15 USD/tấn để có thể cạnh tranh”.

          Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://smartinvestor.business-standard.com/market/Marketnews-476075-Marketnewsdet-Rupee_rally_to_slow_export_of_non_basmati_rice.htm#.WZ-

 

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục