Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dòng vốn FDI vào Ấn Độ giảm 26% vào năm 2021

Dòng vốn FDI vào Ấn Độ giảm 26% vào năm 2021

06:16 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan thương mại Liên hợp quốc cho biết, dòng vốn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ năm 2021 thấp hơn 26%, chủ yếu là do các thương vụ M&A lớn được ghi nhận vào năm 2020 đã không được lặp lại. Báo cáo Hội nghị Liên hợp quốc về Xu hướng đầu tư Thương mại và Phát triển (UNCTAD) được công bố hôm thứ Tư cho biết, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, tăng 77% lên ước tính 1,65 nghìn tỷ USD, so với mức 929 tỷ USD vào năm 2020, vượt qua mức trước COVID-19.

Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan cho biết: "Sự phục hồi của dòng đầu tư vào các nước đang phát triển là điều đáng khích lệ, nhưng sự trì trệ của đầu tư mới ở các nước kém phát triển nhất trong các ngành quan trọng đối với năng lực sản xuất và các lĩnh vực chính của Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) - như điện, thực phẩm hoặc y tế - là nguyên nhân chính".

Báo cáo cho biết các nền kinh tế phát triển chứng kiến mức tăng mạnh nhất cho đến nay, với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước tính đạt 777 tỷ USD vào năm 2021 - gấp ba lần mức đặc biệt thấp vào năm 2020.

Dòng vốn FDI vào các nền kinh tế đang phát triển tăng 30% lên gần 870 tỷ USD, với tốc độ tăng nhanh ở Đông và Đông Nam Á (+20%), phục hồi gần mức trước đại dịch ở Mỹ Latinh và Caribe, và sự gia tăng ở Tây Á.

Dòng vốn FDI vào Nam Á giảm 24% xuống còn 54 tỷ USD vào năm 2021 từ mức 71 tỷ USD vào năm 2020.

FDI vào Mỹ - nền kinh tế lớn nhất - tăng 114% lên mức 323 tỷ USD, và M&A xuyên biên giới tăng gần gấp ba lần về giá trị lên mức 285 tỷ USD.

Báo cáo cho biết: "Dòng chảy đến Ấn Độ thấp hơn 26%, chủ yếu là do các thương vụ M&A lớn được ghi nhận vào năm 2020 đã không được lặp lại".

Trung Quốc đã chứng kiến dòng vốn đầu tư kỷ lục 179 tỷ USD - tăng 20% - nhờ vào luồng FDI mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ.

Trong tổng mức tăng của dòng vốn FDI toàn cầu vào năm 2021 (718 tỷ USD), hơn 500 tỷ USD, tức gần ba phần tư, được ghi nhận ở các nền kinh tế phát triển. Báo cáo cho biết, các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt là các nước kém phát triển nhất (LDCs), có mức tăng trưởng phục hồi khiêm tốn hơn.

Báo cáo Đầu tư Thế giới của UNCTAD công bố vào tháng 6 năm ngoái cho biết, trong bối cảnh đại dịch, Ấn Độ đã thu hút được 64 tỷ USD vốn FDI vào năm 2020, lớn thứ năm trên thế giới.

Báo cáo cho biết, FDI vào Ấn Độ tăng 27% lên 64 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 51 tỷ USD vào năm 2019, được thúc đẩy bởi các thương vụ mua lại trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

Báo cáo được công bố năm ngoái cho biết, đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật số trên toàn cầu. Điều này đã dẫn đến thông báo về dự án FDI xanh (greenfield FDI project) với giá trị cao hơn, với mục tiêu là ngành CNTT-TT, tăng hơn 22%, đạt mức 81 tỷ USD. Báo cáo lưu ý rằng, đợt bùng phát COVID-19 lần thứ hai ở Ấn Độ đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế tổng thể của đất nước.

Các dự án đầu tư xanh được công bố ở Ấn Độ đã thu hẹp 19%, còn 24 tỷ USD, và làn sóng dịch thứ hai vào tháng 4 năm 2021 đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, "có thể dẫn đến sự thu hẹp lớn hơn vào năm 2021".

Báo cáo Xu hướng Đầu tư mới nhất cho biết, niềm tin của nhà đầu tư rất mạnh mẽ vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, được hỗ trợ bởi các điều kiện tài chính dài hạn thuận lợi, các gói kích thích phục hồi và các chương trình đầu tư ra nước ngoài.

Ngược lại, niềm tin của nhà đầu tư vào ngành và chuỗi giá trị toàn cầu vẫn còn yếu. Các thông báo về dự án đầu tư xanh thực tế không bằng phẳng, và số lượng các dự án mới trong các ngành công nghiệp liên kết chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), chẳng hạn như điện tử, tiếp tục giảm.

Báo cáo mô tả triển vọng FDI toàn cầu năm 2022 là tích cực, nhưng nói thêm rằng, tốc độ tăng trưởng phục hồi năm 2021 khó có thể lặp lại.

Xu hướng cơ bản - rmạng lưới các luồng phát hành trung gian, các giao dịch một lần và các luồng tài chính nội bộ công ty - sẽ vẫn tương đối im ắng, kể từ năm 2021. Nguồn vốn dự án quốc tế trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục tạo động lực tăng trưởng.

James Zhan, giám đốc đầu tư và doanh nghiệp tại UNCTAD cho biết: “Đầu tư mới vào lĩnh vực sản xuất và GVC vẫn ở mức thấp, một phần do thế giới đang trong làn sóng của đại dịch COVID-19 và do căng thẳng địa chính trị leo thang”.

"Bên cạnh đó, việc đầu tư mới cần có thời gian. Thông thường sẽ có một khoảng thời gian trễ giữa sự phục hồi kinh tế và sự phục hồi của khoản đầu tư mới trong lĩnh vực sản xuất và chuỗi cung ứng".

Thời gian kéo dài của cuộc khủng hoảng đại dịch với những đợt dịch mới liên tiếp tiếp tục là một rủi ro giảm sút lớn.

Tốc độ tiêm chủng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, cũng như tốc độ thực hiện các biện pháp kích thích đầu tư cơ sở hạ tầng, vẫn là những yếu tố bất xác định quan trọng.

Các rủi ro quan trọng khác, bao gồm lao động và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, giá năng lượng và áp lực lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: : https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/finance/fdi-flows-to-india-slip-26-in-2021-un-report/articleshow/89010898.cms

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục