Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

EV Zypp Electric - Khởi nghiệp Xanh ở Ấn Độ

EV Zypp Electric - Khởi nghiệp Xanh ở Ấn Độ

Zypp Electric, một công ty khởi nghiệp của Ấn Độ cung cấp nền tảng EV-as-a-service phục vụ cho các công ty thương mại điện tử và công nhân tự do, đã nhận được khoản đầu tư 25 triệu USD từ công ty hoán đổi pin khổng lồ Gogoro.

02:00 20-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khoản đầu tư từ Gogoro là sự mở rộng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai công ty, và là tín hiệu cho thấy Gogoro tiếp tục cam kết với thị trường Ấn Độ. Zypp Electric sẽ sử dụng số tiền này để mở rộng đội xe từ 10.000 lên 200.000 xe máy và mở rộng phạm vi hoạt động tới 30 thành phố của Ấn Độ vào tháng 12 năm 2025.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Gurugram tập trung vào lĩnh vực điện khí hóa các chuyến giao hàng chặng cuối tại Ấn Độ. Nó cung cấp đội xe hai bánh chạy điện cho các công ty chia sẻ xe và các công ty thương mại điện tử, thực phẩm, tạp hóa và dược phẩm như BigBasket, Flipkart, JioMart, Rapido, Swiggy, Tata 1mg, Zepto và Zomato. Công ty cho biết khách hàng của đội xe nhận được các tính năng bổ sung như hỗ trợ người lái dự phòng chuyên dụng, bảng điều khiển dành cho người bán, theo dõi người lái, tích hợp API và hỗ trợ nhiều đơn hàng.

Công ty cũng cho phép nhân viên giao hàng hợp đồng thuê xe đạp điện thông qua đăng ký hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Nhân viên có thể có quyền truy cập vào ứng dụng của Zypp cho phép họ xem những gì cần giao, giao ở đâu, sử dụng loại xe nào và cách tính phí, cùng các chi tiết khác để giúp họ tối đa hóa thu nhập của mình.

Ngày nay, dịch vụ giao hàng chỉ chiếm 20% doanh thu của Zypp Electric, với các đội xe điện chiếm phần còn lại. Tuy nhiên, công ty muốn thấy con số đó tăng lên và đã hứa rằng những người lao động sử dụng nền tảng của họ sẽ thấy khoản tiết kiệm ròng tăng 50% so với những gì họ tạo ra khi sử dụng xe chạy xăng.

Được thành lập vào năm 2017, Zypp Electric hoạt động như một công ty không phụ thuộc vào OEM, hợp tác với các nhà sản xuất xe điện địa phương như Hero và Kinetic để mua xe máy điện — chủ yếu là cho thuê. Các nhà sản xuất này điều chỉnh xe máy của họ theo yêu cầu của công ty khởi nghiệp và gắn thương hiệu màu xanh lục để mang lại một giao diện thống nhất.

Zypp Electric cũng đang hỗ trợ hoán đổi pin. Công ty khởi nghiệp đã hợp tác với Sun Mobility và Battery Smart để đạt được mục tiêu đó, và gần đây đã hợp tác với Gogoro để thí điểm mạng trao đổi pin của công ty Đài Loan ở Delhi.

Trong hơn 5 năm kể từ khi thành lập, Zypp Electric đã hoàn thành 15 triệu lượt giao hàng và làm việc với 10.000 công nhân. Nó đã bắt đầu các đợt giao hàng này ở Delhi-NCR và mở rộng sang Bengaluru và Pune vào năm 2021.

Vòng Series B trị giá 25 triệu đô la do Gogoro dẫn đầu đã chứng kiến sự tham gia của các nhà đầu tư mới và hiện tại như Goodyear Ventures, 9Unicorns, We Founder Circle và LetsVenture, cùng các nhà đầu tư và thiên thần khác. Vòng này bao gồm khoản nợ 5 triệu đô la từ quỹ tác động toàn cầu IIX và một ngân hàng quốc gia không được tiết lộ.

Zypp Electric sẽ không tiết lộ mức định giá chính xác sau khi cấp vốn, mặc dù nó cao hơn khoảng 5,5–6 lần so với vòng trước.

Khoản tài trợ mới nâng tổng số tiền huy động được của Zypp Electric lên 37,5 triệu USD, bao gồm 7,5 triệu USDnợ hoặc cho thuê tài sản. Đây là một phần trong mục tiêu đạt 200 ngàn xe máy vào năm 2025 của Zypp Electric, công ty sẽ triển khai 50 ngàn chiếc trong năm nay và 100 ngàn chiếc vào năm tới.

Công ty khởi nghiệp, hiện có lực lượng lao động 620 người, cũng đang tìm cách mở rộng số lượng nhân viên và thuê thêm kỹ sư cũng như đội ngũ vận hành khi có kế hoạch mở rộng, đầu tiên là ở Ấn Độ và sau đó là quốc tế.

Danh sách các thành phố mà Zypp Electric có kế hoạch mở rộng bao gồm Ahmedabad, Hyderabad, Jaipur và Mumbai, trong số những thành phố khác nơi bán lẻ trực tuyến đã rất quan trọng. Khoản đầu tư gần đây của Gogoro vào công ty bao gồm việc bổ sung công ty Đài Loan vào hội đồng quản trị của Zypp Electric, điều này sẽ giúp Zypp Electric phát triển vượt ra ngoài Ấn Độ. Công ty khởi nghiệp này đang để mắt đến Đông Nam Á, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Châu Âu như những thị trường toàn cầu tiềm năng đầu tiên của mình.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục