Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Fitch chốt tăng trưởng GDP của Ấn Độ ở mức 12,8%

Fitch chốt tăng trưởng GDP của Ấn Độ ở mức 12,8%

Thứ Tư (24/3) Fitch Ratings đã nâng cấp dự báo tăng trưởng của Ấn Độ cho năm tài chính 2022 lên mức 12,8% ước tính so với mức 11% trước đó dựa trên hiệu quả thống kê tốt hơn, lập trường tài chính nới lỏng hơn và khả năng ngăn chặn vi rút tốt hơn.

06:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất, cơ quan xếp hạng Fitch cho biết: “Các sửa đổi lớn nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Sự phục hồi nửa cuối năm 2020 của Ấn Độ cũng đưa GDP trở lại trên mức trước đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng mức GDP của Ấn Độ sẽ vẫn thấp hơn nhiều so với quỹ đạo dự báo trước đại dịch của chúng tôi".

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) hồi đầu tháng này dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ phục hồi với mức tăng trưởng 12,6% trong năm tài chính 2022, mức cao nhất trong số các nước G20, được hỗ trợ bởi hỗ trợ tài chính bổ sung sau khi đại dịch covid-19 khiến nền kinh tế đi vào suy thoái sau hơn 40 năm.

Fitch cho biết, sự phục hồi của Ấn Độ từ đáy của cuộc suy thoái do tình trạng phong tỏa gây ra trong quý tháng 6 đã nhanh hơn dự kiến. “GDP đã vượt qua mức trước đại dịch vào quý 4 năm 2020, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 7,3% so với cùng kỳ trong quý trước. Tốc độ lây lan giảm dần vào cuối năm 2020 và việc khôi phục dần các hạn chế trên các tiểu bang và vùng lãnh thổ liên bang. Cơ quan xếp hạng cho biết, các chỉ số tần suất cao cho thấy một sự khởi đầu mạnh mẽ cho đầu năm 2021. “Chỉ số PMI ngành sản xuất vẫn tăng trong tháng Hai, trong khi sự phục hồi di chuyển và sự gia tăng của PMI dịch vụ cho thấy mức tăng thêm trong lĩnh vực dịch vụ. Tuy nhiên, sự bùng phát các trường hợp vi-rút mới gần đây ở một số tiểu bang đã khiến chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng thấp hơn trong quý tháng 6 năm tài chính 2021. Hơn nữa, sự thiếu hụt chip ô tô toàn cầu có thể tạm thời làm giảm mức tăng sản xuất công nghiệp của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2021".

Fitch cho biết ngân sách năm tài chính 2022 đã thể hiện lập trường tài khóa phù hợp hơn so với dự kiến. “Chi tiêu được tăng lên đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và chi tiêu quân sự. Chính sách tài khóa nới lỏng sẽ hỗ trợ sự phục hồi theo chu kỳ ngắn hạn, cùng với đà tăng trưởng cơ bản mạnh mẽ hơn đã thúc đẩy chúng tôi nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm tài chính 22 lên đáng kể, lên 12,8%".

Cơ quan xếp hạng cho biết, việc tăng cường tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao nhất sẽ cho phép các hạn chế được nới lỏng đáng kể vào cuối năm 2021 và vào năm 2022. “Điều này sẽ hỗ trợ hơn nữa hoạt động và tiêu dùng của ngành dịch vụ. Tuy nhiên, một khu vực tài chính suy yếu có khả năng sẽ giữ cho việc cung cấp tín dụng bị thắt chặt, hạn chế chi tiêu đầu tư. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP sẽ giảm xuống 5,8% trong năm tài chính 2023, mức giảm -0,5 điểm phần trăm kể từ tháng 12. Mức dự báo của GDP vẫn thấp hơn đáng kể so với quỹ đạo trước đại dịch của chúng tôi”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/fitch-upgrades-india-s-gdp-forecast-to-12-8-for-fy22-11616598514699.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục