Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

GDP Ấn Độ kỳ vọng sẽ tăng trưởng 7% hàng năm sau khi bắt đầu phục hồi

GDP Ấn Độ kỳ vọng sẽ tăng trưởng 7% hàng năm sau khi bắt đầu phục hồi

NEW DELHI: Làn sóng Covid đầu tiên gây ra thiệt hại chưa từng có cho nền kinh tế, nhiều chỉ số cho thấy làn sóng thứ hai cũng sẽ gây tổn thương. Nhưng một số chuyên gia cho rằng, sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ vẫn đang trên đà và hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đã được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với làn sóng thứ ba.

06:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một cuộc thảo luận của nhóm thuộc chiến dịch “A Shot of Hope” của tờ Times of India (TOI), các chuyên gia y tế và quan chức chính phủ đã nói về sự hồi sinh kinh tế của Ấn Độ và các bước mà nước này đã thực hiện để giảm thiểu tác động của làn sóng Covid trong tương lai.

Krishnamurthy Subramanian, cố vấn kinh tế chính của chính phủ Ấn Độ, cho biết, tăng trưởng GDP, cùng với các chỉ số khác, cho thấy sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ theo hình chữ V và tác động của làn sóng thứ hai có thể sẽ bị yếu đi. Ông cho rằng, sự phục hồi là do "một loạt các cải cách" trong 18 tháng qua. Ông nói: “Khi lịch sử nhìn lại giai đoạn này, những cải cách này sẽ được xem là bước đột phá như những cải cách năm 1991”.

Dù tăng trưởng GDP từ quý 4 năm ngoái ở mức âm, nhưng ông Subramanian chỉ ra các chỉ số khác như tổng vốn cố định và tiêu dùng để khẳng định khả năng phục hồi của Ấn Độ. Ông nói rằng, ông chắc chắn Ấn Độ sẽ đạt "tăng trưởng liên tục 7%" trong thập kỷ này.

Ông Subramanian cho biết, cần phải phong tỏa nghiêm ngặt trong làn sóng đầu tiên vì ít người biết về virus, nhưng các nhà hoạch định chính sách trong làn sóng thứ hai hiểu được "sự đánh đổi giữa cuộc sống và sinh kế để đảm bảo hạn chế các hoạt động nhạy cảm với tiếp xúc được giảm thiểu".

Các cuộc khảo sát về tỷ lệ mắc bệnh ở các thành phố lớn như Delhi và Mumbai cho thấy hơn 50% dân số có kháng thể, cùng với một chương trình tiêm chủng được đẩy mạnh nhằm tiêm chủng cho 700 triệu người vào tháng 9 có thể làm giảm tác động tiêu cực của đợt thứ ba.

Tuy chính phủ Ấn Độ đặt ra mục tiêu tiêm chủng đầy tham vọng, nhưng ông Subramanian cho biết, Ấn Độ đang có kế hoạch đảm bảo 2 tỷ liều vắc xin vào tháng 12, có rất nhiều cơ hội để cải thiện cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ.

Tiến sĩ Swati Piramal, Phó chủ tịch của Piramal Group, chỉ ra rằng, Ấn Độ đã chi chưa đến 2% GDP cho chăm sóc sức khỏe trong thập kỷ qua. Bà nói rằng, "Chúng tôi đang phải trả giá trong hiện tại”. Trích dẫn lời của Archimedes - "Nếu bạn cho tôi một đòn bẩy đủ dài, tôi có thể nâng cả thế giới lên" - bà nói, "chúng ta cần chiếc đòn bẩy như thế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để có một sự chuyển biến lớn".

Preetha Reddy, Phó chủ tịch điều hành của Bệnh viện Apollo, cho biết, trong khi làn sóng đầu tiên và thứ hai khiến Ấn Độ không kịp ứng phó, hệ thống chăm sóc sức khỏe đã có thể đáp ứng nhanh chóng mặc dù có những hạn chế. Nhưng trong tương lai, quan hệ đối tác công tư có thể giúp khắc phục chi phí thiết lập cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân lực.

Dinesh Tyagi, Giám đốc điều hành  Trung tâm Dịch vụ công, một mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ kỹ thuật số ở các vùng nông thôn, cho biết, đại dịch buộc chính phủ phải mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Các dịch vụ y tế cũng được số hóa bởi cả chính phủ và các nhóm tư nhân, thông qua CoWIN và thúc đẩy y tế từ xa, Ấn Độ có thể cải thiện khả năng tiếp cận với chăm sóc sức khỏe.

"Một trong những điều đã xảy ra trong thời gian Covid là các hướng dẫn về y tế từ xa được phê chuẩn. Chúng tôi đã chờ đợi điều này trong nhiều năm. Một bác sĩ nới với tôi rằng, 80% bệnh tật của con người có thể được chuẩn đoán mà không cần chạm vào cơ thể người. Nếu đúng như vậy, y học từ xa có thể phát huy tác dụng".

Apollo đã thực hiện 10.000 cuộc tư vấn qua điện thoại mỗi ngày tại các cơ sở của họ và đào tạo nhân viên sử dụng điện thoại thông minh để chẩn đoán và thu thập dữ liệu. Ông Reddy cho biết. "Chúng tôi đang đào tạo 50.000 nhân viên chăm sóc có thể sử dụng điện thoại thông minh để kiểm tra huyết áp, nhiệt độ, v.v., sau đó mang đưa về một trung tâm tập trung và cử bác sĩ đến bất cứ nơi nào cần thiết".

Ông Piramal cho biết, Covid đã cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào chăm sóc sức khỏe và chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo. "An ninh y tế sẽ là một trong những điều quan trọng nhất đối với quốc gia – điều mà chúng ta hiện không có".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/recovery-on-indias-gdp-on-course-for-7-yearly-growth/articleshow/84493614.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục