Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giá trị cốt lõi trong tư tưởng của Mahatma Gandhi truyền cảm hứng cho giới trẻ ngày nay

Giá trị cốt lõi trong tư tưởng của Mahatma Gandhi truyền cảm hứng cho giới trẻ ngày nay

Chúng ta hãy dừng lại một phút để tưởng nhớ tới những giá trị cốt lõi mà Gandhi đại diện, quan trọng nhất là, Người nhấn mạnh sự cần thiết phải vượt lên trên chủ nghĩa đẳng cấp, chủ nghĩa cộng đồng, chủ nghĩa khu vực và chủ nghĩa cục bộ dưới bất kỳ hình thức nào, và cam kết theo lý tưởng bất bạo động.

03:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhân dịp lễ trọng thể Ngày các Thánh tử vì đạo, tôi cùng với đồng bào Ấn Độ bày tỏ lòng kính trọng đối với những hy sinh của Mahatma Gandhi và những người theo chủ nghĩa dân tộc đáng kính khác, những người mà tên tuổi của họ vẫn còn được khắc ghi trong sử sách vì chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của họ đã giải phóng Ấn Độ khỏi ách thống trị của thực dân Anh.

Cần nhắc lại rằng, khi Mahatma Gandhi lãnh đạo, cuộc đấu tranh giành tự do lấy cảm hứng từ và hành động với niềm tin vào nguyên tắc bắt nguồn từ truyền thống cổ xưa của chúng ta, nguyên tắc ahimsa bất bạo động. Lý tưởng này đã truyền cảm hứng cho những con người vĩ đại trên khắp thế giới, bao gồm Martin Luther King Jr. và Nelson Mandela. Gandhi cũng là nguồn cảm hứng cho Albert Einstein, Barack Obama, Pearl Buck và Steve Jobs, và những người khác. Gandhi đã thành công trong việc sử dụng satyagraha (sự thật và hòa bình) làm vũ khí trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Ấn Độ, được đánh dấu bằng những làn sóng đấu tranh trong hòa bình.  

Nhân ngày các Thánh tử vì đạo, bổn phận buộc tôi phải tri ân một số nhà yêu nước tiên phong của dân tộc vĩ đại của chúng ta, những người vì dân tộc này đã hy sinh mạng sống của mình để giải phóng đất nước khỏi xiềng xích của chế độ thực dân - Bhagat Singh, Sukhdev, Rajguru và Chandrashekhar Azad. Đâu là sợi dây chung ràng buộc những người con vĩ đại của Ấn Độ, những người đã bước lên giá treo cổ với nụ cười và cam kết kiên định cho sự nghiệp tự do của đất nước? Họ cùng với hàng ngàn đồng bào của mình đã đặt dân tộc lên trước cái tôi, coi trọng tự do hơn nô lệ và áp bức, đồng thời đứng lên chống lại sức mạnh của đế quốc Anh. Cuộc sống của họ là minh chứng cho ý chí bất khuất và lòng dũng cảm khi thực hành những lý tưởng mà họ đã truyền giảng, thể hiện câu nói bất hủ của Bhagat Singh rằng “thanh gươm của cuộc cách mạng được mài sắc trên phiến đá tư tưởng”.

Ấn Độ ngày nay đang ở đỉnh cao của quỹ đạo tăng trưởng chưa từng có. Do đó, tận dụng những cơ hội có được để biến ước mơ thành hiện thực và khơi nguồn cảm hứng từ quá khứ, tuổi trẻ ngày nay phải khai thác năng lượng nội tâm để thúc đẩy đất nước tiến lên. Tuổi trẻ phải vượt qua chủ nghĩa bè phái hẹp hòi và những rào cản xã hội gây chia rẽ và hành trình của cuộc đời thanh niên cần hướng theo lời kêu gọi đầy xúc động của Swami Vivekananda: “Hãy đứng dậy, thức tỉnh và không dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu”.

Để cuộc sống của con người trở về đúng bản chất, con người phải có mục tiêu sống lớn hơn lợi ích của bản thân. Lokmanya Bal Gangadhar Tilak đã đưa ra lời khuyên khôn ngoan rằng: “mỗi người trong chúng ta sẽ phải phục tùng điều tốt đẹp hơn”. Không có nhiệm vụ nào cao hơn nhiệm vụ xây dựng đất nước mà mỗi cá nhân phải nỗ lực đóng góp theo cách của mình, dù có khiêm tốn đến đâu. Sự tự do mà chúng ta được hưởng ngày nay là kết quả của sự vất vả và vô số hy sinh của hàng ngàn người con trai và con gái của quốc gia vĩ đại của chúng ta. Khi cam kết thực hiện sứ mệnh này với tinh thần và sự gan dạ, họ đã vượt lên trên tất cả những chia rẽ và rào cản xã hội khác. Thực tế này như một lời nhắc nhở chúng ta rằng, trong nhiều thế kỷ, Ấn Độ là một kho trí tuệ, được neo giữ trong niềm tin vasudhaiva kutumbakam (Cả thế giới là một gia đình). Với sự kiên cường và quyết tâm, họ đã mang theo ngọn đuốc của triết lý dẫn đường của quốc gia vĩ đại của chúng ta, đó là thông điệp cơ bản của câu thơ Rig Vedic, “Ekam sat, vipraah bahudhaa vadanti” (Chân lý là một, nhưng các nhà hiền triết gọi nó bằng nhiều tên).

Chúng ta hãy dành một chút thời gian trong ngày các Thánh tử vì đạo để nhớ lại sự thật rằng, những anh hùng vĩ đại của chúng ta đã từ bỏ tuổi trẻ và hy sinh mạng sống để mang lại cho chúng ta một Ấn Độ tốt đẹp hơn. Họ bị đánh thức bởi ý thức về chủ nghĩa dân tộc vị tha. Thanh niên ngày nay phải thi đua trong cuộc sống và hết lòng vì đất nước để viết nên câu chuyện về thành công của Ấn Độ. Như Mahatma Gandhi đã nhận xét hết sức khéo léo: “Cách tốt nhất để tìm lại chính mình là quên thân mình để phụng sự người dân”. Với sự khéo léo và tinh thần đổi mới, thanh niên của chúng ta sẽ lập biểu đồ về quá trình phát triển của Ấn Độ, tạo sức mạnh cho tiếng nói địa phương.

Tôi muốn nhắc nhở những người đồng hương của tôi rằng, sự nhấn mạnh của Gandhi đối với việc công nghiệp hóa từ các làng xã ngay từ khi còn tranh đấu cho tự do có liên quan đặc biệt tới những chương trình chúng ta đang thực hiện ngày nay, một Ấn Độ atmanirbhar (tự cường) là giấc mơ của Người.

Đại dịch COVID-19 đã dạy cho chúng ta một số bài học quý giá, trong đó nổi bật nhất là atmanirbharta, đồng nghĩa với lòng tự trọng. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến, cách các nhà công nghiệp, nhà công nghệ, nhà đổi mới, nhà khoa học và nhà nghiên cứu vươn lên với lòng nhiệt thành truyền giáo trong thời gian bị khóa, sản xuất hàng nghìn sản phẩm từ máy thở đến bộ dụng cụ PPE, từ thuốc đến vắc-xin đến thành phẩm trong nhiều lĩnh vực. Rõ ràng là được đánh dấu bằng một tư duy đã thay đổi, chiến dịch Atmanirbhar đã đưa Ấn Độ vững bước trên con đường phát triển và niềm tự hào dân tộc.

Ngày các Thánh tử vì đạo là một dịp để nhắc nhở chúng ta sự thật rằng, hàng nghìn người lính dũng cảm, một số người chúng ta đều biết tên, nhiều người chúng ta chưa biết, đã bước đi trên con đường kháng chiến đầy chông gai đấu tranh cho tự do của Ấn Độ trong cuộc chiến có tính sử thi do Mahatma Gandhi lãnh đạo. Trong khi tưởng nhớ sự đóng góp to lớn của họ, và bày tỏ lòng tôn kính đối với họ, tôi muốn nói thêm rằng, nhiệm vụ của chúng ta là đảm bảo rằng, những hy sinh của họ không vô ích. Sự khắc khổ, nhẫn nhịn, khổ hạnh, tâm linh và tinh thần hy sinh xả thân của họ sẽ là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta.

Jai Hind!

Tác giả: M. Venkaiah Naidu, Phó Tổng thống Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://indianexpress.com/article/opinion/columns/mahatma-gandhi-ideals-martyrs-day-7167074/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục