Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hải quân Ấn Độ tiến hành cuộc tập trận lớn với 2 hàng không mẫu hạm

Hải quân Ấn Độ tiến hành cuộc tập trận lớn với 2 hàng không mẫu hạm

Hải quân Ấn Độ đã tiến hành một cuộc tập trận lớn trên Biển Ả Rập với hai tàu sân bay, tàu ngầm và hơn 35 máy bay. Hoạt động này được mô tả là một trong những màn phô trương sức mạnh lớn nhất của Hải quân Ấn Độ trong những năm gần đây và được coi là phản ứng trước sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Sự kiện này có sự tham gia của INS Vikramaditya và INS Vikrant mới được đưa vào hoạt động, cho phép một loạt máy bay, bao gồm MiG-29K và một đội tàu và tàu ngầm đa dạng hoạt động như những căn cứ di động.

08:00 14-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Là một trong những cuộc biểu dương năng lực tác chiến lớn nhất trong những năm gần đây, hôm thứ Bảy (10/6), Hải quân Ấn Độ đã thực hiện một nhiệm vụ ở Biển Ả Rập có sự tham gia của hai tàu sân bay, nhiều tàu chiến, tàu ngầm và hơn 35 máy bay tiền tuyến trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động xâm nhập vào Ấn Độ Dương. Các tàu sân bay của Hải quân - INS Vikramaditya và INS Vikrant mới được biên chế - là trung tâm của cuộc tập trận và hai nền tảng này đóng vai trò là sân bay nổi cho nhiều loại máy bay, bao gồm MiG-29K và các máy bay trực thăng như MH60R, Kamov và Advanced Light các máy bay trực thăng.

Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Vivek Madhwal cho biết: "Cuộc tập trận đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực tăng cường an ninh hàng hải và triển khai sức mạnh của Hải quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương và xa hơn nữa".

Ông cho biết, cuộc tập trận liên quan đến sự tích hợp liền mạch của hai tàu sân bay cùng với một đội tàu chiến, tàu ngầm và máy bay đa dạng, thể hiện chuyên môn công nghệ của Ấn Độ trong lĩnh vực hàng hải.

Tư lệnh Madhwal cho biết: "Việc phô diễn sức mạnh hải quân này nhấn mạnh cam kết của Ấn Độ trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia, duy trì ổn định khu vực và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác trong lĩnh vực hàng hải".

Đây là cuộc tập trận lớn đầu tiên có sự tham gia của hai hàng không mẫu hạm sau khi khởi động tàu INS Vikrant do bản địa chế tạo vào tháng 9.

Các quan chức cho biết, gần như tất cả các khí tài của Hải quân đều hoạt động từ hai hàng không mẫu hạm và chúng hoạt động như những căn cứ di động.

Họ cho biết cuộc tập trận đã chứng minh rằng INS Vikrant và INS Vikramaditya có thể được bố trí ở bất cứ đâu, cho phép tăng cường tính linh hoạt của nhiệm vụ, phản ứng kịp thời với các mối đe dọa mới nổi và duy trì các hoạt động trên không để bảo vệ lợi ích quốc gia trên toàn cầu.

Tư lệnh Madhwal nói rằng: "Thêm vào đó, điều này đảm bảo với bạn bè của chúng tôi rằng, Hải quân Ấn Độ có khả năng và sẵn sàng hỗ trợ các nhu cầu an ninh 'tập thể' của chúng tôi trong khu vực".

"Việc thể hiện thành công hoạt động của nhóm tác chiến hai tàu sân bay là minh chứng hùng hồn cho vai trò then chốt của sức mạnh không quân trên biển trong việc duy trì ưu thế trên biển".

"Khi Ấn Độ tiếp tục củng cố bộ máy an ninh của mình, tầm quan trọng của tàu sân bay sẽ vẫn là tối quan trọng trong việc định hình chiến lược quốc phòng của quốc gia và thúc đẩy ổn định khu vực".

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục