Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hải quân Trung Quốc, Ấn Độ bất ngờ hợp tác ngăn chặn được vụ cướp biển

Hải quân Trung Quốc, Ấn Độ bất ngờ hợp tác ngăn chặn được vụ cướp biển

Mặc dù có một lịch sử cạnh tranh quân sự và quan hệ căng thẳng kéo dài, nhưng Ấn Độ và Trung Quốc đã hợp tác giải cứu một tàu hàng khỏi một vụ cướp biển ở Vịnh Aden vào hôm Chủ Nhật (9/4/2017).

03:35 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tàu hàng mang cờ Tuvalu với 19 thủy thủ người Philippines đã được an toàn sau cuộc giải cứu.

Vụ tấn công vào chiếc tàu mang số hiệu MV OS 35 xảy ra chỉ sau hơn 1 tuần khi một chiếc thuyền buồm Ấn Độ đi từ Dubai đến Yemen bị tấn công bởi cướp biển Somali.

Một quan chức hải quân Ấn Độ cho biết, tàu INS Mumbai – tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đóng ại Mazagon Dock, và tàu INS Tarkash – tàu khu trục cỡ nhỏ do Nga sản xuất, lần đầu tiên tiếp nhận lời cảnh báo từ Đội đặc nhiệm chống hải tặc Anh (UKMTO) về sự di chuyển của tàu MV OS 35 với trọng tải 21 ngàn tấn.

Người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ, Đại úy DK Sharma, nói với tờ Thời báo Ấn Độ (Time of India) rằng: “Hoạt động hỗ trợ được thực hiện bởi 4 tàu hải quân Ấn Độ và tàu quân sự Yulin của phía Trung Quốc. Chúng tôi thực hiện yểm trợ trên không trong khi Quân giải phóng Trung Quốc (PLA) đã đưa một đội gồm 18 người lên thuyền. Hiện tại chiếc tàu đã an toàn. Hành động này kéo dài trong khoảng 5 giờ”.

Bốn tàu hải quân Ấn Độ gồm INS Mumbai, Tarkash, Trishul và Aditya đã nhận được cảnh báo vào tối hôm thứ Bảy (8/4/2017) khi đang trên đường đi ngang qua vịnh Aden trong một nhiệm vụ ở Địa Trung Hải.

Tàu INS Mumbai và Tarkash đã chuyển hướng và phong tỏa tàu hàng đầu giờ sáng Chủ Nhật (9/4/2017).

Một quan chức hải quân cho biết: “Tàu chiến của Ấn Độ đã liên lạc với thuyền trưởng của tàu, người cùng với các thủy thủ đoàn đã khóa mình trong phòng an toàn theo đúng quy trình chuẩn chống cướp biển”.

Một máy bay trực thăng của hải quân đã tiến hành trinh sát trên không và xác định vị trí cướp biển, nhưng không phát hiện được bất kỳ tên cướp biển hay tàu thuyền nào. Điều này cho thấy những kẻ tấn công đã trốn chạy khi nhìn thấy tàu quân sự.

Quan chức hải quân này nói rằng: “Được yểm trợ trên không bởi máy bay trực thăng của Hải quân Ấn Độ và nhận được tín hiệu rõ ràng rằng không có bất kỳ tên cướp biển nào ở trên boong tàu, một số thủy thủ đoàn đã xuất hiện và kiểm tra trên tàu vào buổi sáng. Họ xác nhận rằng, hải tặc đã trốn chạy. Sau đó là màn trình diễn hợp tác hàng hải quốc tế chống hải tặc, một tàu đổ bộ của Hải quân Trung Quốc gần đó đã đổ bộ lên tàu, trong khi đó, trực thăng của hải quân Ấn Độ yểm trợ trên không, đã xác định được 19 thủy thủ người Philippines trên tàu đã an toàn”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/chinese-indian-navies-foil-piracy-bid-in-rare-joint-operation/articleshow/58100217.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục