Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu: Câu trả lời cho BRI của Trung Quốc

Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu: Câu trả lời cho BRI của Trung Quốc

Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu dự kiến sẽ thu hút thêm các nước châu Á, thúc đẩy sản xuất, an ninh lương thực và chuỗi cung ứng trong phạm vi ảnh hưởng của nó.

08:00 01-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi ca ngợi đây là "minh chứng cho nỗ lực và sự đoàn kết của con người trên khắp các châu lục", còn Tổng thống Mỹ Joe Biden coi đây là "một vấn đề thực sự lớn". Các nhà lãnh đạo từ Ấn Độ, Mỹ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Ý và EU đã cùng công bố Biên bản ghi nhớ (MoU), trực tiếp thách thức BRI mở rộng của Trung Quốc, tìm cách thiết lập mạng lưới thương mại và cơ sở hạ tầng kết nối châu Á, châu Âu và châu Phi.

Khi BRI kỷ niệm 10 năm thành lập, nhiều người coi đây là công cụ để Trung Quốc gây ảnh hưởng lên các quốc gia đang phát triển. Đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, việc công bố Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-châu Âu mới, bao gồm cả Israel và Jordan, được đưa ra vào một thời điểm không thích hợp. Dữ liệu tiết lộ rằng giá trị của các dự án mới ký hợp đồng với nước ngoài theo BRI đã trì trệ kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2019, trùng với thời điểm cuộc khủng hoảng nợ bất động sản trong nước của Trung Quốc.

Một sự thay đổi đáng chú ý trong trật tự toàn cầu được thể hiện rõ ràng tại G20, với sự tham gia của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, báo hiệu ý định từ bỏ BRI của Ý. Ý là quốc gia G7 đầu tiên tham gia dự án đầy tham vọng của Tập Cận Bình vào năm 2019.

Tổng thống Biden nhận xét, "thế giới đang đứng trước một bước ngoặt trong lịch sử. Một thời điểm mà những quyết định mà chúng ta đưa ra ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tiến trình tương lai của chúng ta—tất cả tương lai của chúng ta trong nhiều thập kỷ tới. Đây là thời điểm mà các khoản đầu tư của chúng ta trở nên quan trọng hơn bao giờ hết."

Một thông cáo từ Nhà Trắng đã nêu ra các mục tiêu của hành lang kinh tế mới, bao gồm việc thiết lập kết nối đường sắt và đường biển giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á. Sáng kiến đầy tham vọng này nhằm mục đích kết nối các trung tâm thương mại, hỗ trợ phát triển và xuất khẩu năng lượng sạch, lắp đặt cáp dưới biển, mở rộng lưới năng lượng và đường dây viễn thông, thúc đẩy công nghệ năng lượng sạch và tăng cường khả năng tiếp cận Internet cho cộng đồng, đảm bảo sự ổn định và an ninh.

Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu dự kiến sẽ thu hút thêm các nước châu Á, thúc đẩy sản xuất, an ninh lương thực và chuỗi cung ứng trong phạm vi ảnh hưởng của nó. Theo Biên bản ghi nhớ, hành lang này sẽ bao gồm hành lang phía đông nối Ấn Độ với Vịnh Ả Rập và hành lang phía bắc nối Vịnh Ả Rập với châu Âu.

Nó sẽ có một mạng lưới đường sắt được thiết kế để cung cấp dịch vụ vận chuyển đường sắt xuyên biên giới đáng tin cậy và hiệu quả về mặt chi phí, bổ sung cho các tuyến vận tải đường biển và đường bộ hiện có. Tuyến đường sắt này, chủ yếu đi qua Trung Đông, bao gồm các kế hoạch lắp đặt cáp điện và đường ống dẫn hydro sạch.

Thông tin chi tiết hơn về các tuyến đường vận chuyển, cơ quan điều phối và các khía cạnh kỹ thuật sẽ được các bên ký kết thảo luận trong 60 ngày tới khi họ xây dựng kế hoạch hành động.

Các nguồn tin của chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của các sáng kiến kết nối mang tính tham vấn, minh bạch và có sự tham gia, đồng thời tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia liên quan.

Các nguồn tin cho biết: “Các nguyên tắc về trách nhiệm tài chính và khả năng kinh tế để tránh tạo ra gánh nặng nợ không bền vững cho người nhận và tuân thủ các tiêu chuẩn sinh thái & môi trường”.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục