Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ quyên góp hơn 10 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Ấn Độ phòng chống Covid-19

Hội hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ quyên góp hơn 10 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Ấn Độ phòng chống Covid-19

03:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ, làm hàng trăm nghìn người lây nhiễm, hàng nghìn người tử vong mỗi ngày thời gian gần đây, Hội Hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ (Hội) đã phát động đợt quyên góp để ủng hộ, chung tay cùng nhân dân Ấn Độ ngăn chặn đại dịch này. Tính đến ngày 26/5, Hội đã quyên góp được 100 máy thở trị giá hơn 10 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup hỗ trợ và 221 triệu đồng tiền mặt từ các tập thể và cá nhân đóng góp, và kịp thời chuyển sang giúp Ấn Độ.

Ngày 11/5/2021, Chủ tịch Hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trao tượng trưng số máy thở cho ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. Theo thông tin nhận được, sáng 21/5/2021, lô máy thở đầu tiên đã đến sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi để chuyển tới các cơ sở chữa bệnh tại Ấn Độ. Với số tiền 221 triệu đồng hỗ trợ nhân dân Ấn Độ, ngày 27/5/2021, ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Hội đã trao qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để chuyển cho Hội Chữ thập đỏ Ấn Độ theo thỏa thuận với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.

Đây là tình cảm đáng trân trọng của người Việt Nam, những nhà hảo tâm, thể hiện tình cảm sẻ chia dành cho nhân dân Ấn Độ anh em trong lúc hoạn nạn, cho dù lúc này Việt Nam cũng đang căng mình chống dịch Covid.

Trước đó, ngày 6/5/2021, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ đã có công văn kêu gọi Hội hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ các tỉnh và thành phố, các tổ chức, cá nhân thân hữu với Ấn Độ có các hình thức ủng hộ, quyên góp giúp nhân dân Ấn Độ vượt qua đợt dịch bệnh gây tác động nặng nề hiện nay. Trước tình trạng thiếu phương tiện, thiết bị chống dịch của Ấn Độ, Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ số máy thở nêu trên, trong khi nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước đã quyên góp tiền hỗ trợ để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Ấn Độ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi, Trung ương Hội và các Hội Hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ Tp Hà Nội, Tp Đà Nẵng, tỉnh Phú Yên, tỉnh Bình Dương, Tp Cần Thơ, Tp Hồ Chí Minh…, các tổ chức khác như Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ thuộc Học Viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ, Nhóm chia sẻ pháp (Phật), Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai Công nghệ bức xạ, Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng … đã phát động tinh thần tương thân, tương ái trong hội viên, thành viên của tổ chức mình.

Tuy chỉ phát động trong nội bộ Hội, nhưng một số cá nhân khác khi nghe tin đã tự nguyện đóng góp, gửi qua tài khoản ngân hàng hoặc đích thân đến trụ sở Hội ở 105 A Quán Thánh để trao tặng tiền mặt. Đó là các cán bộ thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cùng một số cá nhân không nêu danh, chỉ ghi là những người yêu quý đất nước, con người Ấn Độ, đóng góp từ 300 nghìn đến 3 triệu đồng.   

Trong sự kiện có liên quan, ngày 12/5/2021, tại Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã tổ chức lễ trao tặng 100 máy thở và 50 máy tạo ô xy trợ giúp nhân dân Ấn Độ trong cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay.

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Tình hữu nghị gắn bó đó do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru đặt nền móng vững chắc, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Ấn Độ đã nhiệt thành ủng hộ nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây và đang tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chú thích ảnh: Ngày 11/5/2021, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trao tặng một số máy thở và máy nén oxy để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Ấn Độ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam)                          

Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục