Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao BIMSTEC lần thứ 2

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao BIMSTEC lần thứ 2

Ý định của các quốc gia thành viên BIMSTEC nhằm thúc đẩy tầm nhìn táo bạo cho khu vực đã được thể hiện rõ tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 2.

08:00 21-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao BIMSTEC lần thứ 2 tại New Delhi vào tuần trước với trọng tâm là cung cấp một "nền tảng không chính thức để thảo luận về các cách thức và phương tiện hợp tác và đẩy nhanh hành động về an ninh, kết nối, thương mại và đầu tư trong Vịnh Bengal". Hội nghị được tổ chức để chuẩn bị cho cuộc họp Thượng đỉnh lần thứ sáu, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9, trong đó các nhà lãnh đạo BIMSTEC sẽ gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên trong kỷ nguyên hậu đại dịch. Họ cũng dự kiến ​​sẽ ký Thỏa thuận BIMSTEC về Hợp tác Vận tải Biển nhằm cải thiện kết nối khu vực, một mục tiêu cơ bản của nhóm này.

BIMSTEC là tổ chức khu vực dành riêng cho Vịnh Bengal, với sự tham gia của năm quốc gia Nam Á và hai quốc gia Đông Nam Á, hợp tác trên bảy lĩnh vực đa dạng. Nó cho phép New Delhi tham gia đa phương với các quốc gia khác trong khu vực Vịnh Bengal, là những nước láng giềng phía đông của mình và do đó rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, an ninh và các yêu cầu chính sách đối ngoại của mình. Ấn Độ cũng vẫn có ý định củng cố mối quan hệ với các nước láng giềng phía đông của mình vì sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc tại Vịnh Bengal gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định của khu vực và vị thế của New Delhi như một đối tác an ninh được ưu tiên tại vùng biển này.

Việc củng cố mối quan hệ với Bangladesh và Myanmar mang lại cho Ấn Độ lợi thế là cung cấp cho khu vực đông bắc không giáp biển của mình khả năng tiếp cận biển. Ngoài ra, mối quan hệ được cải thiện với Myanmar và Thái Lan sẽ mang đến cho Ấn Độ cơ hội hiện diện sâu sắc hơn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vì Ấn Độ coi ASEAN, trong đó hai quốc gia này là thành viên, có tầm quan trọng trung tâm trong tầm nhìn của mình về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thái Lan đã củng cố ý tưởng này tại Hội nghị bằng cách xác định mình là cầu nối giữa BIMSTEC và ASEAN. Những ưu tiên này được phản ánh trong bài phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, S. Jaishankar, khi ông tuyên bố rằng BIMSTEC đại diện cho sự giao thoa giữa quan điểm "Láng giềng trước tiên" của Ấn Độ, "Chính sách Hành động hướng Đông" và tầm nhìn SAGAR (An ninh và tăng trưởng cho tất cả mọi người trong khu vực).

Hội nghị được chia thành hai phiên. Trong phiên đầu tiên, những người tham gia đã đánh giá tình hình hợp tác khu vực hiện tại trong BIMSTEC, dựa trên bài thuyết trình của Ấn Độ về việc thực hiện các kết quả chính của Hội nghị lần thứ nhất. Nhiều ý tưởng đã được các quốc gia thành viên chia sẻ, bao gồm việc thành lập các Trung tâm tại các quốc gia thành viên, tập trung vào Nông nghiệp, Quản lý Thảm họa và Vận tải Biển. Ấn Độ tuyên bố hỗ trợ nghiên cứu, điều trị ung thư và cấp thị thực điện tử cho bệnh nhân của tất cả các quốc gia BIMSTEC. Nhu cầu thu hút khu vực tư nhân tham gia vào thương mại và thúc đẩy các doanh nhân trẻ cũng được nêu bật, cũng như tầm quan trọng của kết nối, an ninh mạng và chống buôn bán ma túy và vũ khí bất hợp pháp.

Trong phiên thứ hai, kỳ vọng của mỗi quốc gia từ hội nghị thượng đỉnh sắp tới đã được thảo luận. Sri Lanka nhấn mạnh nhu cầu lập bản đồ tài nguyên khoáng sản có nhiều ở các quốc gia BIMSTEC và tạo cơ hội cho việc tích hợp theo chiều dọc các giai đoạn sản xuất trong các lĩnh vực cụ thể trong nền kinh tế của các quốc gia, cho phép họ đa dạng hóa cơ cấu sản xuất của mình. Bangladesh nhấn mạnh nhu cầu hợp tác trong nền kinh tế Xanh và kêu gọi các quốc gia thành viên cấm đánh bắt cá trong mùa sinh sản để giải quyết vấn đề cạn kiệt nguồn đánh bắt ở Vịnh. ​​Bhutan trình bày về nhu cầu hợp tác trong du lịch và trao đổi văn hóa, trong khi Nepal nhấn mạnh cách tiếp cận "toàn bộ khu vực" của mình để tận dụng sự tương hỗ giữa các quốc gia thành viên và biến BIMSTEC thành một diễn đàn khu vực hướng đến kết quả. Thái Lan nhấn mạnh nhu cầu hợp tác trong các lĩnh vực an ninh phi truyền thống và Myanmar bổ sung nhu cầu chống lừa đảo trực tuyến vào danh sách. Các đề xuất này sẽ được trình lên các nguyên thủ quốc gia trước Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 9.

Hội nghị này là một cột mốc đa phương đối với Ấn Độ, nó cũng có những giá trị song phương. Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar đã gặp một số người đồng cấp của mình bên lề. Ông Jaishankar chia sẻ với Myanmar về mối quan ngại của Ấn Độ về dòng người di cư, ma túy và vũ khí vận chuyển qua biên giới và kêu gọi trả lại những người Ấn Độ bị giam giữ bất hợp pháp. Ông cũng đã có một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh, người đã yêu cầu ông đảm bảo cung cấp thông suốt các nhu yếu phẩm hàng ngày và cử một nhóm kỹ thuật cho dự án Teesta, đánh dấu một bước tiến nữa hướng tới việc xoa dịu mối quan ngại đã tồn tại từ lâu này. Vào cuối phiên, các Bộ trưởng Ngoại giao đã có cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi.

Năm nay đánh dấu một thập kỷ thực hiện chính sách Hành động Phía Đông và Láng giềng trước tiên của Ấn Độ, và động lực thúc đẩy BIMSTEC là biểu hiện cho những nỗ lực của New Delhi nhằm tiếp tục nuôi dưỡng sự tăng trưởng hợp tác vì lợi ích quốc gia và khu vực. Do đó, ông Jaishankar đã khuyến khích các hoạt động hợp tác trong tương lai thông qua các nguồn năng lượng, nguồn lực mới và cam kết hợp tác mới.

Người ta vẫn chưa biết có bao nhiêu trong số những đề xuất này sẽ được hiện thực hóa tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới, nhưng ý định của các quốc gia thành viên muốn thúc đẩy một tầm nhìn táo bạo cho khu vực đã được thể hiện rõ ràng tại Hội nghị này.

Cùng chuyên mục